fbpx

คลัสเตอร์รถบรรทุกลามคนงานขนถ่ายสินค้านครพนม ติดเชื้อ 39 คน

นครพนม 25 ส.ค. – คลัสเตอร์รถบรรทุกระหว่างประเทศ นำเชื้อแพร่คนงานขนถ่ายสินค้านครพนม พบติดเชื้อ 39 คน ลามสู่คนในครอบครัว ผู้ว่าฯ นครพนม สั่งปิด 3 หมู่บ้าน 7 วัน เร่งตรวจเชิงรุก


สถานการณ์โควิดในต่างจังหวัด จากกรณีเกิดคลัสเตอร์รถบรรทุกระหว่างประเทศที่ข้ามเขตมาจากประเทศจีน เวียดนาม ลาวและไทย ลามมายังคนงานขนถ่ายสินค้าในจังหวัดนครพนม พบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 39 ราย และพบว่าคนงานขนสินค้าที่มาจาก 3 หมู่บ้าน ยังนำเชื้อไปแพร่ไปคนในครอบครัว ตอนนี้พบมีสัมผัสเสี่ยงสูงรวมนับร้อยคน จนทำให้นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯ นครพนม สั่งปิดทั้ง 3 หมู่บ้านแล้ว คือ หมู่ 1 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก, หมู่ 16 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน และหมู่ 10 ต.คำเตย อ.เมืองนครพนม เป็นเวลา 7 วัน เพื่อทำการตรวจเชิงรุก

ทั้งนี้ ปัญหาคลัสเตอร์รถบรรทุกระหว่างประเทศนี้ ยังหาข้อสรุปถึงต้นตอของโรคไม่ได้ เนื่องจากตัวผู้ป่วยเองก็ยังให้รายละเอียดไม่ถูกว่าพวกตนติดเชื้อมาจากไหน ซึ่งอาจเป็นไปได้ 2 ประเด็น คือ 1.ติดเชื้อกันเองในพื้นที่ หรือ 2.เป็นเชื้อนำเข้ามาจากกลุ่มคนขับรถที่ต้องผ่านประเทศต่าง ๆ มา


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า คลัสเตอร์ดังกล่าวเกิดจากผู้ประกอบการบางรายร่วมมือกับแล็บเฮ้าส์แห่งหนึ่ง ออกใบรับรองผลตรวจโควิดแก่คนขับรถบรรทุกบริษัทแห่งหนึ่ง โดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรองอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และต่อมาพบว่าคนขับรถบรรทุกติดเชื้อและนำเชื้อมาแพร่คนงานขนถ่ายสินค้า ขณะนี้ทางจังหวัดเตรียมรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีแล็บเฮ้าส์ดังกล่าวแล้ว

คลัสเตอร์โรงงาน-งานแต่งติดเชื้อต่อเนื่อง
ส่วนที่ตรัง ศบค.ตรัง แถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อว่าสถานการณ์โดยรวมเริ่มดีขึ้น แต่ตัวเลขยังสูงขึ้นใน 2 คลัสเตอร์สำคัญ คือ คลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม ทั้งโรงงานแปรรูปไม้ยางที่ อ.ห้วยยอด และ อ.รัษฎา โรงงานไม้อัดที่ อ.รัษฎา และโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารทะเล อ.เมือง พบผู้ติดเชื้อในแรงงานข้ามชาติคือ เมียนมา และกัมพูชาสูงต่อเนื่อง ตัวเลขล่าสุดติดเชื้อแล้วรวม 300 คน ทำให้ต้องปิดโรงงานอาหารทะเลต่อไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม ส่วนโรงงานอื่น ๆ ศบค.ตรังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

นอกจากนี้ ศบค.ตรัง ยังแสดงความเป็นห่วง หลังพบผู้ไม่ยอมกักตัวจนเกิดการคลัสเตอร์ซ้ำสองขึ้นใน 2 แห่ง ที่ ต.ช่อง อ.นาโยง และ ต.บางเป้า อ.กันตัง โดยเฉพาะที่ ต.บางเป้าเกิดจากคลัสเตอร์งานแต่งที่ลุกลามมาจาก ต.นาเกลือ อ.กันตัง จนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย สาเหตุเกิดจากมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์งานแต่ง และได้รับอนุญาตให้กักตัวอยู่กับบ้าน แต่ไม่ยอมกักตัว กลับไปมาหาสู่กับผู้คนตามปกติ ทำให้เกิดการแพร่เชื้อจนเกิดคลัสเตอร์เพิ่ม 9 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิตดังกล่าวด้วย ซึ่งทางนายอำเภอกันตังจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ฉีดวัคซีนผู้ป่วยติดเตียงแบบเดลิเวอรี่
ที่ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนเขตเทศบาลเมืองชุมแพ ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้จัดหน่วยฉีดวัคซีนในทุกอำเภอ ออกปฏิบัติการเชิงรุกฉีดวัคชีนให้กับประชาชนกลุ่ม 608 ซึ่งเป็นวิธีการฉีดวัคซีนที่มีผลสัมฤทธิ์ดีเยี่ยม ประกอบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ มีวัคซีนทางเลือก ทำให้สามารถกระจายวัคซีนไปสู่ประชาชนได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น สำหรับจังหวัดขอนแก่นสามารถฉีดได้ประมาณ 270,000 คน คิดเป็น 23% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ โดยภายในสิ้นเดือนนี้ การฉีดวัคซีนในพื้นที่ขอนแก่นจะอยู่ที่ประมาณ 30% .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร