fbpx

ผอ.รพ.จะนะ คนใหม่แจงการรับตำแหน่งแทน “หมอสุภัทร”

สำนักข่าวไทย 8 ก.พ.- “หมอหมัด” ผอ.รพ.จะนะ คนใหม่ แจงการรับตำแหน่งแทน “หมอสุภัทร” รับรู้จักและเป็นเพื่อนกัน ต่างคนต่างยินดี และทำงานร่วมกัน ส่วนตัวเคยปฏิบัติหน้าที่รอง ผอ.รพ.จะนะ มาก่อนคุ้นเคยคนในพื้นที่


นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 12 พร้อมด้วย นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) สงขลา และ นพ.หมัด หีมเหม ผอ.รพ.จะนะ คนใหม่ แถลงข่าวกรณีมีโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ว่า ตนเป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกของเขตสุขภาพที่ 12 ในการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย ซึ่ง สสจ.สงขลา ได้ส่งผู้ที่มีคุณสมบัติครบ 8 คน มาให้รับการคัดเลือก โดยมติของคณะกรรมการได้คัดเลือก นพ.สุภัทร เพราะมีประสบการณ์สูง มีความสามารถ และมีความเหมาะสม อยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ในระดับเดียวกัน และต่อมาช่วงเวลาเดียวกัน ได้คัดเลือก นพ.หมัด หีมเหม นายแพทย์เชี่ยวชาญ รพ.จะนะ เป็น ผอ.รพ.จะนะ ต้องยืนยันว่าในการคัดเลือกครั้งนี้เป็นการบริหารจัดการภายใน จ.สงขลา และเป็นของ สธ. ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือบุคคลภายนอกเข้ามาแทรกแซงแต่อย่างใด

นพ.หมัด กล่าวว่า ตนเป็นแพทย์ที่ปฏิบัติราชการมา 28 ปี โดยจบการศึกษาในปี 2537 มาอยู่ที่ รพ.ชุมชน จ.สตูล เป็น ผอ.รพ.ประมาณ 3 ปี และย้ายกลับมาที่ รพ.จะนะ ตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน อยู่ในพื้นที่และเป็นคนที่มีภูมิลำเนาในที่นี้ มีการปฏิบัติราชการช่วงที่ไปซาอุดีอาระเบียทุกปี ทำให้ภาระการเป็นผู้อำนวยการในช่วงนั้นไม่ใช่สิ่งที่คาดหวัง แต่ตนก็สั่งสมประสบการณ์และเรียนรู้ ทำงานร่วมกับ ผอ.รพ.ท่านเดิม คือ นพ.สุภัทร มาตลอด 24 ปี ได้พัฒนาตั้งแต่เรามีแพทย์แค่ 3 คน จนตอนนี้มีแพทย์ถึง 22 คน เรามีแพทย์เฉพาะทางทั้งสูติกรรม อายุรกรรม กุมารเวชกรรม ตนเห็นปัญหาสาธารณสุขหลายอย่างใน อ.จะนะ และพื้นที่ใกล้เคียง ถือเป็นโอกาสดีที่ได้รับโอกาสเป็น ผอ.รพ.จะนะ


ทั้งนี้ นพ.หมัด ได้ลงพื้นที่พบกับชาวบ้าน อ.จะนะ ผู้นำชุมชน โต๊ะอิหม่าม เพื่อรับฟังปัญหาด้านสาธารณสุข ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี เพราะผมก็เคยมีการลงพื้นที่ดูแลชาวบ้าน อย่างช่วงประกอบพิธีฮัจญ์ก็ลงไปตรวจสุขภาพ เข้ามัสยิดไปให้ความรู้ มีการผ่าตัดขลิบในเด็กผู้ชาย ชาวบ้านก้รู้จักผมค่อนข้างดี ผมทำงานมาตอลด 24 ปี เขารู้จักผมดี

นพ.หมัด กล่าวว่า ตนกับ นพ.สุภัทร รู้จักเป็นเพื่อนกัน ทำงานคู่กันมาตลอด นพ.สุภัทร เองก็แสดงความยินดีกับตน เราจะทำงานร่วมกันต่อไป ในแต่ละบทบาทหน้าที่ที่แต่ละคนได้รับ ส่วนลักษณะงานที่ได้รับมอบหมายแม้จะเป็น ผอ.รพ.จะนะ แต่เนื่องจากแพทย์มีน้อยก็จะรับหน้าที่ตรวจคนไข้และทำหน้าที่ ผอ.ด้วยเช่นกัน ส่วนกรณีที่มีกลุ่มผู้นำชุมนุมในพื้นที่จะนะมาปักหลักที่ สธ.เรียกร้องให้ นพ.สุภัทร กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ผอ.รพ.จะนะ ตนไม่ทราบ แต่ด้วยการทำหน้าที่ในพื้นที่มาตลอด 24 ปี ก็พอรู้จักและคุ้นเคยกับชาวบ้าน แต่บางคนก็ยอมรับว่าต่างคนต่างความคิด ทั้งนี้ ตนก็รู้จักแพทย์ชนบท และเป็นแพทย์ที่ทำงานในชนบทเหมือนกัน แต่ไม่ได้อยู่ในชมรมแพทย์ชนบท

เมื่อถามถึงกรณีการพัฒนา รพ.จะนะ ต่อจากนี้ นพ.หมัด กล่าวว่า ขณะนี้ รพ.จะนะ เป็น รพ.ชุมชนขนาด 60 เตียง แต่มีเตียงจริงประมาณ 72 เตียง ตอนนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างตึกใหม่ขนาด 8 ชั้น ก็จะทำให้ รพ.มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 90 เตียงขึ้นไป คาดว่าปีหน้าก็จะแล้วเสร็จ เปิดดำเนินการได้ทันที 4 ชั้น ส่วนอีก 4 ชั้นก็จะวางแผนการให้บริการเพิ่มเติม อย่างแพทย์ก็จะมีการเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันมีแพทย์ 22 คน โดยเป็นอายุรกรรม 2 คน กุมารแพทย์ 1 คน สูตินรีแพทย์ 1 คน เวชศาสตร์ครอบครัว 6 คน และที่เหลือเป็นแพทย์ทั่วไป โดยเราจะเพิ่มให้มีการผ่าตัดใน รพ. ซึ่งจะเปิดห้องผ่าตัดก็จะทำให้สูตินรีแพทย์ผ่าตัดได้ และประสานให้มีศัลยแพทย์นัดมาผ่าตัดแบบไม่ฉุกเฉิน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน