fbpx

เร่งตรวจสอบชาวโรฮีนจาเชื่อมโยงขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

สตูล 5 มิ.ย. – เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกลุ่มชาวโรฮีนจา 59 คน บนเกาะดง จ.สตูล เชื่อมโยงขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ หลังเข้าช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม


จากกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล พบกลุ่มชาวโรฮีนจาทั้งหญิง-ชายและเด็ก จำนวน 59 คน บนเกาะดง ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล และเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือนำขึ้นฝั่งไปดูแลที่กองร้อย ตชด.436 จ.สตูล ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.สตูล เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19

ขณะที่การดำเนินการทางกฎหมาย พล.ต.ต.อรุษ แสงจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สตูล สั่งตั้งทีมสืบสวนและสอบสวนเฉพาะกิจเพื่อคัดแยกว่าเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่ หากพบเป็นเหยื่อค้ามนุษย์จะเป็นผู้เสียหายและเป็นพยาน แต่หากพบว่าเป็นการกระทำผิดหลบหนีเข้าเมืองหรือบุคคลต่างด้าวก็จะส่ง ตม. เพื่อผลักดันกลับประเทศต้นทาง


ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.สตูล กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่ามีเรือ 3 ลำ จากบังกลาเทศและมาเลเซีย ไม่มีเรือคนไทย ตอนนี้กำลังตรวจสอบดูว่าเชื่อมโยงกับคนไทยหรือไม่ ต้องไล่ไปดูว่ามีขบวนการนายหน้าหรือไม่ หรือคนไทยมีส่วนร่วมหรือไม่

ส่วนมาตรการต่างๆ ในการสอบสวนต้องคุยกันหลายส่วน หากเป็นเหยื่อค้ามนุษย์จะช่วยเหลือ และหากพบว่าใครเป็นผู้กระทำผิด ใครเป็นนายหน้า ต้องดำเนินคดี ส่วนผู้ที่ไม่ใช่เหยื่อค้ามนุษย์ ต้องผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

สำหรับชาวโรฮีนจากลุ่มดังกล่าวเข้ามาอยู่บนเกาะดงประมาณ 3-4 วันแล้ว ยังไม่พบคนไทยเกี่ยวข้อง แต่จะตรวจสอบความเชื่อมโยงทั้งหมดจากการใช้ข้อมูลโทรศัพท์ สิ่งสำคัญต้องทำให้ต่างประเทศเห็นว่าไทยได้ดูแลช่วยเหลือ เยียวยา คุ้มครอง ปกป้อง และให้อาหารการกิน ดูแลอนามัยของพวกเขาอย่างดี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร