fbpx

ศิริราชฯ เปิดตัว 2 นวัตกรรมใหม่ รักษาผู้ป่วยโรคสั่น-AI อ่านค่าวินิจฉัยโรคทรวงอก

ศิริราชพยาบาล 1 ก.พ.- ศิริราชพยาบาล เปิดตัว 2 นวัตกรรมการแพทย์แบบใหม่ ช่วยผู้ป่วยโรคสั่นไม่ทราบสาเหตุ รักษาหายได้ทันที เพียงแต่ยิงรังสีอัลตราซาวด์เข้าไปเฉพาะจุดผ่านชั้นผิวหนังลงไปในเนื้อสมอง ไม่ต้องผ่าตัดเปิดสมอง ในอนาคตจะนำนวัตกรรมนี้ใช้รักษาโรคพาร์กินสัน ส่วนอีกนวัตกรรมนำเทคโนโลยี AI อ่านค่าเอกซเรย์วินิจฉัยเกี่ยวกับ 8 กลุ่มโรคทรวงอก ได้อย่างแม่นยำ


ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับ ศ.คลินิก พญ.อัญชลี ชูโรจน์ หัวหน้าภาควิชารังสีวิทยา และ อ.พญ.ยุวดี พิทักษ์ปฐพี สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ แถลงข่าวเปิดตัว 2 นวัตกรรม การพัฒนาการวินิจฉัยเอกซเรย์ด้วย AI และรักษาโรคสั่นที่ไม่ทราบสาเหตุด้วย MRI และอัลตราซาวด์ โดยการรักษาพัฒนาใช้ AI ทำให้การอ่านและแปลผลการรักษาด้วยการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แตกต่างไปจากเดิม ที่เห็นเป็นสีขาวดำ การอ่านผลจะเปลี่ยนเป็นแสดงสีและตำแหน่ง ทำให้การวิเคราะห์ภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งระยะเวลาในการอ่านผลใช้เพียงแค่ 10 วินาทีเท่านั้น วินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำ ที่ผ่านมามีการใช้ในการวินิจฉัย 8 กลุ่มโรค ได้แก่ สภาวะปอดแฟบ, หัวใจโต, ปอดเป็นฝ้าขาว, ก้อนเนื้องอกที่มีขนาดใหญ่ กว่า 3 ซม. ,ก้อนเนื้องอกที่มีขนาดเล็กกว่า 3 ซม. สภาวะที่มีน้ำในเยื่อหุ้มปอด, สภาวะของปอดที่บวมน้ำ และสภาวะที่คล้ายวัณโรค

อ.พญ.ยุวดี กล่าวว่า ส่วนรักษาโรคสั่นที่ไม่ทราบสาเหตุด้วย MRI และอัลตราซาวด์ มีการนำเครื่องที่ทันสมัย และเริ่มใช้ในต่างประเทศมารักษาผู้ป่วย โรคสั่นโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือจากพันธุกรรม โดยผู้ป่วยต้องมีการสั่นที่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งการรับประทานอาหาร เขียนหนังสือ หรือ ธุรกรรมการเงิน จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ เดิมการรักษาแบบนี้จะใช้การผ่าตัดเปิดสมอง แต่ด้วยเทคโนโลยีนี้จะมีการยิงรังสีที่มีความร้อนลงไปตำแหน่งของเนื้อสมองใต้ผิวหนัง เพื่อให้เกิดรอย ลดอาการสั่น โดยที่ผ่านมาศิริราชมีการรักษาผู้ป่วยไปแล้ว 3 รายด้วยกัน ซึ่งการรักษานี้สามารถลดอาการสั่นได้ทันทีหลังรักษา ซึ่งการรักษาผู้ป่วยจะใช้ในผู้ที่มีอาการมือสั่นทั้ง 2 ข้าง และไม่ต้องการผ่าตัด ปัจจุบันพบให้พบดี แต่จะเป็นการรักษาอาการสั่นของมือข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น และยังไม่ครอบคลุมสิทธิการรักษา แต่ในอนาคตมีแนวโน้มนำนวัตกรรมนี้มาใช้ในการรักษาโรคพาร์กินสัน


ปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลนี้ เนื่องจากเป็นนวัตกรรมใหม่ จึงราคาตก 200,000 บาท แต่เพื่อให้ประชาชนได้รับและเข้าถึงการรักษาด้วยวิธีการนี้ ทางศิริราชพยาบาลนำเข้าสู่ โครงการช่วยเหลือและรักษาของโรงพยาบาลศิริราช.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร