fbpx

ช้างตกมันคลั่งแทงเจ้าของเสียชีวิตกลางป่า

ตรัง 27 ส.ค. – ช้างตกมันคลั่งแทงเจ้าของเสียชีวิตกลางป่า ขณะนำช้างเข้าไปทำงานชักลากไม้ยางพารา ส่วนช้างกำลังอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าจับตัว หวั่นทำร้ายชาวบ้าน


เมื่อเวลาประมาณ 07.36 น. รับแจ้งจากนายสุชาติ บัวเกิด ประธานชมรมผู้เลี้ยงช้าง จ.ตรัง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามรวมใจปูอินทร์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างภักดีตรัง อ.ห้วยยอด ว่าเกิดเหตุช้างตกมันทำร้ายเจ้าของจนเสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่หมู่ 4 บ้านนอก ต.ในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยที่ขณะนี้ช้างยังเดินไปมาอยู่ในป่า

ทั้งนี้ จุดเกิดเหตุเป็นเนินสูงๆ ต่ำๆ เจ้าหน้าที่ต้องนำรถไปจอดไว้ แล้วต้องใช้วีธีเดินเท้าเข้าไปในที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบว่าจุดเกิดเหตุเป็นสวนยางพาราที่มีการโค่นล้มยางใหม่ เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ เจ้าของสวนต้องใช้วิธีขนไม้ยางด้วยการว่าจ้างช้างให้มาชักลาก และพบศพนายพัน นวลพรหม อายุ 63 ปี เป็นชาว อ.กงหรา จ.พัทลุง สภาพนอนเสียชีวิตอยู่ริมเนินก้อนหินขนาดใหญ่ เพื่อนควาญช้าง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย จึงช่วยกันนำร่างออกมา โดยมีพระสงฆ์ร่วมพิธีเชิญวิญญาณด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพิสูจน์อย่างชัดเจน เบื้องต้นสภาพศพมีบาดแผลฉกรรจ์ 2 แผล คือบริเวณคอ 1 แผล และหน้าอกซ้าย 1 แผล


จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าผู้ตายปกติมีช้างจำนวน 2 เชือก แต่เชือกนี้เป็นช้างเพศผู้ชื่อ “ไอ้ปุก” หรือพลายปุก อายุประมาณ 35-40 ปี ซึ่งตัวเองเป็นทั้งเจ้าของช้างเองและเป็นควาญช้างด้วย เข้ามารับจ้างชักลากไม้ยางพาราในพื้นที่ดังกล่าว กระทั่งเช้าตรู่ประมาณ 04.30 น. วันนี้ ผู้ตายออกมาทำงานตามปกติ จนเวลาประมาณ 07.30 น. คนงานเลื่อยไม้ประมาณ 2-3 คน ได้เข้ามาทำงานเลื่อยไม้ยาง เมื่อมาถึงพบว่านายพันเสียชีวิตแล้วจากการถูกช้างทำร้าย สอบถามญาติทราบว่าไอ้ปุก หรือพลายปุก ปกติเป็นช้างที่มีนิสัยดุร้าย เคยแสดงกิริยาก้าวร้าวมาแล้ว

ด้านนายสุชาติ บัวเกิด ประธานชมรมกลุ่มคนเลี้ยงช้าง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนเองรับแจ้งจากกำนันในพื้นที่ว่าเกิดเหตุช้างตกมันทำร้ายเจ้าของเสียชีวิตในพื้นที่ ต.ในเตา อ.ห้วยยอด จึงรีบเดินทางมาตรวจสอบ เบื้องต้นเชื่อว่าสาเหตุเกิดจากช้างคงมีอาการตกมัน จำเจ้าของและควาญช้างไม่ได้ และอาจมีการหึงหวงตัวเมียด้วย เมื่อแทงแล้วก็นำศพมาโยนเล่น


นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ช่วงสถานการณ์โควิด ช้างตกงาน ไม่มีงานทำ จึงต้องนำช้างกลับบ้าน ทำให้ช้างเกิดอาการตกมันได้ อยากจะแจ้งเตือนเจ้าของช้างควาญช้าง และผู้ดูแลช้าง ที่ใน จ.ตรัง มีประมาณ 50-60 เชือก จะต้องระมัดระวังให้มากที่สุด เพราะบางเดือนจะได้มีงานชักลากไม้ ที่เหลือช้างก็กินนอน ไม่ได้ทำงาน ไม่ได้ออกกำลังกาย ทำให้อ้วนสมบูรณ์จึงตกมันไม่ได้ง่าย จึงต้องระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษ บางตัวมันจะหึงหวงตัวเมีย

ด้าน พ.ต.ท.ประเสริฐ สงแสง รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.ห้วยยอด กล่าวว่า จากการสอบปากคำญาติและคนงาน ทราบว่าลุงพันเลี้ยงช้างตัวนี้มาแล้ว 10 กว่าปี ซื้อมาจาก จ.ลำปาง ราคา 200,000 บาทเศษ ปกติอยู่ที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง แต่นำมาชักลากไม้ยางพาราในพื้นที่ อ.ห้วยยอด เป็นช้างที่ปกติเลี้ยงง่าย ไม่ดื้อ ไม่ตกมัน แต่เชื่อว่าสาเหตุคงเกิดจากอาการหึงหวงตัวเมีย เพราะขณะนี้มีช้างตัวเมียมาอยู่ด้วย ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.ตรัง ให้เข้ามาในพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ หากจับไม่ได้อาจต้องให้ผู้เชี่ยวชาญยิงลูกดอกเพื่อจับตัวให้ได้โดยเร็ว หวั่นจะไปทำร้ายชาวบ้านรายอื่นๆ ส่วนศพส่งไปชันสูตรที่โรงพยาบาลห้วยยอด จากนั้นจะส่งมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีศาสนาเบื้องต้น ญาติไม่ติดใจในสาเหตุการตาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ