fbpx

พล.อ.ประวิตร ส่งทีมงาน บจธ. ขึ้นเชียงรายช่วยจัดสรรที่ดินทำกิน

เชียงราย 22 ส.ค.-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับเร่งดำเนินการแก้ปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้าน ให้ครอบคลุมทุกจังหวัด โดยให้ประสานการปฏิบัติกับคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันของแต่ละจังหวัดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งแต่งตั้งขึ้น

พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายกุลพัชร ภูมิใจอวด รองผู้อำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ บจธ. ในฐานะประธานอนุกรรมการจัดทำร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดินหรือองค์กรอื่นที่มีวัตถุประสงค์ในลักษณะทำนองเดียวกับธนาคารที่ดิน และอนุกรรมการที่เป็นผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่เพื่อพิจารณาข้อมูลประกอบการจัดทำร่างกฎหมายจัดตั้งธนาคารที่ดิน ที่วิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ ต.ริมกก อ.เมือง จ. เชียงราย โดยมีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนให้การต้อนรับ


ผู้แทนวิสาหกิจขุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ กล่าวว่าสมาชิกทุกคนขอยื่นข้อเรียกร้องผ่านประธานกรรมการ และอนุกรรมการฯ ว่าขอให้ บจธ. เป็นหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยและอาชีพให้ประชาชน รวมทั้งขอให้ทุกหน่วยงานทำงานบูรณาการกับ บจธ. โดยให้ชาวบ้านหรือสมาชิกวิสาหกิจชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนด้วย

พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ กล่าวให้กำลังใจสมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ ว่าขอให้กลุ่มยึดหลักการทำเกษตรแบบพึ่งพาตนเองให้ได้ก่อน และขอให้จัดการเรื่องสมาชิกให้เข้าทำกินให้ครบทุกแปลงตามหลักเกณฑ์


นายสมชาติ ธรรมศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะอนุกรรมการฯได้สอบถามถึงผลจากการใช้ประโยชน์ที่ดินว่าได้ผลอย่างไร

นายจำรัส บำรุงแคว้น ประธานวิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ชี้แจงว่า ทางกลุ่มมีข้อกำหนดเรื่องการทำเกษตรอินทรีย์ เน้นการพึ่งพาตนเองและแลกเปลี่ยนกัน มีจำหน่ายบางส่วน และขอให้พื้นที่นี้เป็นต้นแบบการทำเกษตรอินทรีย์ โดยไม่ให้มีการนำสารเคมีเข้ามาใช้ในพื้นที่

จากนั้นนายสังวร บัวคำโคตร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมิตรขุมชน ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ซึ่งมีสมาชิก 64 ครัวเรือน ได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนอีกจำนวนมาก ผ่านพลตกรวจเอกเฉลิมเกียรติ และส่งต่อให้ บจธ. ไปตรวจสอบข้อมูลและหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือต่อไป และคณะอนุกรรมการฯ พร้อมผู้บริหาร บจธ. ยังลงพื้นที่ดูแปลงปลูกพืชผัก และปรับปรุงพื้นที่เตรียมปลูกพืชอีกหลายชนิดของวิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์อีกด้วย


ต่อมาคณะผู้บริหารและอนุกรรมการร่าง พ.ร.บ. ได้เดินทางไปวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ต.ดอยฮาง อ. เมือง จ. เชียงราย เพื่อติดตามความก้าวหน้าการบริหารจัดการที่ดินของวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ โดยมีพระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมเตโช รักษาการเจ้าวาสและที่ปรึกษา อธิบายว่าพื้นที่ที่ บจธ. จัดสรรที่ดินโครงการ 1 ให้สมาชิกเช่าทำกิน ประมาณ 38 ไร่ 28 ครัวเรือน มีการแบ่งพื้นที่โดยยึดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ปลูกต้นไม้ทองคำ พืชผักมองคำและทำเกษตรอินทรีย์

“อาตมาต้องขอชื่นชมบจธ. ที่ทำให้มีโคสงการแบบนี้ และที่ทราบมาก็คือมีหลายพื้นที่แล้ว อยากให้บจธ. เป็นหน่วยงานที่อยู่คู่กับประชาชนตลอดไป เพราะอาตมาดูแล้วส่า บจธ. ครบวงจรที่สุด ให้ที่ดินแล้วก็ให้อาชีพ จัดงบประมาณทำสาธารณูปโภคให้ด้วย ไม่ใช่ให้ที่ดินอย่างเดียว อยากให้อนุกรรมการช่วยกันผลักดันพระราชบัญญัติให้บจธ. เป็นหน่วยงานถาวร เพราะช่วยเหลืประชาชนได้มากจริวๆ” พระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมเตโชกล่าว

พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติกล่าวว่า ต้องขอบคุณพระอาจารย์ที่เป็นกำลังหลักสำคัญและสมาชิกทุกคนที่เข้มแข็ง และขอบคุณรัฐบาลเพราะนโยบายการกระจายการถือครองที่ดินเป็นนโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่มอบหมายให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีมากำกับดูแล บจธ.

ในวันเดียวกัน สมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ ศาสตร์พระราชาดอยอินทรีย์ โครงการ 2 จำนวน 32 ครัวเรือน เนื้อที่ 45 ไร่เศษได้ทำสัญญาเช่าที่ดินทำกินกับ บจธ. ด้วยเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน