fbpx

พุทธศาสนิกชนไทย-ลาว เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม

ภูมิภาค 14 ก.ค. – นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม นำพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว ร่วมพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม กราบไหว้ขอพรองค์พระธาตุพนม เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และเทศกาลวันเข้าพรรษา


วานนี้ (13 ก.ค.) เวลา 19.00 น. ที่หน้าวัดศรีอุบลรัตนารามวรวิหาร ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีการจัดประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2565 ภายใต้ชื่องาน “ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 121 โดยปีนี้ได้รับเกียรติจากผู้แทนจากประเทศเวียดนาม สปป ลาว อินเดีย ญี่ปุ่น เพื่อเป็นทูตแลกเปลี่ยนวัฒธรรม ร่วมในงานครั้งนี้ด้วย

ในงานจัดให้มีการแสดงขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน โดยเป็นการแสดงของขบวนนางรำที่บอกเล่าถึงประเพณีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวอีสาน มีนางรำกว่า 2,000 ชีวิต ร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรม


นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินับหมื่นคนได้ชมความสวยงามของต้นเทียนพรรษา ทั้งประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และประเภทเทียนโบราณ ประกอบแสง สี เสียง เมื่อแสงตกกระทบต้นเทียนจะเปล่งประกายสวยงาม

นอกจากนี้ยังมีขบวนเรือพนมพระ จากวัดสุนทรนิวาส (วัดประดู่) จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญ ได้แก่ งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ของ จ.อุบลราชธานี และงานประเพณีชักพระ ของ จ.สุราษฎร์ธานี ภายใต้แนวคิด “เข้าพรรษา เที่ยวงานแห่เทียนจังหวัดอุบลราชธานี ออกพรรษา เที่ยวงานชักพระ-ทอดผ้าและแข่งเรือยาวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี” กิจกรรมดังกล่าวจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว

ส่วนที่นครพนม วานนี้ (13 ก.ค.) เวลา 18.00 น. ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม นำข้าราชการ ประชาชน พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว ร่วมพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม พร้อมกราบไหว้ขอพรองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และเทศกาลวันเข้าพรรษา


ทั้งนี้ ก่อนจะมีการประกอบพิธีเวียนเทียนประมาณ 30 นาที เกิดลมพายุพัดปกคลุมไปทั่วบริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และพื้นที่เขตเทศบาลตำบลธาตุพนม แต่สุดท้ายในช่วงประกอบพิธีเวียนเทียนกลับไม่มีฝนตกลงมา เชื่อว่าเป็นบารมีปาฏิหาริย์ขององค์พระธาตุพนม ซึ่งเกิดปรากฏการณ์ลักษณะนี้ขึ้นหลายครั้งในช่วงประกอบพิธีสำคัญต่างๆ บางครั้งถึงขนาดฝนตกหนัก เมื่อเริ่มประกอบพิธีทำให้ฝนหยุดตกทันที สร้างความเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว