fbpx

พิธีอาบน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์แบบโบราณของชาวใต้

ตรัง 25 พ.ค. – ประชาชนกว่า 100 คน ร่วมพิธีอาบน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์แบบโบราณฉบับชาวใต้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เชื่อจะทำให้ชีวิตครอบครัวและหน้าที่การงานดีขึ้น


เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) เวลาประมาณ 19.00 น. ที่ศาลเจ้าเปากง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง มีพิธีสะเดาะเคราะห์ด้วยการอาบน้ำมนต์ยกถัง ซึ่งมีนายปิยภัทร สุดศิริ หรือ อาจารย์ดอย และบรรดาเกจิอาจารย์จากหลายจังหวัดภาคใต้ร่วมทำพิธี เรียกพิธีนี้ว่า การอาบน้ำมนต์ธรณีสารแบบโบราณฉบับชาวใต้ เป็นการอาบน้ำมนต์หมู่ ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีกว่า 100 คน แต่ละคนจะได้รับน้ำมนต์ คนละ 1 ถัง ในถังเต็มไปด้วยว่านสมุนไพรนานาชนิด เช่น ใบเล็บครุฑ ลูกมะกรูด ดอกไม้หลากสี และน้ำตาเทียน

หลังพิธีสวดมนต์สะเดาะเคราะห์เสร็จแล้ว จะมีพิธีลอดซุ้มธรณีสาร เพื่อแสดงว่าได้เกิดใหม่ เป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเก่า จากนั้นเกจิอาจารย์ทั้ง 7 คน จึงได้ตักน้ำมนต์ในถังของแต่ละคน รดหัวทุกคนที่เข้าร่วมพิธี คนละ 7 ขัน ส่วนที่เหลือในถัง ชาวบ้านก็ยกถังขึ้นรดหัวจนหมดเกลี้ยง โดยเชื่อว่า หลังทำพิธีอาบน้ำมนต์และสะเดาะเคราะห์ครั้งนี้แล้ว จะทำให้อะไรที่แย่ๆ ดีขึ้นตามลำดับ


ในพิธีคนที่เตรียมเสื้อผ้ามาก่อนแล้วได้มีโอกาสไปเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่คนที่ไม่ได้เตรียมเสื้อผ้ามาก็ต้องกลับบ้านทั้งที่ตัวเปียกปอนกันเป็นแถว บางคนที่ไม่ยอมเปียกก็เดินออกจากพิธีไป นับเป็นการอาบน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์หมู่ครั้งแรก เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้านที่ประสบปัญหาต่างๆ รุมเร้า ไม่ว่าจากคน สัมภเวสี หน้าที่การงาน และสัตว์ทั้งหลาย ค่าครูคนละ 108 บาท เพื่อนำเงินรายได้ไปจัดสร้างเสามังกรที่ยังค้างคาอยู่ในศาลเจ้าเปากงให้แล้วเสร็จ ซึ่งต้องใช้งบประมาณกว่า 700,000 บาท

ด้านผู้เข้าร่วมพิธีอาบน้ำมนต์หมู่รายหนึ่ง กล่าวว่า รู้สึกสบายใจขึ้น จากคนที่ติดลบมาตลอด เลยมาลองทำดู มีการเตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้า เพราะบ้านอยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้า

นายปิยภัทร สุดศิริ หรือ อาจารย์ดอย เกจิอาจารย์ชาวจังหวัดตรัง กล่าวว่า น้ำมนต์ที่นี่ทำแบบพิธีโบราณ ไม่เหมือนกับที่อื่น เป็นพิธีแบบภาคใต้ โดยใช้ดอกไม้ ใบไม้ ว่านยา หรือลูกมะกรูด เพื่อขับไล่สิ่งไม่ดี สิ่งอัปมงคล ส่วนดอกไม้ช่วยเสริมราศี ใบเล็บครุฑขับไล่สิ่งอัปมงคล เสริมบารมี เสริมเมตตามหานิยม และเสริมกำลังใจ เรียกว่า พิธีอาบน้ำมนต์ธรณีสาร เป็นพิธีอาบน้ำมนต์แบบโบราณ จัดเป็นหมู่คณะ เป็นการชำระล้างสิ่งไม่ดี สิ่งอัปมงคลในชีวิต คุณไสย ลมเพลมพัด โดนกระทำย่ำยี ก็เลยทำพิธีนี้ขึ้นมา เพื่อขับไล่สิ่งไม่ดี. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด