fbpx

พัฒนามันฝรั่งพันธุ์เชียงใหม่ ให้เกษตรกรไทยเพาะปลูก

เชียงใหม่ 25 มี.ค.-กรมวิชาการเกษตร พัฒนามันฝรั่งพันธุ์ เชียงใหม่ 1 และ เชียงใหม่ 2 ให้เกษตรกรไทยเพาะปลูก สร้างรายได้ ลดนำเข้า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร พัฒนาและยกระดับคุณภาพการผลิตมันฝรั่ง ปลอดโรค โดยใช้มันฝรั่งพันธุ์ เชียงใหม่ 1 และ เชียงใหม่ 2 ให้เกษตรกรไทยเพาะปลูก เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอุตสาหกรรม ลดการนำเข้ามันฝรั่งจากต่างประเทศ สร้างรายได้ยั่งยืนให้เกษตรกรไทย


มันฝรั่ง ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย มีเกษตรกรปลูกมันฝรั่ง 7,900 ครัวเรือน ผลผลิตรวม 120,000 ตัน เป็นพืชอนาคตที่เติบโตอย่างมากในอุตสาหกรรมมันฝรั่ง ทำให้มีความต้องการมากถึงปีละ2แสนตัน มูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบันเกษตรกรไทยไม่สามารถผลิตมันฝรั่งได้เพียงพอต่อความต้องการของอุตสาหกรรมมันฝรั่งภายในประเทศ เนื่องจากปัญหาสภาพดินฟ้าอากาศและโรคพืช ทำให้เกษตรกรเก็บหัวพันธุ์ได้น้อยและไม่ได้คุณภาพ อีกทั้งสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลต่อระบบขนส่งทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ขาดแคลนปัจจัยการการผลิต จนไม่สามารถผลิตมันฝรั่งได้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดแปรรูปมันฝรั่ง จึงมีการนำเข้ามันฝรั่งจากต่างประเทศมาใช้ถึงปีละกว่า 6 หมื่นตัน มูลค่า 860 ล้านบาท

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอฝาง ดูการดำเนินการยกระดับคุณภาพการผลิตมันฝรั่ง ที่ได้มีการวิจัยโดยใช้มันฝรั่งพันธุ์ เชียงใหม่ 1 และ เชียงใหม่ 2 รวมทั้งนำเทคโนโลยีการผลิตหัวพันธุ์มันฝรั่งปลอดโรคที่กรมวิชาการเกษตรร่วมกับภาคเอกชน สร้างโรงเรือนผลิตเนื้อเยื่อพ่อแม่พันธุ์และทดสอบพันธุ์ใหม่ๆเพื่อให้ทนต่อสภาพอากาศได้ดี เพื่อให้มีผลผลิตที่สูงกว่า 3 ตันต่อไร่ และได้เปอร์เซ็นต์แป้งที่สูงกว่าร้อยละ20 สามารถต้านทานโรคเหี่ยวเขียว และมีอายุการเก็บเกี่ยวที่น้อยกว่า 90 วัน โดยได้จัดฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกให้กับเกษตรกร เพื่อช่วยผลิตหัวพันธุ์ฝรั่งและกระจายหัวพันธุ์ดีราคาถูก ได้มาตรฐาน จีเอพี ให้เกษตรได้เพาะปลูกทดแทนพันธุ์เดิม เพิ่มผลผลิตได้ตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมมันฝรั่งในประเทศ ลดปัญหาการนำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้ทำเอ็มโออยู่ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตมันฝรั่งในการที่จะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในราคาที่เหมาะสมด้วย


ทั้งนี้หากการดำเนินการนี้ประสบความสำเร็จ จะส่งผลดีต่อการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตภายในประเทศ และช่วยลดภาระการนำเข้ามันฝรั่งได้ กว่าปีละ 1,000 ล้านบาท กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงพร้อมผลักดันการพัฒนาและยกระดับมันฝรั่งไทย ให้มีการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดทั้งปริมาณและด้านคุณภาพ เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นแหล่งรายได้ที่ดีของเกษตรกรไทยโดยเฉพาะเกษตรกรในภาคเหนือ

ด้านเกษตรกร นายณัฐภาคิน จองคำ เกษตรกร บอกว่าดีใจที่กรมวิชาการเกษตรเข้ามาส่งเสริมการเพาะปลูกมันฝรั่งให้ได้ปริมาณและคุณภาพมากขึ้น หลังจากประสบปัญหาผลผลิตน้อย และต้องแบกต้นทุนที่สูงจนเกือบถอดใจ ถ้าหากอนาคตมีการประกันราคารับซื้อจากเอกชนด้วยก็เป็นเรื่องที่น่าดีใจ

ขณะที่ภาคเอกชน ผู้ผลิตมันฝรั่งแปรรูป นายชวาลา วงศ์ใหญ่ ผู้อำนวยการฝ่ายเกษตรบริษัทเอกชน บอกว่าพร้อมสนับสนุนเกษตรกร ด้วยการทำเกษตรพันธสัญญาประกันราคารับซื้อขั้นต่ำและให้ราคารับซื้อที่มากสุดถึงกิโลกรัมละ 18 บาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น