fbpx

ป.ป.ช.เตรียมสอบเสาไฟโซลาร์เซลล์ อบต.ห้วยบง

นครราชสีมา 21 มิ.ย. – ที่ จ.นครราชสีมา ป.ป.ช.ภาค 3 เตรียมลงพื้นที่สอบผลประโยชน์ทับซ้อนโครงการเสาไฟโซลาร์เซลล์ครึ่งแสน อบต.ห้วยบง


ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านร้องเรียนโครงการก่อสร้างติดตั้งโคมไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ถนนแยกบ้านห้วยบง เส้น 3165 และบ้านซับพลู – บ้านศิลาร่วม ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ระยะทาง 15.7 กิโลเมตร จำนวน 227 ต้น งบประมาณ 11,236,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2563 เฉลี่ยเสาไฟราคาต้นละ 49,500 บาท ใช้จ่ายงบประมาณแพงเกินจริงหรือไม่

ตรวจพบเสาโคมไฟระบบโซลาร์เซลล์ มีกำลังไฟ 150 วัตต์ ต้นเสาและโคมไฟมีขนาดเล็ก เสาสูงแค่ 4 เมตร เป็นเสาเหล็กกัลวาไนซ์ทรงกระบอก เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว ฐานเสาเป็นแผ่นเหล็กยึดกับแท่งซีเมนต์ขนาดเล็ก แผงโซลาร์เซลล์ ขนาด 30×40 เซนติเมตร และโคมหลอดไฟขนาดพอ ๆ กับฝ่ามือ ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความเห็นว่า เสาไฟสเปกแบบนี้น่าจะมีราคาต้นละไม่เกิน 10,000-20,000 บาท


ส่วนบรรยากาศยามค่ำคืน ถนนบริเวณที่ติดตั้งเสาไฟโซลาร์เซลล์ต้นละครึ่งแสน พบว่าให้แสงสว่างน้อยมาก บรรยากาศสลัว ไม่ค่อยสว่าง บางต้นดับมืดสนิท และบางต้นเหลือแต่เสา ไม่มีโคมไฟและแผงโซลาร์เซลล์

นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภาค 3 เปิดเผยว่า เรื่องนี้ ป.ป.ช.ได้รับหนังสือร้องเรียนแล้ว และดำเนินการสอบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงทั้งรวบรวมเอกสาร สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง มีความคืบหน้าไปมากพอสมควร ซึ่งจะเร่งรัดดำเนินการสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุดภายใต้กรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด เพราะเป็นการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมาก และสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จริง เพื่อเร่งสรุปสำนวนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยพุ่งเป้าตรวจสอบ 3 ประเด็นหลัก คือ การใช้จ่ายงบประมาณ 11 ล้านบาท ไม่ผ่านความเห็นของสภา อบต.ห้วยบง โครงการดังกล่าวมีราคาแพงเกินจริง และประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อนของ นายก อบต.ห้วยบง

ขณะที่มีชาวบ้านแจ้งข้อมูลว่า เมื่อเมษายน 2563 ปีเดียวกัน อบต.ห้วยบง มีการจัดซื้อไฟฟ้าส่องสว่าง LED พลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 17 ต้น งบประมาณ 493,000 บาท ติดตั้งไปแล้วบนถนนเส้นเดียวกัน เฉลี่ยต้นละ 29,000 บาท มีกำลังไฟ 200 วัตต์ ซึ่งมีราคาถูกกว่าเสาไฟต้นละครึ่งแสน แถมสเปกดีกว่าด้วยซ้ำ


เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์หายไปกว่า 30 ต้น หลังถูกตรวจสอบ
ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช หลังมีการตรวจสอบโครงการเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่อยู่ในลักษณะชำรุดหรือเสื่อมสภาพ ซึ่งเป็นโครงการจัดซื้อโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้งเสาไฟแสงสว่างแบบ LED วงเงิน 194 ล้านบาท ติดตั้งริมถนน 22 สาย จำนวน 2,998 ชุด ราคาเสาละ 65,000 บาท ชาวบ้านเรียกติดปากว่า “เสาสุริยะเทพ” ซึ่งหลังจากมีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ มีรายงานว่าเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่บริเวณริมถนนเลียบทางรถไฟรอยต่อระหว่าง ต.มะม่วงสองต้น อ.เมือง และ ต.นาสาร อ.พระพรหม หายไปอย่างไร้ร่องรอย กว่า 30 ต้น มีการถอดออกไปเหลือแค่ฐานเสาเท่านั้น

ขณะที่นายปราโมทย์ สวนประพัฒน์ นายก อบต.มะม่วงสอง ระบุว่า เจ้าของโครงการพยายามจะถ่ายโอนให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้น กว่า 100 ต้น แต่สภามีมติไม่รับ เนื่องจากการติดตั้งไม่ได้แจ้ง อบต. และเมื่อตรวจสอบดูแลจะต้องมีงบการบำรุงรักษาสูงมากจึงมีมติไม่รับ ส่วนเสาที่ถูกถอดออกหายไปเป็นจำนวนมากนั้นไม่ทราบเรื่องว่าเป็นใครเป็นผู้ถอด และไม่รู้เหตุผลว่าถอดทำไม. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้