fbpx

กทม. คืนทางเท้าย่านสีลม ย้ายหาบเร่-แผงลอย

กรุงเทพฯ 21 ม.ค. – กทม. คืนทางเท้าย่านสีลม ย้ายหาบเร่-แผงลอยเข้าศูนย์อาหาร เพื่อความเรียบร้อย พร้อมชี้แจงคลิปเหตุการณ์กระทบกระทั่งกับผู้ค้าวันที่ 19-20 ม.ค.


นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยในพื้นที่กทม. ว่า ปัจจุบันมีร้านค้าหาบเร่แผงลอยทั่วกรุงเทพมหานครประมาณ 700 แห่ง ผู้ค้า 20,000 คน โดยในส่วนของย่านถนนสีลม กทม.ได้เตรียมศูนย์อาหาร(Hawker Centres) ไว้เพื่อรองรับผู้ค้าย่านสีลมไว้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งได้กำหนดสถานที่ไว้ 4 จุด ได้แก่ บริเวณถนนคอนแวนต์ บริเวณตรงข้ามวัดแขก บริเวณซอยศาลาแดง รวมถึงพื้นที่เอกชนที่ตลาดกลางคืนพัฒน์พงษ์ ซึ่งมีค่าเช่าพื้นตามเอกชนกำหนด 150 บาทต่อวัน โดยตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.เป็นต้นไปได้เริ่มเจรจาให้ผู้ค้าย้ายไปขายในจุดดังกล่าวที่ กทม.เตรียมไว้ พร้อมยกเลิกการค้าขายหาบเร่แผงลอยจุดเดิมตั้งแต่บริเวณช่วงถนนสีลมถึงถนนพระราม 4 เนื่องจาก กทม. ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับผู้ค้าบนทางเท้าจำนวนมากกรณีประชาชนไม่ได้รับความสะดวกบนทางเดินเท้า ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการเจรจากับผู้ค้าที่อยู่ในจุดห้ามขาย ส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งตนได้กำชับให้สำนักงานเขตบางรักลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ค้าหาบเร่อย่างต่อเนื่องถึงนโยบายยการจัดระเบียบดังกล่าว และตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. เป็นต้นมา ได้มีการขอความร่วมมืออีกครั้ง เพื่อจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยในย่านสีลมให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดอย่างเคร่งครัดมากขึ้น

สำหรับผู้ค้าบริเวณถนนสีลม มีผู้ค้ารวมทั้งสิ้น 69 ราย ได้แก่ ถนนสีลม (ขาเข้า) ตั้งแต่ถนนพระรามที่ 4 ถึงซอยสีลม 1 รอบกลางคืน มีผู้ค้า 30 ราย ถนนสีลม (ขาออก) ตั้งแต่แยกนรารมย์ ถึงแยกศาลาแดง มีผู้ค้า 39 ราย ทำการค้าตั้งแต่เวลา 14.00 น. จำนวน 9 ราย ทำการค้าตั้งแต่เวลา 16.00 น. จำนวน 18 ราย ทำการค้าตั้งแต่เวลา 18.00 น. จำนวน 14 ราย ที่ผ่านมา กทม.ได้ตั้งจุดกวดขันเพื่อดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งให้ผู้ค้าทราบถึงการจัดระเบียบพื้นที่ พร้อมทั้งพูดคุยสร้างความเข้าใจกับผู้ค้าบริเวณถนนสีลมทั้ง 2 ฝั่ง ให้เคลื่อนย้ายแผงค้าเข้าไปทำการค้าบริเวณถนนพัฒน์พงศ์ 1 โดยได้ประสานกับผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้รับความร่วมมือให้ใช้พื้นที่ตั้งวางแผงค้า และใน 2 เดือนแรกยินดีจัดเก็บค่าเช่าในราคาต่ำที่สุด โดยกำหนดย้ายผู้ค้าบริเวณถนนสีลมทั้ง 69 ราย เข้ามาทำการค้าบริเวณดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา


นายจักกพันธุ์ ชี้แจงถึงคลิปเหตุการณ์ในวันที่ 19-20 มกราคมที่ผ่านมา ที่มีผู้ค้าร้องไห้จะไม่ยอมย้ายสถานที่ขายและลงไปนอนกับพื้น พร้อมทั้งเทของลงพื้นทางเท้า ว่า ผู้ค้ารายนี้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และมีการด่าทอเจ้าหน้าที่ เราจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ถอยออกและไม่ต้องการให้มีการกระทบกระทั่ง และระหว่างที่ถอยออกมา มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินตามมาด่าทอเจ้าหน้าที่ตลอด และล้มลงไปนอนกับพื้นเองพร้อมอ้างว่าโดนเจ้าหน้าที่ทำร้ายซึ่งตนเองขอยืนยันว่า ทางเราไม่ได้ไปทำร้ายผู้หญิงคนนั้น และได้ให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันแล้ว

อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ มีพนักงานกวาดขยะที่เห็นเหตุการณ์มายืนยันในงานแถลงข่าวครั้งนี้ด้วยว่า ทางนายจักกพันธุ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เกือบจะโดนทำร้าย ไม่ได้เป็นผู้ไปมีเรื่องกับกลุ่มผู้ค้าและผู้หญิงคนนี้แต่อย่างใด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย