fbpx

ทีมแพทย์ประจำตัวจะแถลงข่าวคืบหน้าอาการป่วยหลวงปู่แสงพรุ่งนี้ (14 พ.ค.)

13 พ.ค. – ทีมแพทย์ประจำตัวจะแถลงข่าวคืบหน้าอาการป่วยหลวงปู่แสงพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ลูกศิษย์แห่ให้กำลังใจ จี้หมอปลาเข้ามาขอขมา ด้าน “ไพรวัลย์” โพสต์ถึง “พี่หมอปลา” ส่วนผิดต้องแก้ไข


อดีตพระไพรวัลย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวพูดถึงพี่หมอปลาในฐานะของกัลยาณมิตร น้องชายที่นับถือกัน ในเคสของ “หลวงปู่แสง” ที่เกิดขึ้น มองว่าไม่ได้ทำอะไรซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดบาปทั้งหมด แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรที่ถูกต้องทั้งหมด

พูดถึงส่วนที่ถูก อย่างน้อยเรื่องนี้ก็ทำให้สังคมได้เห็นว่ามีเรื่องไม่ปกติหรือไม่ชอบมาพากลอะไรขึ้นกับหลวงปู่แสงบ้าง ทำให้สังคม โดยเฉพาะคนที่นับถือหลวงปู่ ได้รู้อย่างแน่ชัดว่าตอนนี้หลวงปู่มีอาการอาพาธอะไร และควรจะได้รับการอุปฐากดูแลแบบไหน นี่ไม่รวมถึงความไม่เอาไหนและใช้ไม่ได้ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงปู่อีก เป็นเรื่องที่น่ากลัวว่าหากเรื่องนี้ไม่เป็นที่วิจารณ์ในวงกว้าง หลวงปู่จะต้องตกเป็นเครื่องมือหรือที่ครหาปรามาสของผู้ที่แสวงหาประโยชน์ ตลอดจนถึงผู้ที่ไม่เข้าใจในข้อเท็จจริงอีกนานเพียงใด


ในส่วนที่ผิด ซึ่งเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ เลี่ยงจะไม่รับผิดชอบไม่ได้ คืออยากเตือนพี่หมอปลาในฐานะน้องชายว่าความมุทะลุดุดันบางครั้งเป็นคุณ แต่หลายครั้งก็เป็นโทษ การทำอะไรโดยปราศจากการยับยั้งหรือสงวนท่าที บางครั้งแทนที่จะให้ผลดีกลับให้ผลเสีย คนรอบข้างมีเยอะ แต่หลายคนไม่ใช่กัลยาณมิตร ชอบสนับสนุนให้ทำอะไรโดยขาดความไตร่ตรองถี่ถ้วน หลายคนต้องการแค่คอนเทนต์ ต้องการข่าว ต้องการยอดวิวเพื่อเรียกกระแสคนดู อยากเตือนด้วยความรัก พึงระวังกลุ่มคนเหล่านี้ให้ดี

กรณีของหลวงปู่แสงนี่ชัดเลย หลายคำพูดของคณะที่ติดตามไป ซึ่งปรากฏในคลิป เป็นคำหยาบโลนมาก เป็นคำเสียดสี ดูหมิ่น ทั้งท่าทางกิริยาอาการ ก็ขาดความเคารพยำเกรง ไม่ว่าจะทั้งต่อสถานที่ ซึ่งเป็นศาสนสถาน หรือพระซึ่งถูกกล่าวหา โดยที่ความจริงยังไม่ปรากฏ ตนปรารถนาที่จะเห็นความสุขุมคัมภีรภาพ ความรัดกุมในการทำงานของพี่หมอปลา พร้อมทั้งสื่อที่ลงพื้นที่ในแต่ละเคสมากกว่านี้

อันนี้เป็นบทเรียน คนเราทำดีร้อยครั้ง ผิดพลาด 1 ครั้ง เป็นเรื่องปกติสามัญมาก แต่เมื่อผิดแล้วก็ยอมรับแก้ไข แสดงสัมมาคารวะอดโทษ พระพุทธเจ้ายกย่องคนประเภทนี้ว่าเป็นบัณฑิต และส่วนตัวเชื่อว่าพี่หมอปลาเป็นบัณฑิต เป็นคนซื่อตรง ทั้งยังปรารถนาดีต่อพระศาสนาคนหนึ่ง


ลูกศิษย์แห่ให้กำลังใจหลวงปู่แสง จี้หมอปลาเข้ามาขอขมา
หลังจากมีข่าวออกไปว่าหลวงปู่แสง ย้ายมาจำวัดที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ บรรดาลูกศิษย์ทั่วสารทิศพากันเดินทางมาให้กำลังใจหลวงปู่ รวมถึงนำข้าวสาร อาหารแห้ง มาถวาย แต่ทางลูกศิษย์ใกล้ชิดต้องการให้หลวงปู่ได้พักผ่อนและรักษาตัว จึงไม่อนุญาตให้เข้าไปกราบหลวงปู่แสงแต่อย่างใด

พระรูปหนึ่งเผยว่า ในสายพระภิกษุสงฆ์จะรู้ดีว่าหลวงปู่แสงนั้น ถือศีลปฏิบัติอย่างเคร่งครัดขนาดไหน สิ่งที่เกิดขึ้นรับไม่ได้จริงๆ คุณจะทำอย่างอื่นทำได้ แต่เกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ได้จริงๆ จะมาโกหกคนทั้งประเทศไม่ได้ เหมือนเป็นการทำลายศาสนาพุทธ และอยากถามว่าคุณมีจิตสำนึกไหมกับสิ่งที่ได้ทำลงไป ถ้ามีจิตสำนึก และจะเข้ามาขอขมา แต่ไม่ได้มาจากการสำนึกผิดของคุณจริงๆ ไม่ต้องมา เพราะการที่จะมาขอโทษ ขอขมา ต้องมาจากความรู้สึกผิดจริงๆ

ลูกศิษย์จากร้อยเอ็ดเดินทางมาที่วัด ตั้งใจมาถวายกำลังใจให้กับหลวงปู่ แม้ว่าจะไม่ได้เข้าพบเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่เชื่อแต่อย่างใด รู้สึกแย่กับพฤติกรรมของหมอปลาที่ทำแบบนี้

ทีมแพทย์ประจำตัวแถลงข่าวความคืบหน้าอาการหลวงปู่วันพรุ่งนี้
วันนี้ทีมแพทย์ประจำตัวของหลวงปู่แสง ได้เดินทางเข้าตรวจอาการของหลวงปู่ เบื้องต้น และวันพรุ่งนี้จะจัดแถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับอาการป่วยของหลวงปู่แสงอีกครั้งหนึ่ง

วันนี้ยังมีผู้สื่อข่าวที่มีท่าทีไม่เหมาะสมเดินทางเข้ามากราบขอขมารูปหลวงปู่แสงที่บริเวณหน้าวัดป่าอรัญญาวิเวก กับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยมีลูกศิษย์ของหลวงปู่แสง และพระลูกวัด มาเป็นสักขีพยานในการขอขมาในครั้งนี้ ลูกศิษย์ก็พร้อมให้อภัยกับสิ่งที่ทำลงไป เพราะลูกศิษย์ได้ยึดหลักเดียวกันกับหลวงปู่แสง ในการให้อภัยทาน หากผู้สื่อข่าวมาขอขมาด้วยความจริงใจและสำนักผิดจริงๆ และเชื่อว่าหลวงปู่แสงคงจะให้อภัยให้ผู้สื่อข่าวเช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีเรื่องเอกสารที่ญาติเอามาลง บอกว่าแพทย์ตรวจเบื้องต้นสงสัยหลวงปู่อาจป่วยด้วยอาการของ neurosyphillis อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรม และมีอาการเหมือนสมองเสื่อมได้

ประเด็นคือโรคนี้เกิดจากการติดเชื้อซิฟิลิส ซึ่งอาจติดได้หลายช่องทาง ติดต่อจากเพศสัมพันธ์ ติดต่อจากแม่สู่ลูก ตัวนี้จะไม่ติดต่อผ่านการใช้ชีวิตประจำวัน ใช้ห้องน้ำร่วมกัน กินข้าวร่วมกัน จะไม่ติด

ประเด็นอีกอย่างคือ ผลตรวจ TPHA แบบที่ระบุในเอกสารที่ญาติเผยแพร่ ไม่สัมพันธ์กับพฤติกรรม ณ ปัจจุบัน TPHA จะเป็นบวกถ้าเคยติดเชื้อ ไม่ว่าจะยังเป็นโรคหรือเคยรักษาหายมาแล้ว

การตรวจพบ TPHA จึงไม่ได้บอกว่าคนไข้เคยติดเชื้อมาเมื่อไร บางครั้งอาจติดจนรักษาหายแล้ว หรือติดแต่ไม่มีอาการมาเป็นเวลานานนับสิบปีก็ได้ และไม่ได้เป็นตัวบอกว่าอาการขณะนี้เกิดจากตัวโรค ในกรณีที่สงสัยจำเป็นต้องตรวจเพื่อวินิจฉัย เช่น การเจาะน้ำไขสันหลังเพิ่มเติมต่อไป ดังนั้น ตอนนี้หลวงปู่แสง ควรเข้ารับการรักษาเพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติม เพราะถ้าเป็น neurosyphillis สามารถรักษาได้ และสามารถป้องกันไม่ให้อาการแย่ลงได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร