fbpx

“รถดำนา” มิติใหม่การทำนา ลดต้นทุน-เพิ่มกำไรการผลิตข้าว

ขอนแก่น 25 ก.ค.- สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่นจัดกิจกรรมวันรณรงค์การลดต้นทุนการผลิตข้าว โดยใช้รถดำนาบนแปลงสาธิต เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรในพื้นที่ อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น


วันนี้ ว่าที่ ร.ต.บุญวัฒน์ สุริยะวงษ์ เกษตรจังหวัดขอนแก่น และนายอำเภอแวงน้อย พร้อมคณะจัดกิจกรรมวันรณรงค์การลดต้นทุนการผลิตข้าว ด้วยการใช้รถดำนา โดยมีนางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ขอนแก่น เป็นประธาน

สืบเนื่องมาจากการทำนาของเกษตรกรชาวนาทุกวันนี้ มีต้นทุนการผลิตสูง อัตราความเสี่ยงจากภาวะฝนแล้งอากาศแปรปรวน ทำให้ฝนตกไม่ถูกต้องตามฤดูกาล ทำให้การทำนาของเกษตรกรมีสภาวะขาดทุน และในปัจจุบันเกษตรกรมีอายุที่มากขึ้น ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้เกษตรทุกอำเภอจัดทำแปลงนาสาธิตเพื่อลดต้นทุนการผลิตข้าวตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ โดย อ.แวงน้อย สาธิตการผลิตข้าวโดยรถดำนา บนแปลงนาของนายสุรพล กิตติปัญจมาศ


ทั้งนี้ การนำเครื่องจักรกลการเกษตรที่เกษตรกรได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ โครงการส่งเสริมนาแปลงใหญ่ ด้วยเกษตรสมัยใหม่ ปี 2564 มาใช้ในแปลงนาสาธิต เมื่อนำไปเปรียบเทียบระหว่างนาหว่านข้าวและนาดำ จะลดต้นทุนเพิ่มกำไรมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าใช้รถดำนามีค่าใช้จ่ายในการปลูกต่อ 1 ไร่ รวมค่าใช้จ่ายประมาณ 4,050 บาท ได้ผลผลิต 1,000 กิโลกรัม เมื่อได้ผลผลิตจะขายในราคากิโลกรัมละ 10 บาท เป็นเงิน 10,000 บาท กำไร 5,950 บาท

ด้านนางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การลดต้นทุนการผลิตข้าวโดยใช้รถดำนา เป็นการนำเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ โครงการส่งเสริมแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่ ในปี 2564 ซึ่งมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริงให้เกษตรกร กระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่โดยใช้เทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ และที่สำคัญเป็นการลดค่าใช้จ่าย ลดปริมาณคนและสร้างกำไรให้เกษตรกรมากขึ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม ข้อดีของการใช้รถดำนาจะมีเวลาเตรียมดินได้นานกว่าหว่าน เพราะเราเพาะกล้านอกนาได้ ดำได้ระยะถี่กว่าคนปักดำ มีระยะแถวห่าง จึงมีช่องระบายอากาศและช่องแสงส่องถึง ป้องกันโรคและแมลง ต้นทุนปักดำถูกกว่าแรงงานคน ได้ผลผลิตมากกว่าใช้แรงงานคนปักดำอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด