fbpx

ชายแดนตากยังเดือด เมียนมาทิ้งระเบิดลูกใหญ่ สะเทือนถึงฝั่งไทย

ตาก 5 ก.ค.-กองกะเหรี่ยงเปิดภาพฐานอูเกรทะก่อนเมียนมายึดคืน ขณะที่เมื่อคืนนี้ เครื่องบินรบเมียนมาทิ้งระเบิดลูกใหญ่ สะเทือนถึงฝั่งไทย โดยตลอดคืนถึงเช้าวันนี้ ยังคงมีการปะทะกันต่อเนื่อง แต่แนวรบขยายไปทางชายแดนด้าน อ.แม่สอด


ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดตาก ยังมีการปะทะกันเป็นระยะ และขยายพื้นที่รบมาใกล้ชายแดนแม่สอด โดยกลางดึกคืนที่ผ่านมา เครื่องบินรบเมียนมาทิ้งระเบิดลูกใหญ่สะเทือนมาถึงฝั่งไทย ขณะที่กะเหรี่ยงเปิดภาพฐานอูเกรทะจุดยุทธศาสตร์ที่สู้รบแย่งชิงกัน

โดยตลอดคืนที่ผ่านมาถึงเช้าวันนี้ ยังคงมีการปะทะกันของทั้งสองฝ่าย แต่แนวรบขยายไปทางชายแดนด้านอำเภอแม่สอด โดย 01.00 น. เมื่อคืนนี้ เครื่องบินรบเมียนมาทิ้งระเบิดลูกใหญ่ 1 ครั้ง ได้ยินเสียงดังสนั่นหวั่นไหว และสะเทือนมาถึงบ้านเรือนอำเภอแม่สอด คาดเป็นทิ้งระเบิดเพื่อเคลียร์เส้นทาง ซึ่งมีรายงานว่า ทหารเมียนมาเสริมกำลังเข้ามาอีกไม่น้อยกว่า 500 นาย แต่อาจจะถูกซุ่มโจมตีจนต้องทิ้งระเบิดเพื่อรุกไล่กลุ่มกะเหรี่ยง หลังประกาศเส้นตายให้กะเหรี่ยงถอนกำลังออกจากพื้นที่ชายแดนพบพระภายใน 3 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันพรุ่งนี้ ทำให้มีชาวกะเหรี่ยงจากฝั่งเมียนมาหนีตายข้ามชายแดนเข้ามาฝั่งไทย ซึ่งมีเกือบ 800 คนแล้ว ไม่รวมกับกลุ่มที่หลบหนีอยู่ตามป่าหรืออาศัยอยู่บ้านญาติในฝั่งไทยอีกหลายร้อยคน


โดยกำลังทหารไทยยังคงใช้รถหุ้มเกราะลาดตระเวนตามแนวชายแดนตลอดแนว ทั้งอำเภอพบพระและแม่สอด เพื่อรักษาความปลอดภัยให้ราษฎรไทยและป้องกันกองกำลังต่างชาติรุกล้ำดินแดนหรือใช้เป็นฐานในการสู้รบกัน

ขณะที่กลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยูเผยแพร่ภาพฐานอูเกรทะของทหารเมียนมา ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอพบพระ จังหวัดตาก จุดยุทธศาสตร์ที่กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูสู้รบกับทหารเมียนมาเพื่อแย่งชิงฐานแห่งนี้ หลังทหารกะเหรี่ยงเข้าตีฐานแห่งนี้แตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนทหารเมียนมาระดมกำลังพร้อมกับเครื่องบินรบทิ้งระเบิดรอบฐานและบุกยึดคืนได้ ทำให้ฐานแห่งนี้ซึ่งมีหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงอยู่ล้อมรอบ เต็มไปด้วยความเสียหายจากกระสุนและเครื่องบินรบทิ้งระเบิดทั่วบริเวณ ในการสู้รบตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา