fbpx

กรมอนามัย แนะ 6 เทคนิคซื้อของไหว้ตรุษจีน ออนไลน์-เดลิเวอรี่ อย่างปลอดภัย

20 ม.ค. – กรมอนามัย แนะเทคนิคการซื้อของไหว้ตรุษจีนทางออนไลน์-เดลิเวอรี่ อย่างปลอดภัย เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ มีการรับรองคุณภาพสินค้า เมื่อรับของแล้ว สังเกตของต้องสดใหม่ ไม่เน่าเสีย บรรจุภัณฑ์ไม่บุบ ไม่ฉีกขาด ไม่หมดอายุ


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน การซื้อของไหว้ตรุษจีนทางออนไลน์ และเดลิเวอรี่ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคการตลาดออนไลน์มาแรง ที่สำคัญร้านค้า หรือผู้ประกอบการต่าง ๆ ก็หันมาขายของผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพราะมีความสะดวก ไม่ต้องมีหน้าร้านทำให้ร้านค้าทางออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย และสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค แต่สิ่งที่ประชาชนต้องระวังและให้ความสำคัญ คือ อาจจะถูกหลอกลวงจากร้านค้า หรือได้รับสินค้าที่ไม่ตรงปก ไม่มีคุณภาพ จากการกล่าวโฆษณาเกินจริงได้

นพ.สุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอนามัยจึงแนะนำ 6 เทคนิคการซื้อของไหว้ตรุษจีน ออนไลน์ และเดลิเวอรี่ อย่างปลอดภัย ดังนี้ 1.เลือกซื้อของไหว้จากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ โดยดูจากระยะเวลาที่ขายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน มีชื่อเสียง และมีเสียงสะท้อนจากลูกค้าหรือรีวิว และควรมีช่องทางการติดต่อกับผู้ขายที่ชัดเจนและสะดวก 2.เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่มีการรับรองคุณภาพสินค้า ส่วนของไหว้ที่เป็นอาหารต้องเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก ซึ่งถ้าผู้ประกอบการส่งสินค้ามาแล้วไม่ได้คุณภาพ เช่น มีกลิ่น สีผิดปกติ มีลักษณะเหมือนจะบูดเน่า เช่น มีฟองก๊าซในอาหาร หรือมีร่องรอยเชื้อรา ก็สามารถคืนหรือเปลี่ยนได้ โดยตรวจสอบได้จากการประกันคุณภาพสินค้า หรือบันทึกภาพวิดีโอระหว่างการเปิดบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ สะอาดถูกหลักอนามัย


3.จัดหาภาชนะบรรจุของไหว้ที่เหมาะสม แข็งแรง ปกปิดมิดชิดเพื่อป้องกัน ไม่ใช้โฟมในการบรรจุของไหว้ ควรระบุวันผลิตและวันหมดอายุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ 4.จัดให้มีการคัดกรองคนขนส่ง ให้มีการแต่งกายที่สะอาดเรียบร้อย และจัดหากล่องบรรจุสิ่งของท้ายยานพาหนะในการขนส่งที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง ปกปิดมิดชิดในลักษณะที่ช่วยป้องกันการปนเปื้อน และใช้กล่องบุฉนวนเพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมและต้องทำความสะอาดด้วยน้ำและน้ำยาทำความสะอาด เป็นประจำทุกวัน 5.ไม่ควรเปิดกล่องบรรจุสิ่งของท้ายยานพาหนะจนกว่าจะพบผู้สั่งซื้อ โดยก่อนเปิดกล่องทุกครั้งควรทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์จัดส่งของไหว้ให้ผู้สั่งซื้อโดยตรงหรือจุดที่ผู้สั่งซื้อกำหนดเพื่อลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อโรคระหว่างให้บริการ ผู้สั่งซื้อ 6.ตรวจสอบคุณภาพอาหารทันทีหลังได้รับจากร้าน เช่น ความสะอาด สภาพอาหารและไม่มีกลิ่นเน่าเสีย บรรจุอยู่ในภาชนะที่มีสภาพดี ไม่ชำรุด เป็นต้น

“ทั้งนี้ ควรตรวจสอบของไหว้ก่อนจะนำมารับประทานให้ปราศจากสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่มาจากการไหว้ตรุษจีน เช่น ผงธูป ฝุ่น ที่อยู่ในอากาศและลอยมาเกาะติดที่ของไหว้ ลดความหวาน มัน เค็ม ส่วนขนมหวานขอให้บริโภคแต่พอดี เพราะมีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลเป็นหลัก หากกินน้ำตาลหรืออาหารหวานมากเกินไป จะส่งผลให้มีน้ำหนักเกิน และทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก