fbpx

มทภ.4 เป็นประธานสวดอภิธรรมศพ นายนาวี ประมนต์

ปัตตานี 16 เม.ย.- แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ นายนาวี ประมนต์ ประชาชนผู้บริสุทธิ์จากเหตุความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา 


วันที่ 16 เมษายน 2565 เวลา 17.00 น. ณ ศาลาเอนกประสงค์ วัดจุฬามณี (วัดแป้น) ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ นายนาวี ประมนต์ อายุ 33 ปี ประชาชนในพื้นที่ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิดในขณะออกหาปลา บริเวณข้างบ่อน้ำ บ้านละหาร หมู่ที่ 8 ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยระเบิดดังกล่าว คาดว่าผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เตรียมไว้สำหรับลอบทำร้ายประชาชนที่ออกมาหาปลาในอ่างเก็บน้ำใกล้ที่เกิดเหตุ และเพื่อลวงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและวางระเบิดซ้ำ จนกระทั่งเวลา 09.00 น.ในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทำลายล้างวัตถุระเบิด (EOD) ได้เข้าตรวจสอบ และได้เกิดเหตุระเบิดซ้ำขึ้นอีก 1 ครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, หัวหน้าส่วนราชการ, กำลังพล และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมในพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นเหตุความรุนแรงเหตุแรก หลังจากมีการพูดคุยสันติสุขครั้งล่าสุด และมีการออกแถลงการณ์ แสดงเจตนารมณ์ยุติความรุนแรง สร้างเดือนรอมฎอนสันติสุข ซึ่งเหตุที่ผ่านมาได้ตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวคดีความมั่นคงแต่อย่างใด แต่ในครั้งนี้มีลักษณะที่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีความตั้งใจให้เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ เนื่องจากรูปแบบการก่อเหตุมีการใช้ระเบิดแสวงเครื่อง และมีการวางระเบิดซ้ำเป็นลูกที่สอง และจากหลักฐานอื่นๆ ซึ่งพยายามเข้ามามีบทบาทในสถานการณ์แต่ไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข 


แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวแสดงความเสียใจ และให้กำลังใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ก่อนมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวนายนาวี ประมนต์ จำนวน 100,000 บาท พร้อมประสานทุกภาคส่วนร่วมกันตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวบรวมหลักฐาน ตลอดจนงานด้านการข่าวว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด เพื่อชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจ โดยเฉพาะในระดับคณะพุดคุยที่จำเป็นต้องติดต่อพูดคุยอย่างเร่งด่วน เพื่อร่วมตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป กำชับหน่วยยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ดูแลพื้นที่ในความรับผิดชอบ เพื่อเฝ้าระวังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้ายังคงยืนยันในเจตนารมณห์ให้เป็นไปตามข้อตกลงของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในการเดินหน้าขับเคลื่อนตามแนวทางรอมฏอนสันติสุขต่อไป 

ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าระวังและเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้มีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ในวันที่ 15 -16 เมษายน 2565 ซึ่งคืนนี้เป็นคืนสุดท้าย และมีกำหนดฌาปนกิจศพในวันที่ 17 เมษายน 2565 เวลา 14.30 น วัดจุฬามณี (วัดแป้น) ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร