fbpx

สถานการณ์น้ำเพิ่มสูงในหลายพื้นที่

สำนักข่าวไทย 17 ส.ค. – สถานการณ์น้ำเพิ่มสูงขึ้นหลายพื้นที่ โดยที่ จ.หนองคาย น้ำโขงน้ำมูลขยับสูงต่อเนื่อง ขณะที่กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนใหญ่รวม 4 เขื่อนแล้ว


สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา เช้านี้ น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 1,405 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 18 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำท้ายเขื่อน 1,207 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 7 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อน ที่ อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 31 เซนติเมตร น้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 3 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร 64 เซนติเมตร ส่วนน้ำผันเข้าระบบชลประทานสองฝั่งเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ลดการส่งน้ำเข้าคลองจาก 276 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 244 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อไม่ให้กระทบพื้นที่เกษตรในช่วงเก็บเกี่ยว

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน สั่งการให้สำนักงานชลประทานทุกแห่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนใหญ่ที่มีปริมาณสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะ 10 เขื่อนตามการแจ้งเตือนของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ กิ่วลม และกิ่วคอหมา จ.ลำปาง แควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น น้ำพุง จ.สกลนคร ป่าสักชลสิทธิ์ จ.สระบุรี บางพระ จ.ชลบุรี และหนองปลาไหล จ.ระยอง รวมถึงบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ กรมชลประทานได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และแควน้อยบำรุงแดน รวมถึงประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ จ. กาญจนบุรี กำชับให้บริหารน้ำโดยให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรท้ายน้ำให้น้อยที่สุด


นอกจากนี้ แนวโน้มจะมีพายุเข้าในช่วงเดือนกันยายนต่อเนื่องเดือนตุลาคมนี้ ที่จะเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือล่าง และภาคกลางตอนบนนั้น ย้ำให้โครงการชลประทานทุกแห่งเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อบริหารจัดการน้ำในเขื่อนและพื้นที่ในลุ่มน้ำต่าง ๆ พร้อมนำเครื่องจักรเครื่องมือเข้าเสริมความสูงและความแข็งแรงของคันกั้นน้ำ ป้องกันน้ำล้นตลิ่ง หรือคันพังเพราะดินอุ้มน้ำไว้นานแล้วไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรได้

ส่วนที่จังหวัดหนองคาย ระดับน้ำโขงยังปรับตัวสูงขึ้น วัดได้ที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ 9.13 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 40 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.07 เมตร ส่วนน้ำที่ไหลผ่าน อ.เชียงคาน จ.เลย มีระดับ 11.96 เมตร เพิ่มขึ้น 50 เมตร และสถานการณ์น้ำโขงยังสูงขึ้นต่อเนื่องไปอีกระยะ จากน้ำตอนเหนือที่มีมาก และเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว ยังระบายน้ำลงท้ายเขื่อน ซึ่งส่งผลให้ 7 จังหวัดริมแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบ ชาวบ้านออกจับปลาไม่ได้ เพราะในแม่น้ำโขงมีเศษกิ่งไม้ ขอนไม้ไหลมาด้วย กระแทกจนอวนขาด ต้องหันมายกยออยู่ริมฝั่งโขงแทน ทำให้ได้ปลาลดลงขายได้ราคาน้อยลง

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เข้าตรวจระดับน้ำแม่น้ำมูลเริ่มเอ่อท่วมจุดต่ำสุดของชุมชนวังแดง ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 7 นำกระสอบทรายวางเป็นทางใช้สัญจรในชุมชน พร้อมตั้งเต็นท์ในสวนสาธารณะห้วยม่วง เตรียมพร้อมให้ประชาชนอพยพหนีน้ำ หากแม่น้ำมูลปรับสูงขึ้นอีกใน 1-2 วันนี้


ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวด้วยว่า สถานการณ์แม่น้ำมูลที่ไหลผ่านตัวเมือง เนื่องจากมีฝนตกและมีน้ำจากด้านเหนือ ทั้งจากแม่น้ำชี และแม่น้ำมูลไหลลงมาสมทบกันในเขตอำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบ ก่อนไหลสู่แม่น้ำโขง ทำให้แม่น้ำมูล มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละเกือบ 10 เซนติเมตร หากสัปดาห์นี้ ยังมีน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จะส่งผลกระทบกับชุมชนลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำมูล ซึ่งได้เตรียมเครื่องผลักดันน้ำไปติดตั้งที่สะพานแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง เพราะเขื่อนปากมูลมีการแขวนบานประตูน้ำทั้ง 8 บาน และแม่น้ำโขงมีระดับน้ำต่ำกว่าแม่น้ำมูลถึงกว่า 10 เมตร เพื่อลดระดับน้ำที่จะไหลท่วมชุมชนดังกล่าว สำหรับแม่น้ำมูลวันนี้ 5.38 เมตร สูงจากเมื่อวาน 5 เซนติเมตร ห่างจากตลิ่ง 1.62 เมตร

เจ้าหน้าที่ สำนักระบายน้ำ กทม. วัดระดับน้ำ ในคลองประเวศบุรีรีรมย์ เขตประเวศ อยู่ที่ +0.49 สถานะระดับเตือนภัย ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนในเขตประเวศ ลาดกระบัง ที่อาศัยริมคลองและอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ จากฝนที่ตกลงมาหนักสะสมในพื้นที่ในช่วง 2-3 วันมานี้ ประกอบกับระดับน้ำในคลองประเวศที่มีระดับสูง ทำให้ส่งผลกระทบกับการระบายออก ทำให้หากมีฝนตกลงมาเพิ่มก็จะเอ่อท่วมถนน และบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงกับคลอง
ทีมข่าวสำรวจในจุดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในซอยอ่อนนุช 80 วันนี้พบว่า ถนนเส้นกลางซอยที่เป็นพื้นที่ต่ำระยะทาง 200-300 เมตร มีน้ำท่วม 10 เซนติเมตร และน้ำที่ท่วมเข้าบ้านหลายหลัง ยังระบายออกไม่หมด และเริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็น โดย กทม.เดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำประเวศ ลงคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต และผลักดันลงทะเล ที่สมุทรปราการ ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องในช่วง 19-21 ส.ค.นี้ ที่จะมีฝนตกหนักอีก

ขณะที่ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระบุมีแนวโน้มพายุเข้าไทยในช่วงเดือน ก.ย.ต่อเนื่องถึง ต.ค.นี้ ทิศทางเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือล่าง และภาคกลางตอนบน โดยอาจส่งผลต่อปริมาณน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร