fbpx

ปฏิบัติการ “ลิงกัง” ไล่ “ลิงแสม” หลังก่อกวนนักเรียน

เพชรบุรี 27 พ.ค. – ใช้ “ลิงกัง” ไล่ “ลิงแสม” หลังเข้าไปก่อกวนนักเรียนในโรงเรียน ขณะที่ศาลเจ้าพ่อพระกาฬ จ.ลพบุรี เงียบเหงา ประชาชนหวั่นโรคฝีดาษลิง


จากกรณีนักเรียนชายจับลิงด้วยมือเปล่า ทุ่มลงฟาดกับพื้น ฟังดูโหดร้าย แต่ลิงไม่ได้น่ารักทุกตัว สิ่งที่เด็กในโรงเรียนพรหมานุสรณ์ อำเภอเมืองเพชรบุรี ต้องเผชิญอยู่ทุกวัน คือ ฝูงลิงจำนวนมากบุกเข้ามาก่อความวุ่นวาย ทั้งไล่กัดเด็กนักเรียน แย่งของกิน สร้างความเดือดร้อนมาอย่างยาวนาน

ล่าสุด ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะได้นำลิงกังจากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อำเภอชะอำ จำนวน 2 ตัว มาผลักดันลิงแสมที่ลงมาก่อกวนในโรงเรียน เนื่องจากลิงกังตัวใหญ่กว่า เขี้ยวแหลมคม และ ดุร้ายกว่า ซึ่งภายหลังจากได้ทดลองใช้ลิงกังมาควบคุมและจำกัดพื้นที่ของลิงแสม พบว่า ลิงแสมจำนวนมาก เกิดความเกรงกลัวลิงกัง และได้หลบกลับขึ้นไปในพื้นที่ควบคุมเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ผลในระยะสั้น


สำหรับลิงกังทั้งสองตัว จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและป้องกันอันตรายที่จะมีเด็กนักเรียนเข้ามาใกล้ หรืออาจถูกลิงแสมรุมกัดด้วย ส่วนโรงเรียนเรียนจะต้องเก็บเศษอาหารเพื่อไม่ให้ลิงลงมากินที่โรงอาหาร

ขณะที่หมอล็อต หรือ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตว์แพทย์หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ ได้นำผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสัตว์ป่า มาให้คำแนะนำนักเรียนและครูอาจารย์ ในการป้องกันตัวจากการถูกสัตว์ป่ารบกวน พร้อมนำเจ้าหน้าที่มาสำรวจ และเก็บข้อมูลของพฤติกรรมสัตว์ป่า เพื่อนำไปทำการวิเคราะห์และหาทางปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสัตว์ป่า เพื่อให้คนและสัตว์ป่า สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ส่วนโรคฝีดาษลิง หมอล็อต บอกว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง แต่อย่างไรก็ตามกรมอุทยานฯ ได้มีแผนดำเนินการสำรวจและเฝ้าระวังเชิงรุก ซึ่งที่ผ่านมามีการสำรวจและเฝ้าระวังลิงในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หากมีการสัมผัสสัตว์ให้รีบล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดให้สังเกตอาการ หากพบมีความผิดปกติ เช่น มีไข้ มีตุ่มผื่นที่ใบหน้า แขน และขาให้รีบพบแพทย์ทันที


ส่วนที่บริเวณศาลเจ้าพ่อพระกาฬ พระปรางค์สามยอด จ.ลพบุรี สถานที่ขึ้นชื่อว่ามีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจปริมาณประชาชน และนักท่องเที่ยว แทบไม่มีประชาชน หรือนักท่องเที่ยวมากราบไหว้สักการะเจ้าพ่อพระกาฬเช่นทุกวัน บรรยากาศเงียบเหงา ซึ่งปกติจะมีนักท่องเทียวทั้งไทยและต่างชาติ กรุ๊ปทัวร์ต่างๆ เดินเต็มลานพื้นที่ สักการะเจ้าพ่อพระกาฬเสร็จ หรือแก้บนเสร็จก็จะมาให้อาหารลิง ถ่ายรูปกับลิงที่อาศัยอยู่บริเวณรอบพื้นที่นับพันตัว นักท่องเที่ยวบางตาคาดว่าน่าจะเป็นกังวลเกี่ยวกับโรคระบาดฝีดาษลิง

พ่อค้าแม่ขายอยู่ในศาลพระกาฬกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่เช้ามีประชาชนเดินทางมาที่ศาลพระกาฬไม่ถึง 30 ราย ยังไม่มีวี่แววลูกค้าเดินมาซื้อของ ซื้ออาหารให้ลิงสักราย มาแก้บนแล้วก็เดินทางกลับทันที เช่นเดียวกันกับแม่ค้าขายอาหารสำหรับลิงหน้าศาลพระกาฬ และคอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเมื่อลิงรบกวน กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ ว่าสถานการณ์โควิด-19 เพิ่งจะผ่อนคลายนักท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเพียงไม่นานก็มาซบเซาหนักจากพิษโรคฝีดาษลิงอีก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง