fbpx

ตรวจสอบเจ้าของโรงโม่ไม่เกี่ยวยักยอกเงินวัดบวรฯ

ตราด 6 เม.ย. – สอบเจ้าของโรงโม่ และเจ้าอาวาสวัดรัตนวราราม ไม่พบความผิดปกติเส้นทางการเงิน 200 ล้านบาท ในการก่อสร้างวัดว่าเกี่ยวข้องคดียักยอกเงินวัดบวรฯ


หนึ่งในวัดสาขาที่ จ.ตราด คือ วัดรัตนวราราม อ.บ่อไร่ วันนี้ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เดินทางไปพบนายสุรศักดิ์ เจ้าของบริษัท เพชรสยามศิลาตราด จำกัด และนายพิชานนท์ ลูกชาย พร้อมพระครูกิตติวัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดรัตนวราราม เพื่อติดตามเส้นทางการเงินที่คนสนิทสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ยักยอกเงินกว่า 200 ล้านบาท

การสอบปากคำครั้งนี้ได้มีการสอบถามในเรื่องเงินที่ทางบริษัท เพชรสยามศิลาตราด จำกัด ได้รับการโอนเงินผ่านเข้ามาในบัญชีของบริษัท รวมถึงการเบิกจ่ายไปทำอะไร และให้ใคร รวมทั้งมีธุรกรรมการเงินอย่างไรบ้าง ซึ่งนายสุรศักดิ์ เจ้าของโรงโม่เพชรสยามศิลาตราด และพระครูกิตติวัฒนคุณ ได้อธิบายถึงการเบิกจ่าย พร้อมนำเอกสารการเบิกจ่ายกว่า 50-60 หน้า มาแสดง


หลังสอบปากคำนานกว่าชั่วโมงครึ่ง พ.ต.อ.เอนก บอกว่า การมาสอบปากคำทั้ง 3 คน วันนี้ เพราะตรวจสอบพบเส้นทางการเงินของสมเด็จพระวันรัต ที่มีการโอนเงินมาจากธนาคารแห่งหนึ่ง สาขาบางลำพู ส่งมาที่บัญชีโรงโม่เพชรสยามศิลาตราด เป็นเงินจำนวนมาก เพื่อก่อสร้างวัดรัตนวราราม ที่มีมูลค่าเกือบ 200 ล้านบาท จึงต้องมาตรวจสอบว่ายอดเงินการโอนและการใช้จ่ายตรงกันหรือไม่ ซึ่งพบว่ามีความโปร่งใสและยอดการโอนตรงกัน ส่วนสาเหตุที่ต้องโอนเงินมายังบัญชีโรงโม่เพชรสยามศิลาตราด เพราะเจ้าของโรงโม่เป็นผู้บริจาคที่ดินให้สมเด็จพระวันรัต เพื่อก่อสร้างวัด กว่า 60 ไร่ จึงดำเนินการโอนเงินมาให้ แต่การเบิกจ่ายจะมีเจ้าอาวาสวัดและคนของสมเด็จพระวันรัต ดูแลและเบิกจ่ายเอง

โดยการโอนแต่ละครั้งตลอดระยะเวลา 5-6 ปี นับร้อยครั้ง จะมีจำนวนไม่เท่ากัน แต่จากการตรวจสอบทั้งต้นทางและปลายทางไม่มีปัญหา เพราะมียอดตรงกัน โดยเฉพาะปลายทาง ทั้งเจ้าอาวาสวัดและเจ้าของโรงโม่ มีความชัดเจน โปร่งใส ไม่มีข้อพิรุธว่ามีการทุจริตแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่คนสนิทสมเด็จพระวันรัตยักยอกเงินนั้นจะมาจากส่วนใด ไม่ขอตอบ แต่จะอยู่ในสำนวน

ด้านนายพิชานนท์ ลูกชายเจ้าของโรงโม่ ยืนยันความบริสุทธิ์ โดยได้แสดงบัญชีทั้งหมดในการเบิกเงินมาก่อสร้างวัด ซึ่งเบิกจ่ายไปตามที่ได้รับมาจากทางสมเด็จพระวันรัต จำนวนกว่า 140 ล้านบาท และเหลือเงินมาอีก 14 ล้านบาท โดยยอดสุดท้ายโอนมา 19 ล้านบาท เป็นบัญชีของวัดรัตนวราราม และได้ใช้ไปแล้วส่วนหนึ่ง ที่ผ่านมาหลังเกิดเป็นประเด็น ทำให้ถูกพุ่งเป้ามาที่บริษัท ซึ่งได้ชี้แจงความชัดเจน และยังยืนยันจะดำเนินการก่อสร้างที่เหลือจนแล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ของสมเด็จพระวันรัต


เร่งขยายผลยักยอกเงินวัดบวรฯ
คดีนี้ตำรวจกองปราบปรามได้จับกุมนายเนย ลูกศิษย์คนสนิทที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระวันรัต และเคยได้รับการแต่งตั้งเป็นไวยาวัจกร ตั้ง 4 ข้อหา คือ ฉ้อโกง ลักทรัพย์ ปลอมเอกสารสิทธิ ใช้เอกสารสิทธิปลอม และฟอกเงิน

ตรวจสอบเส้นทางการเงินพบมีการโอนเงินจากบัญชีธนาคารวัดเข้าบัญชีส่วนตัวของนายเนยหลายครั้ง ก่อนจะนำไปแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ ทั้งรถหรู และทรัพย์สินมีค่าต่างๆ โดยเฉพาะรถหรูยี่ห้อต่างๆ ที่ตำรวจตามยึดได้ทั้ง 9 คัน จากการตรวจสอบเอกสารการครอบครอง พบมีชื่อของนายเนยเป็นผู้ครอบครองเพียงไม่กี่คัน ส่วนใหญ่ชื่อผู้ครอบครองรถจะเป็นชื่อของบุคคลใกล้ชิด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าบุคคลดังกล่าวมีส่วนรู้เห็นในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์ด้วยหรือไม่

จากการตรวจสอบบัญชีการเงินของวัดในช่วงปี 2564 พบว่านายเนยได้นำบัญชีธนาคารของวัดหลายบัญชีไปเบิกถอนออกมาเป็นเงินสดอยู่หลายครั้ง โดยไม่ทราบว่าเป็นการเบิกถอนเงินออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด และยังใช้โทรศัพท์ในการโอนเงินจากบัญชีเงินฝากของสมเด็จพระวันรัต และบัญชีอื่นของวัดบวรฯ มาใส่บัญชีของตนเอง

จากการตรวจสอบยังพบว่าในช่วงที่สมเด็จพระวันรัตอาพาธ นายเนยยังใช้อุบายหลอกลวงให้ลงลายมือชื่อในใบถอนเงิน แล้วเขียนจำนวนเงินที่ต้องการเอง นอกจากนี้นายเนยยังได้ให้คนใกล้ชิดสมเด็จพระวันรัตอีกคนหนึ่ง นำใบถอนเงินไปถอนเงินจากบัญชีเงินฝากของวัดวชิรธรรมาราม แล้วซื้อแคชเชียร์เช็คสั่งจ่ายให้ตนเอง จนทางวัดวชิรธรรมาราม พบพิรุธจึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ นำมาสู่การออกหมายจับ และสามารถจับกุมตัวนายเนยได้เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา