fbpx

รมว.แรงงาน ห่วงสาวไทยถูกลอยแพที่ดูไบ กำชับทูตแรงงานช่วยเหลือ

กรุงเทพฯ 28 ส.ค. – รมว.แรงงาน ห่วงสาวไทยถูกนายหน้าหลอกลอยแพ กำชับทูตแรงงานประสานสถานทูตอาบูดาบีอย่างใกล้ชิด


เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า นายประสิทธิ์ ศรีบุญจันทร์ พร้อมด้วย นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ เข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อช่วยเหลือติดตามตัว น.ส.อภิญญา อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นน้องสาวของนายประสิทธิ์ กลับประเทศไทย หลังถูกนายหน้าชักชวนทำงานนวดแผนไทยที่ดูไบ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 โดยเดินทางกับเพื่อนหญิงจากพื้นที่ใกล้เคียง 3 คน และจากต่างจังหวัด 8 คน แต่ติดต่อไม่ได้นานกว่า 15 วัน หวั่นถูกหลอกขายบริการและไม่ได้รับความปลอดภัย นั้น

ในกรณีนี้ผมได้รับรายงานจากนางปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า น.ส.อภิญญา ได้เดินทางด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แต่ลักลอบเข้าไปทำงาน เนื่องจากหลงเชื่อนายหน้าที่ชักชวนให้ไปทำงานนวดแผนไทย จึงถูกจับกุมในข้อหาค้าประเวณี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางเมืองอาบูดาบี เบื้องต้นจากการตรวจสอบของทูตแรงงาน ทราบว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ได้รับการติดต่อจากสถานีตำรวจ Khalifah ให้ไปเป็นล่ามให้หญิงไทย จำนวน 6 คน ที่ถูกจับกุมคดีค้าประเวณี จากเขตซาบียาห์ เมืองอาบูดาบี โดย 1 ใน 6 คน คือ น.ส.อภิญญา ขณะนี้ น.ส.อภิญญา ได้ถูกส่งตัวไปที่เรือนจำกลางเมืองอาบูดาบี เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งทันทีที่ทราบข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยแรงงานไทยทุกกลุ่มที่ไปทำงานในต่างประเทศ จึงกำชับให้กระทรวงแรงงานเร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทันที ผมจึงได้กำชับให้ทูตแรงงานประสานสถานทูตกรุงอาบูดาบีอย่างใกล้ชิด


ด้านนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการแรงงานจังหวัดและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านของแรงงานไทยรายดังกล่าว เพื่อแจ้งให้ญาติทราบและให้กำลังใจกับครอบครัวในทันที ซึ่งเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา นางพนิดา เสถียรจิต แรงงานจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านของ น.ส.อภิญญา ในพื้นที่ ต.หนองช้าง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์

จากการลงพื้นที่ น.ส.สุภนิดา ซึ่งเป็นลูกสาวของ น.ส.อภิญญา และนายประสิทธิ์ ซึ่งเป็นพี่ชายของ น.ส.อภิญญา ให้การว่า น.ส.อภิญญา ได้เดินทางไปประเทศดูไบ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.65 โดยได้รับการชักชวนจากสาย/นายหน้า เป็นการเดินทางไปในรูปแบบนักท่องเที่ยว และทำงานร้านนวดแผนไทย กำหนด 3 เดือน ค่าเดินทาง ค่าทำวีซ่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 60,000 บาท แต่สาย/นายหน้าเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ก่อน เมื่อได้ทำงานแล้วจะได้หักค่าจ้างเป็นค่าดำเนินการ เมื่อ น.ส.อภิญญา ถึงดูไบ ได้แจ้งทางไลน์กับ น.ส.สุภนิดา เมื่อวันที่ 26 ก.ค.65 ว่าได้งานที่ไม่ตรงกับสัญญา และถูกบังคับ กักขัง รวมทั้งให้ค้าประเวณี แต่ น.ส.อภิญญา ไม่ยินยอม จึงขอกลับประเทศไทย พร้อมบอกว่า ถ้าอยากจะกลับบ้าน ก็ให้ญาติส่งเงินเป็นจำนวน 130,000 บาท โดยให้โอนเงินเข้าบัญชีของ น.ส.อภิญญา นายประสิทธิ์จึงโอนเงินไปให้ 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 12-13 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากโอนเงินไปให้แล้ว จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถติดต่อ น.ส.อภิญญา ได้เลย เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงไปร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขอความช่วยเหลือในการติดตามตัว น.ส.อภิญญา กลับประเทศไทย

นายบุญชอบ ยังได้เน้นย้ำให้แรงงานไทยที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันมี 5 วิธี ได้แก่ กรมการจัดหางานจัดส่ง บริษัทจัดหางานจัดส่ง นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไปฝึกงานต่างประเทศ และคนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง จึงขอแจ้งเตือนไปยังคนหางานที่ประสงค์เดินทางไปทำงานต่างประเทศไปทำงานด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่าหลงเชื่อนายหน้า และสมัครเป็นสมาชิกเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะได้รับสิทธิประโยชน์การคุ้มครอง หากประสบอันตราย เสียชีวิต พิการ ทุพพลภาพ หรือประสบปัญหาในต่างประเทศ โดยสามารถศึกษาข้อมูลการเดินทางไปทำงานต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas ลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th เมื่อประสบปัญหาจากการสมัครงานหรือการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก