fbpx

พบผู้สูญหายเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มแล้ว 4 ราย เร่งค้นหาอีก 3

เกาะสมุย 2 ส.ค. – ความคืบหน้าเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มกลางทะเลสมุย กลางดึกที่ผ่านมา ที่มีผู้สูญหาย 7 คน ล่าสุดพบแล้ว 4 รอดชีวิต 2 ตาย 2 เจ้าหน้าที่ยังเร่งค้นหาผู้สูญหายที่เหลืออีก 3 ราย ขณะที่ผู้ว่าเตรียมประสานหน่วยซีล จากกองทัพเรือมาช่วยดำค้นหาในเรือ


นี่เป็นภาพเหตุการณ์ขณะเรือเฟอร์รี่ ราชา 4 กำลังจมลงใต้ทะเล หลังออกเดินทางจากเกาะสมุยได้ไม่นาน โดยคลิปนี้ถ่ายโดยคนที่อยู่บนเรือ ซึ่งในภาพจะเห็นเรือซึ่งบรรทุกรถพ่วง 18 ล้อ ค่อยๆ เอียงขวา จากนั้นก็มีความอลหม่านหนีตายเอาตัวรอดของผู้ที่อยู่ในเรือ

เหตุเรือเฟอร์รี่ล่มครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเรือลำนี้บรรทุกรถพ่วง 18 ล้อ จำนวน 3 คัน และรถกระบะอีก 1 คัน พร้อมลูกเรือและผู้โดยสารออกจากท่าเทียบเรือเกาะสมุย มุ่งหน้าสู่ท่าเทียบเรือ อ.ดอนสัก จ.สุราษฏร์ธานี แต่ออกเดินทางได้เพียง 5 ไมล์ทะเล อยู่ระหว่างหมู่เกาะสี่เกาะห้า หมู่ที่ 2 ตำบลลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย ก็เจอกับคลื่นลมแรงพัดกระหน่ำ ทำให้น้ำทะเลเข้าไปในระวางเรือ เรือเสียการทรงตัวค่อยๆ จมลงทะเล


หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ให้ความช่วยเหลือลูกเรือ 9 รายที่ลอยคออยู่ในทะเลขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ส่วนอีก 7 รายสูญหาย วันนี้เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนระดมกำลังนำเรือออกค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า ล่าสุด พบผู้สูญหายแล้ว 4 ราย โดย 2 รายแรก คือ นายพชร ทิพย์รัตน์ ตำแหน่ง กลาสี และนายสุวิทย์ นรเศรษฐวรชัย ตำแหน่ง ผู้จัดการบริษัทรับเหมา ลอยคอไปติดอยู่ที่เกาะแตน ทางทิศใต้ของเกาะสมุย ทั้ง 2 คน ปลอดภัย แต่มีอาการอ่อนเพลียและมีบาดแผลบริเวณฝ่าเท้าเล็กน้อยชาวบ้านได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นนำอาหารและน้ำให้กิน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลสมุย นายพชร ทิพย์รัตน์ กลาสีเรือ หนึ่งในผู้รอดชีวิตเล่าว่า ขณะเรือกำลังจะจม ตนได้ส่งเสื้อชูชีพให้ทุกคนที่อยู่บนเรือ หลังเรือจมตนก็ลอยคออยู่ในทะเล พยายามว่ายน้ำเข้าหาฝั่งจนหมดแรงและสลบไปกระทั่งรู้สึกตัวตอนเช้ามองเห็นฝั่งจึงว่ายน้ำเข้าฝั่ง

ส่วนอีก 2 ราย คือ นายเทวินทร์ สุราษฎร์ กัปตันเรือ พบเป็นศพที่เกาะมดแดง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.8 กม.หรือ 1 ไมล์ทะเล สภาพไม่สวมเสื้อชูชีพ และ นางนภัรดา จันหาญ พนักงานขายของบนเรือ โดยพบศพที่เกาะแตน โดยเจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหายที่เหลืออีก 3 รายคือ นายศิระวุธ ทองบุญยัง ต้นหลหรือช่างเรือ นายไชยชาญ เหล่าทรัพย์ คนขับรถ10ล้อ และนายทิวากรณ์ วัชรฤทธิ์ กลาสี

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้คลื่นลมในอ่าวไทยยังมีกำลังแรง จากผลอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย คลื่นลมในทะเลสูง 1-1.5 เมตร ทำให้เป็นอุปสรรคในการค้นหา ซึ่งได้ประสานไปทางราชาเฟอร์รี่เพื่อขอทราบพิกัดเส้นทางเดินเรือที่แน่ชัดเพื่อนำทุ่นไปปักไว้ เมื่อคลื่นลมสงบจะได้ส่งทีมนักประดาน้ำเข้าช่วยค้นหา ในส่วนของทหารจากทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพภาคที่ 4 และกองบิน 7 สนับสนุนเรือ และเฮลิคอปเตอร์ช่วยการออกค้นหาในครั้งนี้ด้วย โดยหลังพบศพ 2 ผู้เสียชีวิต นายวิชวุทย์ ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมระบุ กัปตันเรือผู้เสียชีวิต ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อให้ลูกเรือและผู้โดยสารปลอดภัย ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาในส่วนของทางราชการ ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมดูแลแล้ว ส่วนค่าชดเชยอื่นๆ บริษัทเรือรับปากจะดูแลอย่างเต็มที่


นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดยังเผยอีกว่า ตั้งแต่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนภัยถึงอิทธิพลของพายุโซนร้อน ซินลากู ได้ขอให้เรือเล็กงดออกจากฝั่ง ส่วนเรือขนาดใหญ่ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง สำหรับเรือนอนที่เดินทางจากตัวเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปยังเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้สั่งการให้งดเดินเรือตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของวันนี้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง และเตรียมนำชุดประดาน้ำ ซึ่งเป็นหน่วยซีลจากกองทัพเรือมาดำค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ภายในเรือที่จมอยู่ใต้ทะเล คาดว่าจะเป็น นายศิระวุธ ทองบุญยัง ตำแหน่งช่างเครื่อง เพราะผู้ที่รอดชีวิตเล่าว่าได้ร้องตะโกนเรียกนายศิระวุธ ให้ออกจากห้องเครื่องเพื่อหนี แต่นายศิระวุธ ได้ตะโกนกลับมาว่าจะตามออกมา แต่ถึงขณะนี้ยังไม่พบนายศิระวุธ

ด้านนายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนี้จะเร่งกู้เรือขึ้นมา พร้อมทั้งตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น ยืนยันบริษัทฯ จะดูแลลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดอย่างเต็มที่

ขณะที่ท่าเทียบเรือฝั่ง อ.ดอนสัก ข้ามไปเกาะสมุย และเกาะสมุย-ดอนสักยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ มีผู้โดยสารเดินทางเข้าออกต่อเนื่องขณะที่สภาพอากาศในช่วงเช้ามีฝนโปรยปรายอยู่บ้าง และคลื่นลมไม่แรง ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังเตือนเรือเล็กงดออกจากฝั่งโดยเด็ดขาดแต่ในส่วนของเรือใหญ่ยังเดินเรือปกติด้วยความระมัดระวังมากขึ้น .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่