fbpx

หายาก! ขนมหม้อข้าวหม้อแกงลิง

ตรัง 6 ส.ค.-ที่ จ.ตรัง มีการทำขนมหม้อข้าวหม้อแกงลิง ขนมไทยภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่นับวันจะหาทานยาก เพราะพื้นที่ป่าเหลือน้อย


นางปรีดี หนูผัน และน.ส.วราพร หนูผัน สองแม่ลูก ยังยึดอาชีพทำขนมหม้อข้าวหม้อแกงลิงขาย ที่สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งผืนป่ายังอุดมสมบูรณ์ โดยจะเก็บหม้อข้าวหม้อแกงลิง ซึ่งฤดูฝนจะขึ้นตามธรรมชาติเพื่อนำไปทำขนม “ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง”

วัสดุสำคัญคือ หม้อข้าวหม้อแกงลิง ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้เลื้อย มีระบบรากที่ตื้นและสั้น สูงได้หลายเมตร ใบมีลักษณะคล้ายสกุลส้ม ยาวไปจนสุดเป็นสายดิ่ง ซึ่งบางสายพันธุ์ใช้เป็นมือจับยึดเกี่ยว แล้วจบลงที่หม้อซึ่งเป็นใบแท้ ใช้ดักจับแมลง ซึ่งส่วนของทรงกลม หรือกรวย หรือรูปหลอดนี้ เป็นส่วนที่จะนำมาบรรจุข้าวเหนียวทำขนม โดยจะเลือกเอารูปทรงกลมเล็กๆ หรือขนาดกลาง ที่มาจากต้นตัวเมียที่สูงจากพื้นดินเพียงเล็กน้อย ส่วนต้นที่สูงเป็นเถาวัลย์เลื้อยไปตามต้นไม้ ทรงกลมดังกล่าวจะมีขนาดใหญ่ เมื่อนำมาทำขนมจะไม่อร่อย เพราะมีความเหนียว หากจะเอาก็ต้องเลือกเอาขนาดเล็กที่อ่อนๆ ขณะนี้พื้นที่ป่าเหลือน้อย เพราะถูกสร้างเป็นสถานที่ราชการและบ้านเรือน หรือทำพื้นที่เกษตร จึงต้องมีการทำลายป่า จึงทำให้หม้อข้าวหม้อแกงลิงในธรรมชาติเหลือน้อยมาก แต่ในสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่ายยังมีจำนวนมาก และแต่ละปีจะเก็บไปทำได้เฉพาะช่วงหน้าฝน แต่เมื่อถึงช่วงหน้าแล้ง อากาศร้อนจัดต้นจะตาย เมื่อได้มาแล้วจะล้างทำความสะอาด ตัดแต่งให้สวยงาม ซึ่งการล้างต้องเบามือที่สุดและภายในต้องสะอาด โดยใช้ปลายพู่กันแหย่เข้าไปทำความสะอาดอย่างเบามือไม่ให้แตก


จากนั้นจึงนำไปทำขนม โดยนำข้าวเหนียวดิบมาล้าง แช่น้ำประมาณ 30 นาที แล้วกรอกข้าวเหนียวลงไปในทรงกรม จากนั้นก็หยอดน้ำกะทิสด ที่ผสมน้ำตาลและเกลือไว้แล้วลงไป นำไปนึ่งประมาณ 30 นาที ให้ข้าวเหนียวสุก ก็ทานได้ทันที โดยทานได้ทั้งลูก จะได้รสชาติหวานมันของข้าวเหนียวและน้ำกะทิ โดยราคาขายจำนวน 7 ลูก ราคา 20 บาทเท่านั้น ส่วนใหญ่จะขายประจำที่ตลาดนัดวังยาว เขตเทศบาลนครตรัง รับทำตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งด้วย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้