fbpx

มอบปริศนาธรรม วันวิสาขบูชา

ขอนเเก่น 15 พ.ค.- เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง จังหวัดขอนแก่น ชื่อว่าเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ที่ชาวบ้านเข้าถึงง่าย และทำกิจกรรมสงเคราะห์มาตลอด ในช่วงวันวิสาขบูชา พระคุณเจ้าได้ฝากคำประกาศของพระพุทธเจ้าตอนประสูติว่า เป็นปริศนาธรรมให้มนุษย์มุ่งพัฒนาตัวเอง โดยไม่หวังกับสิ่งดลบันดาล 


ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 คณะสงฆ์จังหวัดขอนแก่นได้ก่อตั้งศูนย์คลายทุกข์ วิถีพุทธ แจกจ่ายข้าวสารเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เช่นเดียวกับช่วงน้ำท่วมปีที่แล้ว ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ออกแจกจ่ายถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทั้งในขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งการออกเยี่ยมคนป่วยตามชุมชน โดยพระโสภณพัฒนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง มองว่า อย่างน้อยให้ชาวบ้านรู้สึกว่า พระไม่ทิ้งญาติโยม เป็นที่พึ่งได้ทุกเวลา  สร้างความประทับใจให้ชาวบ้านอย่างมาก

แม้ช่วงนี้ จะมีข่าวคราวเสื่อมเสียในแวดวงพระสงฆ์หนาหู แต่ชาวกรุงเทพฯ คู่นี้ เดินทางมาท่องเที่ยวเชิงศาสนาที่ขอนแก่นตามปกติ เพราะเชื่อว่า ยังมีพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ที่ดี ให้สักการะบูชา โดยเพื่อนชาวพุทธควรใช้สติ แยกแยะ ไม่เหมารวม 


ในช่วงวันวิสาขบูชา เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง ถือโอกาสนำปริศนาธรรมมาเตือนสติญาติโยมว่า คำประกาศของพระพุทธเจ้าในวันประสูติว่า เราเป็นเลิศ ยิ่งใหญ่ เป็นผู้ประเสริฐในโลก หมายถึงมนุษย์สามารถพัฒนาตัวเองได้ ไม่ฝากความหวังไว้กับสิ่งบันดาล โดยศึกษาให้เข้าใจความเป็นจริง ก็จะรู้เท่าทันลัทธิต่างๆ มีศรัทธาที่กำกับด้วยปัญญา เสพข่าวอย่างมีวิจารณญาณ พระพุทธศาสนาเป็นรากฐานของสังคมไทย ดังนั้น ทุกคนคือเจ้าของที่ต้องช่วยกันปกป้อง ดูแล รับผิดชอบปรากฏการณ์ต่างๆ ร่วมกัน 

วัดธาตุพระอารามหลวง ถูกสร้างให้เป็นที่พึ่งยามยากของชาวบ้าน มีโครงการบวชเรียนฟรี มีทุนการศึกษา เป็นมหาเปรียญแก่ครอบครัวยากจน ไม่มีเงินส่งบุตรหลานเรียนหนังสือ นอกจากนี้ ยังมีการสร้างสัมมาชีพ มีเงินดูแลตัวเองได้ มีแล้วรู้จักแบ่งปัน เกื้อกูลกัน ก่อให้เกิดสังคมสันติสุขในที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง