fbpx

กองทัพไส้เดือนดำนับล้านบุกอุ้มผาง หวั่นลางบอกเหตุน้ำท่วม

ตาก 20 เม.ย. – ชาวอุ้มผาง จ.ตาก ขนลุก กองทัพไส้เดือนดำนับล้านตัวบุกพื้นที่ หวั่นลางบอกเหตุน้ำท่วม ด้านอาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาฯ แจงเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ สาเหตุจากฝนตกทำให้เกิดน้ำท่วมขังในดิน ไส้เดือนไม่สามารถอยู่ในรังใต้ดินได้จึงพากันอพยพขึ้นมาหายใจบนดินและหาแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่


ที่บ้านใหม่ท่าแพ หมู่ 6 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ชาวบ้านพากันแตกตื่นเมื่อจู่ๆ ฝูงไส้เดือนดำนับล้านตัวโผล่ออกมาจากดินซึ่งอยู่ในไร่ข้าวโพด บริเวณบ้านพักตากอากาศ ก่อนเลื้อยกระจัดกระจายไปตามต้นข้าวโพดและใต้ท้องรถยนต์ บางจุดไส้เดือนรวมตัวกันดูแล้วน่าขนลุกเป็นอย่างมาก ขณะที่ชาวบ้านหวั่นเกรงว่าอาจเป็นลางบอกเหตุว่าจะเกิดอาเพศ เช่น น้ำท่วมใหญ่ หรือแผ่นดินไหว ซึ่งเหตุการณ์สุดประหลาดนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.อุ้มผาง มาก่อน

สำหรับปรากฏการณ์ไส้เดือนดำนับล้านตัวเกิดขึ้นหลังจากฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงกลางดึก เมื่อนักท่องเที่ยวและชาวบ้านตื่นเช้าขึ้นมาเพื่อทำกิจวัตรประจำวัน และชมบรรยากาศในยามเช้า ต่างต้องตกตะลึง เพราะภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้าคือไส้เดือนสีดำนับล้านตัวกำลังเลื้อยอยู่เต็มพื้นที่ หลายคนบอกว่าตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นไส้เดือนมากมายขนาดนี้ ก่อนพากันถ่ายคลิปไปโพสต์ลงในโลกโซเชียล พร้อมสันนิษฐานว่าไส้เดือนที่ออกมารวมตัวกันเป็นเพราะพายุฝน หรือเกิดจากยาฆ่าแมลงที่ฝนชะล้างไหลซึมลงในดิน ทำให้ไส้เดือนต้องพากันเลื้อยออกมา


ด้าน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ฝูงไส้เดือนดังกล่าวหนีน้ำขึ้นจากดิน ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติทั้งไทยและต่างประเทศ ส่วนสาเหตุเกิดจากฝนตกจำนวนมากทำให้เกิดน้ำท่วมขังในดิน ไส้เดือนไม่สามารถอยู่ในรังใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมขังได้ จึงพากันอพยพขึ้นมาหายใจบนดิน และพยายามหาแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ที่ไม่มีน้ำท่วมขัง สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่ อ.อุ้มผาง ที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงไม่แปลกที่ชาวบ้านจะตื่นขึ้นมาเจอกับฝูงไส้เดือนจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้เป็นลางบอกเหตุว่าจะมีน้ำท่วมในวันถัดไป

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในบริเวณนั้นน่าจะดีใจที่พบว่ามีฝูงไส้เดือนอยู่ใต้ดินเป็นจำนวนมาก เพราะไส้เดือนดินเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการใช้ยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีทางการเกษตรจำนวนมากจนทำให้ไส้เดือนอยู่ไม่ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร