fbpx

ที่แรกในไทย ม.พายัพ เปิดหลักสูตรกัญชาศาสตร์และพืชสมุนไพร

เชียงใหม่ 8 มิ.ย.- ม.พายัพ เปิดหลักสูตรกัญชาศาสตร์และพืชสมุนไพร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ปริญญาโท-เอก ที่แรกในไทย หวังสร้างนักวิชาการ


หลังวันที่ 9 มิถุนายนนี้ พืชกัญชากัญชง จะได้รับการปลดล็อก จากยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ประชาชนสามารถลงทะเบียนปลูกได้ไม่ผิดกฎหมายแล้ว ทางมหาวิทยาลัยพายัพจึงเปิดหลักสูตรเพิ่มองค์ความรู้เกี่ยวกับกัญชงกัญชาแบบครบวงจร ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่แรกในไทย หวังสร้างนักวิชาการสู่ท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 จะมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ทำให้พืชกัญชา กัญชง ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกต่อไป เว้นแต่ส่วนที่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 คือ สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชงเท่านั้น ยกเว้นสารสกัดที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตในประเทศ และมีทีเอชซี น้อยกว่า 0.2% ไม่เป็นยาเสพติด ทำให้ปัจจุบันประชาชน สามารถปลูกกัญชากัญชง เพื่อใช้ดูแลสุขภาพหรือปลูกเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้แล้วโดยไม่ผิดกฎหมาย


ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พราหมณพันธุ์ ประธานสาขาหลักสูตรกัญชาศาสตร์และพืชสมุนไพร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพืชสมุนไพร กัญชงและกัญชาอยู่ในวงจำกัด ทั้งที่เป็นพืชสมุนไพรที่จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง ซึ่งการดำเนินการต้องอยู่บนพื้นฐานของผู้ผลิตที่มีความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม มหาลัยพายัพ จึงเห็นความสำคัญของการผลิตบุคลากรและนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านพืชสมุนไพรกัญชงกัญชา จึงเปิดหลักสูตรกัญชาศาสตร์และพืชสมุนไพรเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ที่สามารถผลิตบุคลากรที่มีคุณสมบัติ พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้ด้านกัญชากัญชาไปสู่สังคมและชุมชนได้มากขึ้นในอนาคต

สำหรับหลักสูตรนี้จะสอนแบบครบวงจรอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ กระบวนการเพาะปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว ซึ่งจะมีแปลงทดลองปลูกกว่า 5 ไร่ และห้องแล็บที่ได้มาตรฐาน ส่วนกลางน้ำ จะมีการค้นคว้าวิจัย โดยใช้เทคนิคไบโอเทคโนโลยีเข้ามาช่วยที่จะครอบคลุมการแปรรูปวัตถุดิบ สู่ช่วงปลายน้ำที่จะนำกัญชงกัญชา และพืชสมุนไพร ทำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ, เพื่อการแปรรูป การสกัดและเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ตลอดจนการทำเอ็มโอยูร่วมกับมหาลัยหน่วยงานภาครัฐเอกชนต่าง ๆ และศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สามารถจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศได้

หลักสูตรนี้จะเปิดสอนในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ปีการศึกษา 2565 ในเดือน กรกฎาคมนี้ ใช้ระยะเวลาเรียนระดับปริญญาโท 2 ปี ค่าเทอม 170,000 บาท และปริญญาเอก 3 ปี ค่าเทอม 500,000 บาท ตลอดหลักสูตร ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจสมัครเรียนกว่า 30 คนแล้ว ทั้งนี้นักศึกษาที่จบหลักสูตรสามารถนำความรู้และประสบการณ์ออกไปต่อยอดเป็นผู้ประกอบการด้านต่าง ๆ ทั้งด้านธุรกิจนวัตกรรมการเกษตร ด้านวิสาหกิจชุมชน ด้านงานนักวิจัย ตลอดจนนักวิชาการด้านการส่งเสริมการเกษตร เพื่อการพัฒนากัญชากัญชงที่ยั่งยืนต่อไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง