fbpx

เร่งขยายผลลักพาตัว “น้องจีน่า” ตร.เชื่อมีผู้ร่วมขบวนการ-จ่อแจ้งข้อหา “อาผะ”

เชียงใหม่ 9 ก.ย. -เร่งขยายผลคดีลักพาตัว “น้องจีน่า” หลังพบพิรุธหลายจุด ตำรวจคุมตัวชาย 1 คน และหญิงอีก 2 คน ไปสอบสวนเพิ่มเติม เตรียมแจ้งข้อหา “อาผะ” พรากผู้เยาว์ ขณะที่น้องจีน่าร่างกายฟื้นตัวดี แต่ต้องรอผลตรวจอย่างละเอียด


ความคืบหน้าประเด็นน้องจีน่า ถูกนายอาผะลักพาตัวไปจากครอบครัว โดยอ้างนำไปทิ้งในถ้ำเพื่อสังเวยเจ้าป่าเจ้าเขา แต่ยังมีหลายเรื่องที่สังคมกังขา ล่าสุดตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาพรากผู้เยาว์ และเชื่อว่ามีการทำเป็นขบวนการ ขณะที่น้องจีน่ายังอยู่ในการดูแลของแพทย์ อาการล่าสุดถือว่าไม่น่าห่วง แต่ยังรอผลตรวจอย่างละเอียด

ภายหลังน้องจีน่า เด็กหญิงวัย 1 ขวบ 11 เดือน ได้รับการช่วยเหลือลงจากกระท่อมเถียงนาที่มีลักษณะเป็นเพิงพักอยู่บนภูเขา หลังนายเสี่ยว หรือ นายอาผะ ซึ่งเป็นเพื่อนของพ่อเด็ก สารภาพเป็นผู้ลงมือก่อเหตุลักพาตัวน้องจีน่า โดยอ้างนำเด็กใส่ผ้าขาวม้าผูกเอวขึ้นมอเตอร์ไซค์ไปหลายที่ ก่อนพาไปทิ้งหน้าถ้ำบนภูเขาสูงชัน เพราะต้องการนำไปสังเวยเจ้าป่าเจ้าเขา และช่วงที่ทิ้งไว้ได้โยนกล้วย 1 ลูกไว้ให้กินด้วย แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ไม่พบตัวน้องที่ถ้ำ กลับมีญาติของแม่ไปพบน้องอยู่ที่กระท่อมเถียงนาในลักษณะที่น้องไม่มีร่องรอยบาดแผล ทั้งๆ ที่อยู่ในป่า ขนาดเจ้าหน้าที่ที่ไปช่วยน้องยังขึ้นไปยาก ทำให้ผิดสังเกตที่ว่าน้องจะเดินจากถ้ำไปอยู่ที่กระท่อมเถียงนาได้ ทำให้คำให้การต่างๆ ของนายอาผะ ตำรวจ สภ.แม่แตง ไม่ปักใจเชื่อ


ขณะที่ พ.ต.อ.กณฐภณ แก้วกำเนิด ผู้กำกับการ สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เตรียมแจ้งข้อหานายอาผะ ฐานพรากผู้เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปีไปเสียจากบิดามารดา เพราะมีพฤติการณ์ชัดเจนว่าน้องจีน่าถูกอุ้มและนำไปซ่อนตัวไว้ที่อื่น ก่อนจะกลายเป็นเรื่องใหญ่และถูกกดดันหนัก หลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ระดมค้นหา จนทำให้ผู้กระทำผิดเริ่มหวาดกลัวและนำตัวน้องจีน่าไปทิ้งไว้ที่กระท่อมจนพบตัว นอกจากนี้ยังเตรียมนำตัวนายอาผะมาเค้นสอบเพิ่ม เพราะเชื่อต้องมีมากกว่า 1 คนที่ทำเรื่องนี้

ด้านชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 และภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่หมู่บ้านห้วยฝักดาบ เพื่อเก็บข้อมูลอีกครั้ง พร้อมนำสหวิชาชีพซักถามข้อมูลกับน้องจูเนียร์ พี่ชายน้องจีน่า ที่เป็นคนแรกในการชี้เป้าบอกแม่ว่า เห็นน้องถูกนายอาผะอุ้มขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ไป รวมถึงจะสอบพ่อแม่น้องจีน่าเพิ่ม เพื่อนำเรื่องราวทั้งหมดไปเชื่อมโยงรวบรวมหลักฐานแจ้งข้อหากับคนที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ที่ สภ.แม่แตง นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา ทีมงานที่เป็นกลุ่มแรกๆ ในการเข้าช่วยค้นหาตัวน้องจีน่า ได้เดินทางเข้าพบตำรวจเพื่อประสานให้ข้อมูลเกี่ยวกับเด็กหายที่เกิดขึ้นในประเทศไทยด้วย เนื่องจากมีข้อกังขาหลายเรื่อง พร้อมอธิบายลักษณะเด็กหายว่า ปกติจะมีลักษณะที่หายจากโรงพยาบาลและถูกนำไปเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นทารก กับพลัดหลงจากพ่อแม่และถูกกลุ่มคนเร่ร่อนนำเด็กไปขอทาน แต่ลักษณะการค้ามนุษย์ในเด็กที่มีอายุเพียง 1 ขวบ 11 เดือน ไม่น่าเป็นไปได้ รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่าข้อเท็จจริงการพบตัวของน้องจีน่าบนพื้นที่สูง แต่กลับไม่มีร่องรอยการขับถ่าย ซึ่งเป็นอีกข้อที่มองว่าเป็นไปไม่ได้ที่น้องจะมาอยู่ในกระท่อมเถียงนาเองได้


ข้อสังเกตนี้มูลนิธิกระจกเงาได้โพสต์ 10 ข้อเท็จจริงและข้อสังเกตการพบตัวน้องจีน่า ตอกย้ำให้สังคมร่วมจับตาคดีนี้ไว้ว่า เด็กหายตัวออกจากบ้านไปนาน 2 วัน 18 ชั่วโมง บ้านเด็กอยู่ห่างจากจุดเพิงพักที่พบตัวประมาณ 500 เมตร เป็นเส้นทางพื้นราบประมาณ 270 เมตร และเป็นเส้นทางเขาลักษณะสูงชั้นประมาณ 230 เมตร ลักษณะเส้นทาง สำหรับเด็กอายุ 1 ขวบ 11 เดือน ไม่สามารถเดินมาได้เองตามลำพัง และในวัยที่ซุกซน ไม่น่าจะนอนนิ่งๆ ในเพิงพักขนาด 2.5×2.5 เมตร ได้เกือบ 3 วันตามลำพัง ประกอบกับลักษณะเพิงพักที่พบน้องทำด้วยไม้ ไม่มีรั้วรอบขอบชิด สร้างบนเขา ถ้าเด็กเดินออกมาเสี่ยงสูงที่จะลื่นตกเขา นอกจากนี้หมู่บ้านตั้งอยู่ไกลจากถนนใหญ่ 10 กิโลเมตร เส้นทางส่วนใหญ่ค่อนข้างเปลี่ยว มีบ้านคนน้อย หากเลือกพาเด็กออกนอกพื้นที่ สามารถทำได้โดยง่าย และที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยพบข้อมูลการลักพาตัวเด็กเพื่อบูชายัญ แต่ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระทำทางเพศ เพื่อความเสน่หาเอาไปเลี้ยงดู เพื่อเอาไปเร่ร่อนขอทาน และสร้างสถานการณ์โดยคนในครอบครัวหรือคนที่รู้จักหรือมีความขัดแย้งกับคนในครอบครัว ซึ่งกรณีการหายตัวไปของน้องจีน่า อาจมีข้อเท็จจริงอื่นที่ยังไม่ปรากฏในตอนนี้

ส่วนอาการน้องจีน่าที่ยังอยู่ระหว่างพักฟื้นที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ตอนนี้ทีมแพทย์และพ่อแม่คอยดูแลใกล้ชิด ล่าสุด นพ.วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า แพทย์ได้ให้การดูแลน้องจีน่าพร้อมกับพ่อแม่ โดยให้พักฟื้นด้วยกันในห้องความดันลบ ตามมาตรการ ซึ่งอาการทั่วไปปลอดภัย ฟื้นตัวได้ดี แต่ยังต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยรวมทั้งหมดถือว่ายังไม่มีอะไรน่าห่วง และจะแถลงอาการต่างๆ ผ่านทางเพจของโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่

คดีนี้ต้องจับตา เพราะอาจพูดว่าไม่คล้ายก็ใกล้เคียงกับน้องชมพู่ แต่มีปาฏิหาริย์ที่น้องจีน่าสามารถรอดชีวิตมาได้ และล่าสุดมีรายงานว่า ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ได้คุมตัวชาย 1 คน และหญิงอีก 2 คน ซึ่งเป็นคนในครอบครัวของน้องจีน่าจากหมู่บ้านห้วยฝักดาบ ไปสอบปากคำเพิ่มเติมตามคำให้การซัดทอดของนายอาผะ ที่อ้างว่าเป็นผู้จ้างวานให้ลักพาตัวน้องจีน่า ตำรวจจึงต้องเชิญตัวไปสอบปากคำ เนื่องจากที่ผ่านมา นายอาผะให้การวกวน กลับไปกลับมา หลังจากเมื่อวานนี้เพิ่งซัดทอดลูกเลี้ยงของตัวเองว่าเป็นผู้บงการให้ลักพาตัวน้องจีน่า. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.