fbpx

ขายยาฟาวิพิราเวียร์ในร้านยา อภ.วันแรก เข้มใบสั่งยาจากแพทย์

อภ.7 ก.ย.- วันแรก อภ.จำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ในร้านขายยา อภ. เข้มตรวจสอบใบสั่งยาจากแพทย์ เพื่อใช้เป็นกลไลในการตรวจสอบ พร้อมเผยยาฟาวิฯ ตอนนี้มีรวม 2.5 ล้านเม็ด คาดสิ้น ก.ย.ผลิตยาเพิ่มได้อีก 3 ล้านเม็ด ส่วนโมลนูพิราเวียร์คาดสิ้นปีนี้ผลิตได้ และวางจำหน่ายในร้านขายยาของ อภ.


วันแรกที่ร้านขายยา อภ.เปิดจำหน่ายยาต้านไวรัสโควิด-19 ยังมีประชาชนมาสอบถามหายาต้านไวรัส แต่เงื่อนไขของการซื้อต้องแสดงใบสั่งจากแพทย์ ซึ่งภญ. ปาริชาติ แคล้วปลอดทุกข์ ผู้เชี่ยวชาญ 10 องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า วันนี้ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมวางจำหน่ายต้านไวรัสโควิด-19 ฟาวิพิราเวียร์ ขนาด 200 มิลลิกรัม 1 ขวด บรรจุ 50 เม็ด ราคา 775 บาท ตกเม็ดละ 15.50 บาท ซึ่งไขหลักของการซื้อยา คนไข้ต้องแสดงเอกสารรายละเอียดของใบสั่งยาจากแพทย์ ที่มีการระบุรายละเอียดตั้งแต่อาการป่วย, สถานที่ของสถานพยาบาล, ชื่อที่อยู่คนไข้, เลขประจำตัวผู้ป่วย, ชื่อแพทย์ที่ให้การรักษาและเลขใบประกอบวิชาโรคศิลปะของแพทย์ เมื่อแสดงครบจึงจะมีการจ่ายยาให้

ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวจะส่งผลให้องค์การเภสัชกรรมสามารถเช็กต้นทางกับสถานพยาบาล ว่าผู้ป่วยมีการไปรับการรักษาและสมควรได้รับยาจริงหรือไม่ เพื่อเป็นการติดตามผลข้างเคียงจากการใช้ยา


ภญ.ปาริชาติ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันการป่วยโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องใช้ยาต้านไวรัสอีกต่อไปในกรณีป่วยไม่มาก แต่การสำรองยาก็ยังคงต้องทำตามปกติ แต่จะเน้นให้สอดคล้องกับสถานการณ์เพื่อมิให้ยาล้นสตอก โดยปัจจุบันยาฟาวิพิราเวียร์มีกำลังการผลิตเบื้องต้น 2,500,000 เม็ดหรือคิดเป็น 50,000 ขวด และในสิ้นเดือนกันยายนนี้คาดว่าองค์การเภสัชกรรมจะสามารถผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ได้เพิ่มอีก 3,000,000 เม็ด หรือคิดเป็น 60,000 ขวด ทำให้มีเพียงพอกับการใช้ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

สำหรับเกณฑ์การจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์นั้น จะอิงตามน้ำหนักตัวของผู้ป่วยเป็นสำคัญ โดยคนปกติที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 45-90 กิโลกรัม จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ขนาด 200 มิลลิกรัม แต่หากมีน้ำหนักเกินก็จะต้องได้รับจำนวนยามากกว่านี้ โดยวันแรกของการรับประทานยาจะต้องทานยารวมทั้งสิ้น 9 เม็ดตอนเช้า และตอนเย็นอีก 9 เม็ด จากนั้นทานยาต่อเนื่อง อีก 4 วัน วันละ 4 เม็ด เช้าและเย็น และในวันพรุ่งนี้เตรียมกระจายจาไปในร้ายขายยาทั้ง 7 สาขาของ อภ.

ภญ.ปาริชาติ กล่าวว่า ส่วนยาโมลนูพิราเวียร์นั้น องค์การเภสัชกรรมคาดว่า จะมีการผลิตแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุสัดส่วนหรือกำลังการผลิตได้อย่างชัดเจน เนื่องจากต้องรอสถานการณ์และความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหายาค้างเกินสตอก อีกทั้งยาดังกล่าวยังเป็นยาที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้