fbpx

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ ตลาดเก่าเยาวราชคึกคัก

กทม. 25 ก.ย.- เริ่มแล้ว! เทศกาลกินเจ ตลาดเก่าเยาวราชคึกคักคนแห่ซื้อของ ส่วนใหญ่เข้าใจสถานการณ์ราคาสินค้าอาหารเจและวัตถุดิบปรับขึ้น หากเลือกได้จะซื้อปรุงสำเร็จร่วมกับการทำกินเอง ด้านแม่ค้าส่วนใหญ่ระบุปีนี้ราคาสินค้าสำเร็จรูปเฉลี่ยขยับขึ้นถุงละ 10 บาท


เทศกาลกินเจเยาวราช ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ก.ย.- 4 ต.ค.65 บรรยากาศที่ตลาดเก่าเยาวราช วันนี้ (25 ก.ย.) เป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจับจ่ายซื้อของและวัตถุดิบปรุงอาหารเจ เตรียมพร้อมสำหรับการถือศีล กิน ผัก และละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ ก่อนเริ่มการกินเจอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) จากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ ระบุตรงกันปีนี้สินค้าประกอบอาหารเจทยอยปรับขึ้นราคา บางวัตถุดิบก็มีการปรับขึ้นราคามาก่อนหน้านี้แล้ว ต้องวางแผนการจับจ่ายซื้อของเน้นอาหารปรุงสำเร็จที่บริโภคได้หลายครั้งไม่เบื่อเก็บได้นาน ขณะที่บางคนก็ระบุว่า เมื่อสินค้าอาหารเจปรับขึ้นราคา ก็เลือกซื้อวัตถุดิบปรุงอาหารเอง เพื่อความสะดวกและได้อาหารที่ปลอดภัย ในส่วนของหมี่กึง หรืออาหารเจขึ้นชื่อที่อร่อย ก็ยังเลือกซื้อเอาไปร่วมรับประทาน

บรรดาเจ้าของร้านอาหารเจ เช่น ร้านลิ้มอ่วงชุย ที่เปิดขายอาหารเจมากว่า 80 ปี ระบุว่า เนื่องจากสินค้าและวัตถุดิบในการปรุงอาหารมีการปรับขึ้นราคาต่อเนื่อง จากทั้งภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาน้ำท่วมขัง ทำให้จำต้องปรับขึ้นราคาอาหาร ถุงละ 10 บาท แต่ก็มีการแจ้งบอกลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าก็เข้าใจถึงสถานการณ์ และไม่ได้ต่อว่าอะไร โดยส่วนตัวเห็นว่า เพิ่งเริ่มเทศกาลกินเจวันนี้ก็มีความคึกคักเป็นพิเศษกว่าปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ ร้านเกี่ยมฉ่ายเจ้แดง ที่ระบุว่า แม้สินค้าจะมีการปรับขึ้นราคา แต่ก็ไม่หวั่นลูกค้าถอดใจไม่ซื้อสินค้า เพราะวัตถุดิบคัดสรรเป็นสินค้าอย่างดี และวัตถุดิบต่างๆ ทั้งน้ำตาล น้ำมันงา ก็ปรับขึ้นราคาหลายครั้ง อีกทั้งมีการนำเครื่องปรุงอาหารที่แพ็กสินค้าแบบใหม่ ทำให้สะอาดและสวยงามมาใช้ เชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบ และยังเปิดช่องทางการจำหน่ายสินค้าแบบออนไลน์อีกด้วย ทำให้ปีนี้มีลูกค้าเยอะขึ้นมากกว่าเดิม


จากการสำรวจสินค้าในตลาดเยาวราช พบว่า หน่อไม้เจ กิโลกรัมละ 200 บาท กาน่าไช กิโลกรัมละ 160 บาท กาน่าไชเห็ดหอม กิโลกรัมละ 220 บาท หอยจ้อเผือกเส้นละ 40 บาท ยำเกี๊ยมฉ่าย กิโลกรัมละ 160 บาท

ส่วนศาลเจ้าต่างๆ อาทิ ศาลเจ้าไต้ฮงกง มีพิธีอัญเชิญกิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว (เทพเจ้า 9 องค์ ) หรือเทพดาวนพพระเคราะห์ทั้ง 9 ดวง เพื่อเปิดพิธีงานเทศกาลกินเจ ซึ่งประชาชนที่ร่วมพิธีส่วนใหญ่แต่งกายชุดขาว และร่วมปวารณาตัวในเทศกาลถือศีลกินผัก .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา