fbpx

เทศบาลตำบลนาป่า จ.ชลบุรี จัดการแข่งขันวิ่งควายคราดนา

ชลบุรี 27 มิ.ย. – เทศบาลตำบลนาป่า จ.ชลบุรี จัดการแข่งขันวิ่งควายคราดนา เพื่อเป็นการซ้อมฝีเท้าควายให้เกิดความคุ้นเคย ก่อนจะมีการแข่งขันควายเร็วสนามใหญ่ของ จ.ชลบุรี ที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือน ต.ค. โดยการแข่งขันระหว่างควายกับคนสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมชม


ที่สนามบ้านนาชัดแตะ หมู่ 3 ตำบลนาป่า อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี นายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภอเมืองชลบุรี เป็นประธานเปิดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น การแข่งข้นคราดนา-ควายดี ประจำปี 2565 เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป เสริมสร้างความรักความสามัคคีในหมู่เกษตรกรตำบลนาป่า ส่งเสริมให้ประชาชนสนใจการอนุรักษ์ควายไทย ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ นอกจากนี้เป็นการซ้อมฝีเท้าควาย เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย ก่อนจะมีการนำไปแข่งขันควายเร็วสนามใหญ่ของจังหวัดชลบุรี ที่มีการจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนตุลาคม

สืบเนื่องจากเมื่อครั้งอดีตพื้นที่ตำบลนาป่า มีสภาพเป็นที่ราบลุ่ม เหมาะสำหรับทำการเกษตร โดยเฉพาะการทำนา เมื่อถึงฤดูทำนาชาวบ้านจะช่วยเหลือกัน โดยนำควายไปช่วยกันไถนา คราดนา เรียกว่า การเอาแรง หรือการลงแขกคราดนา ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความมีน้ำใจของเกษตรกรในตำบลนาป่า


ต่อมาเกิดความคิดในการประกวด ประชัน แข่งขันคราดนา เพื่อความสนุกสนานและผ่อนคลายความเครียดในการทำงาน ควายตัวใดมีร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี จะเป็นตัวชนะ จึงเป็นที่มาของคำว่า “การแข่งขันคราดนา-ควายดี” และได้จัดเป็นประเพณีของตำบลนาป่าเรื่อยมา โดยมีการแข่งขันควายหลายรุ่น พร้อมมีคนวิ่งแข่งกับควาย สร้างความสนุกสนานให้กับชาวบ้านที่เดินทางเข้าร่วมชมและส่งเสียงเชียร์เป็นอย่างมาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร