fbpx

“ชัชชาติ” ร่วมผัดหมี่-ตีกลอง เปิดเทศกาลกินเจเยาวราช

กรุงเทพฯ 26 ก.ย.-“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร ตีกลอง-เชิดสิงโต เปิดเทศกาล “กินเจเยาวราช” สุดคึกคัก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจกรุงเทพฯ และเป็นเส้นเลือดฝอยผลักดันระบบเศรษฐกิจระดับประเทศ


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” ที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช โดยมีขบวนแห่รถบุปผาชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม การแสดงโชว์เชิดมังกรเงินยาว 70 เมตร มังกรทองยาว 90 เมตร ปีนเสาล่อแก้ว พ่นไฟ และสิงโตต่อตัวตีลังกากว่า 25 หัว ขบวนเทิดพระเกียรติ ท่ามกลางบรรยากาศฟู้ดสตรีทอาหารเจนานาชนิดจากร้านค้ามากกว่า 150 ร้านบนถนนเยาวราชตั้งแต่วงเวียนโอเดียน ถึงแยกเฉลิมบุรี ฝั่งละ 1 ช่องจราจร บรรยากาศเต็มไปด้วยคนไทยเชื้อสายจีน นักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวต่างชาติเชื้อสายจีน มาร่วมพิธีเปิด และสักการะเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้า แชกุง” ที่อัญเชิญมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมกับการจับจ่ายเลือกซื้ออาหารเจอย่างคึกคึก

นายชัชชาติ กล่าวว่า เทศกาลงานเจ เยาวราช ถือว่าเป็นประเพณีประจำปีของชาวสัมพันธวงศ์ที่ร่วมกันสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชตลอดหลายยุคหลายสมัยจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมสำคัญของกรุงเทพมหานครที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย เป็นงานบุญที่ให้งดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงการปวารณาตนถือศีล ทำบุญ ทำทาน อันจะส่งผลดีทางด้านจิตใจ ครอบครัว สังคม รวมถึงความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะและชุมชนในพื้นที่ ถือว่าเป็นการอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามเหล่านี้ให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป เป็นเส้นเลือดฝอยที่ผลักดันระบบเศรษฐกิจระดับประเทศได้เป็นอย่างดี


เป็นโอกาสที่จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวในเยาวราช เพื่อค้นหาความลับของไชนาทาวน์ เบื้องหลังของเยาวราช กับประเพณี วัฒนธรรมระดับเวิลด์คลาส โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นิตยสาร Time Out จัดอันดับ 33 ถนนที่เจ๋งที่สุดในโลก โดยมี “ถนนเยาวราช” จากประเทศไทย ติดอยู่ในอันดับที่ 8 ของโลก จากการสัมภาษณ์ผู้คนทั่วโลกกว่า 20,000 คน สมกับเป็น “The Best Of Food Street” ถนนสายอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เราจะเตรียมต้อนรับผู้แสวงบุญทั้งหลายทั่วโลก ที่จะแวะเวียนมาเยาวราชเป็นจำนวนมาก และมีอีกไม่น้อยที่เข้ามาเยาวราช เพื่อมาชมบรรยากาศที่สวยงามของเทศกาลงานเจ และงานนี้ก็จะเป็นงานที่สามารถช่วยกระตุ้นเส้นเลือดฝอยสำคัญทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

ภายหลังพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ นายธีรเดช สินธพเรืองชัย ประธานจัดงาน และทูตไต้หวันประจำประเทศไทย ร่วมปรุงอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ร่วมกับเชฟมืออาชีพจากโรงแรมแกรนด์ไชน่า เยาวราช ในเมนู “ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร” จากวัตถุดิบมงคล 10 ชนิด ได้แก่ หมี่ซั่ว ฮ่อยจ๊อเจ เต้าหู้ แปะก๊วย เห็ดหอม เห็ดชิเมจิ สมหวัง (แห้ว) แครอท ขึ้นฉ่าย และพริกหยวก พร้อมแจกจ่ายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้เข้าร่วมงานจำนวน 1,790 จาน ก่อนตีกลองปล่อยขบวนรถบุกฝชาติและขบวนมังกร สำหรับ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” จะมีไปจนถึงวันที่ 4 ต.ค.นี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา