fbpx

ปลูกแตงกวากับบวบเหลี่ยมไร่ครึ่ง ทำเงินวันละ 2,000 บาท

สงขลา 15 เม.ย.- ไอเดียทำเงิน! เกษตรกรบ้านยางงาม เมืองสงขลา ใช้พื้นที่ 1 ไร่ครึ่ง ปลูกแตงกวาและบวบเหลี่ยม 1 เดือน เก็บผลผลิตสร้างรายได้เกือบ 2,000 บาท/วัน เน้นปลูกพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็ว ปลูกง่าย ได้ราคา


นางจินดา ผาทองที หรือ พี่ดา เกษตรกรบ้านยางงามใน ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา ใช้พื้นที่ประมาณ 1.5 ไร่ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 ปลูกแตงกวา และอีกครึ่งหนึ่งปลูกบวบเหลี่ยม ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน สามารถเก็บผลผลิตสร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว

นางจินดา กล่าวว่า ครอบครัวจะปลูกผักจำหน่ายตลอดปี โดยแต่ละปีสามารถปลูกหมุนเวียนกันประมาณ 3 รุ่น ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็วหมุนเวียนกันไป อาทิเช่น แตงกวา บวบเหลี่ยม ถั่วฝักยาว สำหรับรุ่นนี้ได้ปลูกแตงกวา และบวบเหลี่ยม เนื่องจากเป็นพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็ว ปลูกง่าย ได้ราคา ตลาดมีความต้องการสูง หลังปลูก 30 วัน เริ่มให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ และสามารถเก็บผลผลิตต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ส่วนบวบเหลี่ยมสามารถเก็บผลผลิตยาวถึง 2 เดือน แตงกวาจะให้ผลผลิตสูงตั้งแต่เริ่มเก็บเกี่ยวและจะทยอยให้ผลผลิตลดลง ส่วนบวบเหลี่ยมจะให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เริ่มให้ผลผลิต


สำหรับวิธีการปลูกแบ่งพื้นที่ดินจำนวน หนึ่งไร่ครึ่ง เป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 ปลูกแตงกวา และอีกครึ่งหนึ่งปลูกบวบเหลี่ยม โดยการปลูกยกร่องเป็นแถวยาวตามแนวพื้นที่ดิน แถมใช้ปุ๋ยน้ำหมักผักผลไม้ และใส่ปุ๋ยที่ผลิตและผสมเอง ให้น้ำบำรุงตนสม่ำเสมอ ประมาณ 30 วันสามารถเก็บผลผลิตบริโภคและจำหน่ายได้ ซึ่งจะเก็บผลผลิตทุกวัน ผลผลิตรุ่นนี้เก็บมาเกือบ 1 เดือนและผลผลิตก็ยังเก็บได้ค่อนข้างดี

ในวันหนึ่งสามารถเก็บผลผลิตแตงกวาได้ประมาณ 70 กิโลกรัม บวบเหลี่ยมจำนวน 80 กิโลกรัม โดยหลังจากเก็บเกี่ยวจะนำผลผลิตแตงกวามาล้างทำความสะอาดและบรรจุใส่ถุงๆละ 10 กิโลกรัม ส่วนบวบเหลี่ยมบรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงหน้าบ้าน ราคาแตงกวากิโลกรัมละ 14 บาท บวบเหลี่ยมกิโลกรัมละ 20 บาท สร้างรายได้ทุกวันวันละไม่ต่ำกว่า 1,800 บาท

พี่ดา บอกว่า ทุกวันนี้ผลผลิตที่ได้ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด จึงอยากให้พี่น้องเกษตรกรที่สนใจปลูกพืชอายุสั้นให้ผลผลิตเร็วสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และแตงกวากับบวบเหลี่ยมนับเป็นพืชอีกทางเลือกหนึ่ง สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 090-179 – 6403 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร