เริ่มแล้ว! งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงปี 2565

กทม. 6 พ.ย.-เริ่มแล้ว งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงปี 2565 ที่สวนสันติชัยปราการ.-สำนักข่าวไทย

วันแรกของงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2565 Amazing Night Light of Loi Krathong ที่สวนสันติชัยปราการ ในงานมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้ร่วมสนุก ในรูปแบบย้อนยุคผสมผสานความทันสมัยของเทคโนโลยีและสะท้อนความรุ่งเรืองของวัฒนธรรมใน 5 พื้นที่อัตลักษณ์ เพื่อนำไปสู่การเดินทางเชื่อมโยงพื้นที่จัดงานประเพณีลอยกระทง ที่ประกอบด้วย ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก ประเพณี ลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย จ.สมุทรสงคราม และประเพณีลอยกระทงสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป จ.ร้อยเอ็ด


แต่ที่ได้รับความสนใจเหมือนดั่งเช่นทุกปี คือการสาธิตประดิษฐ์กระทง ผู้เข้าร่วมประดิษฐ์กระทงจะได้ทำและนำไปลอย สร้างความภาคภูมิใจในการสืบสานประเพณีไทย ที่สำคัญ เป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีการสาธิตอาหารชาววัง การแสดงทางวัฒนธรรมและดนตรีไทย

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท. ได้สืบสานและอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทงมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ภายใต้แนวคิด เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2565 สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อส่งมอบประสบการณ์ผ่านเทศกาลและประเพณีไทย เผยแพร่ความงามอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมชู Soft Power ของท้องถิ่น


ททท. คาดการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้จะมีทิศทางที่ดี อันเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ประกอบกับห่างการจัดงานกิจกรรมลอยกระทงมา 2 ปี ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและมีบรรยากาศคึกคักมากกว่าปีก่อน ภาพรวมลอยกระทงปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 1.41 ล้านคน สร้างรายได้หมุนเวียน 4,360 ล้านบาท ส่วนภาพรวมของพื้นที่ที่ ททท.จัดงาน และ 5 พื้นที่อัตลักษณ์ จะมีนักท่องเที่ยว เข้าร่วม 469,450 คน สร้างรายได้หมุนเวียน 1,960 ล้านบาท. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง