fbpx

ปลากัดสวยงาม เลี้ยงอย่างไร ขายได้ตัวเป็นหมื่น

กระบี่ 15 มิ.ย. – ธุรกิจส่งออกปลากัดสวยงาม จ.กระบี่ เริ่มฟื้นตัว หลังผ่านวิกฤติโควิด ปัจจุบันมีลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เคยขายได้ราคาสูงถึงตัวละ 3 หมื่นบาท ชื่อแดงไบเล่ย์ พร้อมเปิดให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เพื่อจะนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้


ธุรกิจการเลี้ยงปลากัดสวยงาม เป็นอีกหนึ่งช่องทางธุรกิจทำเงินมหาศาล ลงทุนไม่มากความเสี่ยงน้อย แต่ต้องอาศัยความขยัน และใจรักเป็นทุน ในช่วงที่ผ่านมาตลาดค่อนข้างดี มีทั้งในและต่างประเทศ แต่ในช่วงโควิดระบาดส่งผลกระทบต่อฟาร์มเลี้ยงปลากัดสวยงาม ค่อนข้างมาก เนื่องจากไม่สามารถนำออกจำหน่ายได้

นายสมศักดิ์ คงเมฆา ประธานชมรมเลี้ยงปลากัดสวยงาม จ.กระบี่ เจ้าของฟาร์ม SK BETTA FARM ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม กล่าวว่า ก่อนจะมาเพาะเลี้ยงปลากัดสวยงามขาย เริ่มมาจากความชอบส่วนตัว โดยเริ่มจากซื้อพ่อแม่พันธุ์ปลากัดมาเลี้ยงสะสมเป็นจำนวนมาก ทำให้ปลากัดเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องหาตลาดหรือช่องทางการจัดจำหน่ายไปเรื่อยๆ ประกอบกับมีความตั้งใจและสนใจในการเพาะเลี้ยงปลากัดมากว่า 10 ปี โดยในปี 2559 เริ่มเพาะเลี้ยงปลากัดเป็นอาชีพอย่างจริงจัง ใช้พื้นที่ว่างบริเวณหน้าบ้านและหลังบ้านเป็นสถานที่เลี้ยงและมีสมาชิกในครอบครัวร่วมสนับสนุน ในนามของ SK BETTA FARM


ปัจจุบันชมรมเลี้ยงปลากัดสวยงาม มีสมาชิกประมาณ 20 คน ก็มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาสนับสนุน ทั้งจากกรมประมง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) และสมาคมปลากัด เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เสริม เพราะการเพาะเลี้ยงปลากัดที่มีความสวยงามเป็นการเพิ่มมูลค่าไปในตัวอยู่แล้ว และผู้เลี้ยงใช้เวลาในการเอาใจใส่ดูแลประมาณ 3-5 เดือน ปลากัดโตและแข็งแรงเพียงพอในการจำหน่ายสู่ตลาด วิธีการการเพาะเลี้ยงปลากัดของตนส่วนใหญ่จะศึกษาด้วยตนเอง และเฝ้าสังเกตทุกวันจนมีประสบการณ์ และได้มีโอกาสส่งปลากัดที่เพาะเลี้ยงได้เพียง 1 ตัว ไปประกวดในงานเปิดโลกปลากัดอัญมณีใต้น้ำแดนสยาม ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.นครศรีธรรมราช ในครั้งนั้นได้รับรางวัล Best In Show ประเภทปลากัดแฟนซี และปลาตัวนั้น จึงตั้งชื่อให้เป็นฤกษ์ที่ดีของตนเองว่า The Best เป็นปลาสาย Galaxy NEMO สามสี สีแดง ส้ม และสีขาว ในเวลาต่อมามีผู้สนใจจาก กทม.ติดต่อขอซื้อมา จึงแบ่งปันขายให้ไปได้ราคาสูงถึง 20,000 บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในการเพาะเลี้ยงปลากัดที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกระบี่ จะมีความโดดเด่นซึ่งถือว่าเป็น Profile ที่ดีของฟาร์มจากที่เคยสามารถจำหน่ายปลาได้ตัวละเพียงหลัก 100 บาท 1,000 บาท ปัจจุบันผลผลิตปลากัดที่เพาะเลี้ยงสามารถนำไปขายตัวละหลายพันบาท จนถึงหลัก 10,000 บาท และเมื่อปี 2562 สามารถจำหน่ายปลากัดสวยงาม ให้ชาวไต้หวัน ได้ราคาดีสูงถึง 30,000 บาท ตั้งชื่อว่า แดงไบเล่ย์ เกิดจากการผสมที่เป็นยีนส์ด้อยกลับกลายเป็นโอกาสทองของฟาร์ม ที่จะได้พัฒนาต่อยอดและให้ความรู้ และผู้สนใจ รวมไปถึงสามารถกระจายผลผลิตไปยังนานาชาติทั่วทุกทวีป เช่น ในกลุ่มประเทศอาเซียน คือ ประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ ลาว เวียดนาม มาเลเซีย สาธารณรัฐประชาชนจีน สหรัฐ และเยอรมนี ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก SK BETTA FARM . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง