fbpx

กทม.ยกระดับรับมือน้ำท่วม ยอมรับกังวลกรุงเทพฯ ตอนเหนือ

กทม.เสาชิงช้า 8 ก.ย.- กทม.ยกระดับการรับมือน้ำท่วม จัดกำลังลงพื้นที่ล่วงหน้า เน้นช่วยประชาชน รับกังวลกรุงเทพฯ ตอนเหนือ น้ำในคลองยังสูง ห่วงฝนตกหนักทำจุดเสี่ยงเดิมท่วมซ้ำ แจงหากผู้ว่าฯ ไม่ลงพื้นที่ ก็จะไม่ทราบปัญหาหน้างานที่แท้จริง


รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงการรับมือสถานการณ์น้ำในพื้นที่ กทม.ว่า 2 วันที่ผ่านมา กทม.มีฝนตกหนักมากจริงๆ วันนี้ดูพยากรณ์ว่าจะมีฝนเข้ามาอีก โดยฝนที่ตกหนักในช่วงบ่ายวันนี้กระทบกับพื้นที่ที่น้ำเยอะอยู่แล้ว เช่น ในคลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว เร่งระบายน้ำในคลองเปรมฯ ออกทางคลองบางเขน บางซื่อ เพื่อเร่งระบายออกเจ้าพระยา โดยมีเครื่องผลักดันน้ำช่วย

พร้อมกล่าวยอมรับว่า แม้จะมีการพยากรณ์พายุ ร่องมรสุมต่างๆ แต่จุดอ่อนคือ การคาดการณ์ปริมาณฝนที่แน่นอนที่จะตกแต่ละจุดทำได้ยากมาก การเตรียมรับมือแม้ กทม.เตรียมขุดลอก พร่องน้ำ ลอกท่อ ในระดับเส้นเลือดฝอย มาแล้วก่อนหน้า แต่จาก 2 วันที่ผ่านมา ทำให้ทราบว่าการแก้ไขปัญหาหน้างาน สามารถยกระดับได้ดีกว่านี้ ตามที่ผู้ว่าฯ กทม.สั่งการให้มีผู้บัญชาการเหตุได้ทันท่วงทีในแต่ละพื้นที่ โดยหากผู้ว่าฯ กทม.ไม่ลงพื้นที่ ก็จะไม่ทราบปัญหาหน้างานที่แท้จริง การลงพื้นที่ ทำให้สามารถมาวางแผนรับมือต่อไปได้


รศ.ดร.วิศณุ กล่าวต่อว่า ช่วงนี้ที่ในพื้นที่เจอกับฝนที่ตกแช่นานหลายชั่วโมง เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และช่วงที่ผ่านมา กทม.ฝนตกครั้งหนึ่งเจอทีละ 100 กว่า มม.หลายครั้ง ประกอบกับพฤติกรรมฝนคาดการณ์ยากขึ้น อย่างวันก่อนตกหนักที่บางเขน จนเมื่อวานตกเยอะแถบลาดกระบัง มีนบุรี ก็พยายามพร่องน้ำในคลองรองรับไว้ก่อนหน้า เชื่อว่าจะระบายลงได้เรื่อยๆ

ด้านนายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถิติ กทม.ในปีนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงวันนี้ มีปริมาณฝนสะสมกว่า 1,300 มม. เทียบเคียงปีที่แล้วทั้งปีมีฝนสะสม 1,900 มม. ประกอบกับน้ำเหนือที่ไหลผ่าน กทม.ตามแนวเจ้าพระยา ขณะนี้ยังไม่กระทบต่อ กทม.มาก แต่ยังมีปัจจัยเรื่องของน้ำทะเลหนุน ซึ่งแม้ยังมีระดับต่ำกว่าคันแนวกั้นน้ำเจ้าพระยา แต่ฝนในพื้นที่ปริมาณ 100 กว่า มม.ขึ้นไป ที่หากเกิดถี่ขึ้น จะสร้างปัญหาให้เกิดน้ำท่วมได้ โดยขณะนี้ กทม.จะเน้นบูรณาการการทำงาน เน้นให้ความช่วยเหลือ และประชาสัมพันธ์ข้อมูลเพื่อให้วางแผนการเดินทาง และจะเอากำลังลงพื้นที่ หากรู้ว่าจะเกิดฝนตกตรงไหน ก่อนน้ำจะท่วมก็ส่งกำลังไปตรงนั้น เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน และเร่งระบายน้ำอย่างเต็มความสามารถ เชื่อว่าในอีกวันสองวัน อาจจะมีช่วงฝนเว้นช่วงไปบ้าง โดยจะใช้เวลาช่วงนั้นเร่งพร่องน้ำในคลองได้ต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ