fbpx

อยุธยาเตรียมพร้อมรับน้ำโบราณสถานวัดไชยฯ

พระนครศรีอยุธยา 16 ส.ค. – เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งบังเกอร์ป้องกันน้ำท่วมโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ด้านนักวิชาการชี้สถานการณ์น้ำฤดูฝนปีนี้ ต่างจากปี 54 ที่ท่วมเนื่องจากมีน้ำเหนือไหลหลากทั้งลุ่มเจ้าพระยาและท่าจีน ขณะปัจจุบันมีฝนตกกระจายทุกพื้นที่ แล้วมีการระบายน้ำลงสู่แหล่งน้ำต่าง ๆ เป็นปกติ


พล.ต.คณธัช มากท้วม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 นำกำลังทหาร 100 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งติดตั้งบังเกอร์ป้องกันน้ำท่วมโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

นายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร แต่ไม่น่าไว้วางใจจึงเร่งตั้งแนวบังเกอร์ป้องกันน้ำท่วมโบราณสถาน แนวดังกล่าวมีความยาว 155 เมตร สูงประมาณ 1.80 เมตร จะใช้เวลาติดตั้ง 3 วัน ในพื้นที่อุทยานยังมีโบราณสำคัญหลายแห่งที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ หมู่บ้านโปตุเกส วัดธรรมมาราม ฯลฯ ซึ่งทางกรมศิลปากรก็จะประเมินตามสถานการณ์ และบริหารจัดการแต่ละพื้นที่


สำหรับสถานการณ์น้ำ วันนี้ (16 ส.ค.) ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาปริมาณน้ำไหลผ่านคงที่กับเมื่อวานนี้ 1,200 ลบ.ม/วินาที ส่วนระดับน้ำที่ C35 ระดับน้ำ 3.12 เมตร จากเมื่อวาน 3.06 เมตร ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 6 เซนติเมตร ขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำสูงขึ้น ริมแม่น้ำน้อย อำเภอผักไห่ อำเภอเสนา

ผศ.ดร.ณัฐ มาแจ้ง อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวลว่า ปี 2565 จะเกิดอุทกภัยใหญ่เหมือนปี 2554 แม้ขณะนี้จะมีฝนตกต่อเนื่องทุกพื้นที่ แต่เป็นฝนที่ตกจากร่องมรสุมตามฤดูกาล ฝนที่ตกกระจายทำให้แต่ละพื้นที่ระบายน้ำลงสู่ลำน้ำสายหลัก และลำน้ำสาขา ขณะที่ปี 2554 น้ำท่วมจากน้ำเหนือปริมาณมากไหลลงสู่ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและท่าจีน และจากรายงานของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อ่างเก็บน้ำของเขื่อนต่าง ๆ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ เมื่อเทียบกับความจุส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง มีเพียงอ่างเก็บน้ำของเขื่อนหนองปลาไหล จังหวัดระยอง และกิ่วลม จังหวัดลำปาง ที่มีน้ำ 82% ของความจุ ซึ่งในการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ แม้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำจะสูงแต่หน่วยงานที่รับผิดชอบอาจไม่ได้ระบายออก เพราะต้องคำนึงว่าจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนจะมีปริมาณฝนที่ตกลงมา แล้วทำให้มีน้ำไหลลงอ่างมากน้อยเพียงใด หากมีน้อยกว่าที่คาด น้ำจะไม่เต็มอ่างเก็บน้ำ. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง