fbpx

ปะทะเดือดต่อเนื่อง ชาวบ้านหนีตายเร่งหาที่หลบภัย

ตาก 26 มิ.ย. – สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ผ่านไปกว่า 10 ชม. ยังไม่สงบ ปะทะเดือดด้วยอาวุธหนักต่อเนื่อง ชาวบ้านขวัญผวาต้องเร่งหาที่หลบภัย ผู้บาดเจ็บหนีตายขอข้ามมารักษาที่ฝั่งไทย ด้านเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้ม


สถานการณ์การสู้รบ บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ระหว่างทหารกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู กะเหรี่ยงเคเอ็นดีโอ และกลุ่มพีดีเอฟ กว่า 100 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ที่บุกยิงถล่มใส่ฐานที่มั่นของทหารเมียนมา กองพันที่ 32 ชุด บก.ควบคุมที่ 13 บ้านอูเกรทะ อ.ซูการี จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับห้วยแม่หม้าย หมู่ 2 บ้านวาเล่ย์ใต้ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งการยิงปะทะกันครั้งนี้ มีการใช้อาวุธหนักนานาชนิด ตั้งแต่เช้ามืดต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเย็นวันนี้ (26 มิ.ย.) นานกว่า 10 ชั่วโมง เสียงปืนและเสียงระเบิดจากทั้ง 2 ฝ่าย ก็ยังคงดังขึ้นต่อเนื่อง ได้ยินชัดเจนในฝั่ง อ.พบพระ จ.ตาก

การปะทะที่เกิดขึ้น ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู มีเป้าหมายบุกเข้ายึดฐานบ้านอูเกรทะ ซึ่งภายในมีทหารเมียนมาพร้อมอาวุธหนักประจำการอยู่ไม่ต่ำกว่า 70 นาย โดยการยิงปะทะตลอดทั้งวันนี้ อยู่ห่างแนวชายแดนบ้านวาเล่ย์ใต้ และบ้านมอเกอร์ไทย ฝั่งชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก เพียง 400 เมตร ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำห้วยวาเล่ย์ ลำห้วยขนาดเล็กกั้นพรมแดนไทย-เมียนมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็ก และคนชรา ต่างเร่งเก็บสิ่งของที่จำเป็นหนีออกจากบ้านพัก ไปพักอาศัยในพื้นที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราวในหลายจุด


ขณะที่คนไทยส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในบ้านพักของตัวเอง และเตรียมพร้อมอพยพทันที หากมีกระสุนปืนจากอาวุธหนักหลุดข้ามมายังฝั่งไทย โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน และฝ่ายปกครอง อ.พบพระ ได้เข้าตรึงกำลังอย่างเข้มงวดตลอดแนวยิงปะทะเลียบถนนติดแนวชายแดน

ล่าสุดมีรายงานว่า จากเหตุปะทะครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านฝั่งเมียนมาได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดแล้ว 7 ราย หลายรายมีอาการสาหัส ถูกนำตัวข้ามลำห้วยวาเล่ย์ มาขึ้นฝั่งที่บ้านมอเกอร์ไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว โดยมีหน่วยกู้ชีพ อ.พบพระ รับตัวนำส่งโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งเป็นการช่วยเหลือตามหลักสากลและตามหลักมนุษยธรรมในภาวะภัยสงคราม ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้บาดเจ็บอีกหลายรายทยอยข้ามแนวชายแดนมาขอรับการรักษาเพิ่มอีก เนื่องจากคาดว่าเหตุปะทะจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง และหนักหน่วงขึ้นในคืนนี้ เจ้าหน้าที่จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งคืน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​