fbpx

ยอดจองพุ่ง ผลิตไม่ทัน “เตามหาเศรษฐี” ร้อนสูง ประหยัดถ่าน ทนทาน ประหยัดเงิน

22 มิ.ย. – ยุคแก๊สแพง น้ำมันแพง กระทรวงพลังงานผุดไอเดียประหยัดพลังงาน แนะประชาชนหันมาใช้เตาซูเปอร์อั้งโล่ หรือเตามหาเศรษฐี ร้อนสูง ประหยัดถ่าน ทนทาน ช่วยประหยัดเงิน ตอนนี้ผลิตไม่พอกับความต้องการ


เตามหาเศรษฐี หรือเตาซูเปอร์อั้งโล่ เป็นเตาที่ได้พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ในท้องตลาดที่ใช้อยู่ทั่วไป มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดถึง 29% มีลักษณะเพรียวและน้ำหนักเบากว่า ให้ความร้อนสูง อุณหภูมิกลางเตาประมาณ 1,000-1,200 องศาเซลเซียส หุงต้มสุกเร็ว เก็บความร้อนได้นาน วางภาชนะหุงต้ม (หม้อ) ได้ 9 ขนาด ขณะหุงต้มไม่มีควันและก๊าซพิษเกิดขึ้น เนื่องจากเผาไหม้สมบูรณ์ อายุการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 2 ปี ที่สำคัญช่วยประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ทั่วไป 30-40%

เตามหาเศรษฐี 1 เตา ใช้ถ่านน้อยกว่าเตาอั้งโล่ทั่วไปประมาณ 151 กก./ปี สามารถประหยัดไม้ ฟืน และถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท/ครัวเรือน/ปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน “เตามหาเศรษฐี” มีขายทั่วไป ทั้งในตลาดและร้านค้าชอปปิ้งออนไลน์ต่าง ๆ ราคาอยู่ที่ 250-400 บาท


“เตามหาเศรษฐี” ยอดจองพุ่ง ผลิตไม่ทัน
ผู้สื่อข่าวไปสำรวจดูแหล่งผลิตเตาซูเปอร์อั้งโล่รายใหญ่ ที่อุบลราชธานี บ้านช่างหม้อ ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ เป็นหมู่บ้านแห่งเดียวในจังหวัด และเป็นหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงพลังงานมากที่สุดในภาคอีสาน จำนวน 6 ราย

นายณฐพล บุญชู นายกเทศมนตรีตำบลคำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ เล่าว่า หมู่บ้านนี้ได้ร่วมโครงการกับกระทรวงพลังงานมาหลายสิบปีแล้ว และเตาที่นี่เป็นสินค้าโอทอปของตำบลคำน้ำแซบด้วย ราคาขายอยู่ที่ 300-400 บาท

ที่ผ่านมา เตาซูเปอร์อั้งโล่ ผลิตแทบไม่พอกับความต้องการ เพราะนอกจากใช้ในหมู่บ้าน ยังส่งขายต่างประเทศ ขายประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาว กัมพูชา ยิ่งตอนนี้พลังงานราคาเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการใช้เตายิ่งมากขึ้น ทั้งยอดซื้อ ยอดจอง แต่คนทำเตาไม่สามารถเพิ่มจำนวนการผลิตได้ เพราะกำลังการผลิตได้แค่นี้ จึงอยากให้ทางรัฐเข้ามาช่วยเหลือ.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก