fbpx

“สมศักดิ์” เตรียมดัน กม.ส่งเสริมปศุสัตว์ หวังยกระดับเกษตรกร

กทม. 26 พ.ย.- รมว.ยุติธรรม เผยเตรียมดัน กม.ส่งเสริมปศุสัตว์ หวังยกระดับเกษตรกรให้มีความมั่นคง ชี้จัดแข่ง-ถ่ายผ่านออนไลน์ เพิ่มมูลค่าสัตว์พื้นเมือง-สร้างคุณค่าทางวัฒนธรรม เก็บภาษีเข้ารัฐ กระตุ้นท่องเที่ยวเหมือนต่างประเทศ


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมปศุสัตว์ ว่า เพื่อโอกาสในการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจในประเทศอย่างเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรมได้มีการศึกษาข้อมูลกฎหมายประเทศออสเตรเลีย และการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยสรุปความเห็นได้ว่า หน่วยงานของรัฐยังไม่ได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการสำหรับสัตว์พันธุ์พื้นเมืองหรือสัตว์ที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมของประเทศเท่าที่ควร และกฎหมายปัจจุบันมีบทบัญญัติบางประการที่ล้าสมัยและเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยง หรือการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ ภาคเอกชนบางส่วนประสบปัญหาในการส่งออกสัตว์พื้นเมืองบางประเภทเนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐในการดำเนินการบางเรื่อง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมมีข้อเสนอให้มีการพิจารณาจัดทำกฎหมายโดยมีหลักการ คือ 1. กำหนดให้มีกลไก หลักเกณฑ์ และวิธีการในการสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ 2.กำหนดหลักการที่ชัดเจนในการคุ้มครองพันธุ์สัตว์เพื่อรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของสัตว์พันธุ์พื้นเมือง และการคุ้มครองผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่เจ้าของพันธุ์สัตว์หรือชุมชน 3. กำหนดมาตรการในการส่งเสริมและกำกับดูแลการแข่งขัน การจัดแสดงและกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีการใช้สัตว์พันธุ์พื้นเมือง โดยขั้นตอนต่อไปจะเสนอเรื่องเพื่อขอความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการและมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


“ประเทศไทยประชาชนส่วนใหญ่ มีอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ ทำนา เลี้ยงสัตว์ ดังนั้น ผมจึงมีความสนใจเป็นพิเศษ ในการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ ผมได้เคยเห็น ที่ประเทศอังกฤษ มีม้าตัวเมียชนะมาทุกรางวัล ชื่อ Havre de Grace ประมูลขายได้ 10 ล้านดอลลาร์ ต่อมามีลูกชื่อ Heavenly Gracre ก็แข่งชนะได้หลายรายการ ลูกตัวที่สองชื่อ Graceful princess ก็ยังชนะได้อีก จะเห็นได้ว่าจากม้าธรรมดา แข่งขันจนมีชื่อเสียงก็จะเพิ่มมูลค่าได้หรืออย่างประเทศสเปน ที่โด่งดังเรื่องวัวกระทิง ที่จัดเป็นงานระดับโลก มีนักท่องเที่ยวไปชมมากมาย เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งในบ้านเรามีทั้ง วัวชน ไก่ชน ควาย ม้า หากเราพัฒนากฎหมายปศุสัตว์ ที่จะให้มีการแข่งขันกีฬา รวมทั้งถ่ายทอดผ่านออนไลน์ ทำให้ถูกต้อง มีกฎหมายรับรอง จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ปศุสัตว์ ทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยง คนจัดการแข่งขัน ผู้ขายอุปกรณ์ อาหารสัตว์ และยังเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวด้วย”นายสมศักดิ์ กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ