fbpx

อธิบดีกรมธนารักษ์ตรวจสอบ “วิโมกสิวาลัย” ชี้รุกที่ราชพัสดุ

ราชบุรี 22 มี.ค. – อธิบดีกรมธนารักษ์ลงพื้นที่ตรวจสอบ “วิโมกสิวาลัย” อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พบรุกที่ราชพัสดุ ระบุยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าต้องทุบทิ้งหรือไม่


นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินภายในธรรมสถานวิโมกสิวาลัย โดยมีพระอาจารย์โย ปุญวังโส พระดูแลสถานปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัย เป็นผู้ให้ข้อมูล

อธิบดีกรมธนารักษ์ บอกว่า การมาตรวจสอบวันนี้มาในฐานะผู้ดูแลรับผิดชอบ ร่วมกับผู้แทนจากกองทัพบก ในฐานะที่ดูแลร่วมกัน เพื่อที่จะมาดูพื้นที่จริงว่าเนื้อที่จริงๆ เป็นอย่างไร จำนวนเท่าไร ซึ่งข้อมูลตามที่เป็นข่าวระบุว่ามีเนื้อที่ 70 ไร่ แต่ที่ได้รับข้อมูลมาที่ชัดเจนคือ เนื้อที่ 38 ไร่ และยังไม่มีการขออะไรโดยถูกต้อง ถือว่าเป็นความผิดแน่นอน เรื่องการบุกรุกที่ดินราชพัสดุ ตามกฎหมายที่ราชพัสดุ คือเรื่องการบุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย เพราะการมีสิทธิชอบด้วยกฎหมายนั้นมี 2 ทางกับธนารักษ์คือ 1.ขอใช้โดยส่วนราชการ และ 2.ส่วนของการเช่าหรือการจัดหาประโยชน์ ซึ่งจะได้รับสัญญาเช่าจากกรมธนารักษ์


ส่วนจะเข้าในโครงการธนารักษ์ประชารักษ์ได้หรือไม่นั้น อธิบดีกรมธนารักษ์ ชี้แจงว่า ตามนโยบายโครงการนี้จะมุ่งถึงการให้ที่ทำกินกับประชาชน หรือที่อยู่อาศัยประชาชนที่เดือดร้อน แต่กรณีนี้ไม่สามารถที่จะเข้าโครงการธนารักษ์ประชารักษ์ได้ เพราะไม่เข้าเงื่อนไข และหากจะเช่าในนามของมูลนิธิฯ ต้องเป็นเรื่องกิจการที่ไม่ใช่แสวงหากำไร หาประโยชน์ แต่ถ้ากรณีหาผลประโยชน์ เช่น กรณีธุรกิจอื่นๆ จะเป็นค่าเช่าที่แตกต่างกัน ซึ่งเท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีหนังสือรายละเอียดเรื่องนี้

ทั้งนี้ หากมีสถานะเป็นวัดตามกฎหมาย ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาสามารถจะขอใช้ที่กับทางส่วนราชการได้ แต่ที่พักสงฆ์แห่งนี้ไม่มีสถานะเป็นวัด เนื่องจากวัดจะต้องอยู่ห่างจากวัดอื่นประมาณ 5 กิโลเมตร และปรากฏสถานที่แห่งนี้ห่างจากวัดไม่ถึง 5 กิโลเมตร เมื่อไม่สามารถเป็นวัดได้ สำนักงานพระพุทธศาสนาก็ไม่สามารถจะขอใช้ได้

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเมื่อผิดเงื่อนไขหลายข้อจะถึงขึ้นต้องรื้อหรือไม่ อธิบดีกรมธนารักษ์ บอกว่า ต้องไปดูรายละเอียดในข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน จะต้องดูรายละเอียดว่าอยู่ในวิสัยที่ต้องรื้อหรือไม่ แต่ในส่วนของทางแพ่ง คือเรียกค่าเสียหายที่สามารถให้เช่าได้ ทั้งในส่วนที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง และทำสัญญาเช่าต่อไปข้างหน้า ส่วนของคดีอาญาจะดำเนินการอย่างไร ต้องมาดูเจตนาหรือองค์ประกอบ


วันนี้ ทางพระพลชโย พระที่ปฏิบัติธรรมดูแลส่วนหน้าธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ได้พาสื่อมวลชนเข้าไปดูสภาพพื้นที่ด้านใน ซึ่งการจัดแบ่งเป็นโซนต่างๆ ได้แก่ วิหารทูลเกล้าพระนอน วิหารพระบรรทมสีหไสยาสน์ชนะมาร สมเด็จพระเจ้าจักรพรรดิมหามัยมุนี เจดีย์ 9 มหามงคล ด้านในมีรูปหล่อพระเกจิชื่อดัง มีรูปปั้นพญานาคล้อมรอบรอยพระพุทธบาทจำลอง นอกจากนี้ยังมีที่พักโยคีพราหมณ์ กุฏิพุทธบุตร เรือนบารมี ลานอรหันต์ ลานโพธิบัลลังก์ วิหารทูลเกล้าพระนอน บริเวณด้านหน้ามีพระพุทธรูปแกะด้วยไม้สัก

จากนั้นพระพลชโยได้พาไปดูอาคารต่างๆ บางจุดของพื้นที่จะมีเชือกกั้น ระบุเป็นเขตปฏิบัติธรรม ห้ามรบกวน ใกล้กันยังมีกุฏิไม้หลังใหญ่ ซึ่งเป็นกุฏิไม้ที่พักของหลวงพี่อุเทน ส่วนทางด้านโยคีปอและโยคีโรเบิร์ต ผู้สื่อข่าวบอกว่าตลอดทั้งวันยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ

ล่าสุดหลังอธิบดีกรมธนารักษ์ และคณะ ตรวจสอบที่ดินภายในธรรมสถานวิโมกสิวาลัย นานกว่า 1 ชั่วโมง ออกมาเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ทั้งหมดมี 38 ไร่ ในเฉพาะส่วนที่เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม ส่วนบริเวณรอบๆ นั้นใช้เป็นที่อยู่อาศัยและทำเกษตรกรรม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการจัดให้เช่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนของสำนักปฏิบัติธรรมนั้น ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดแล้วพบว่าได้จดทะเบียนเป็นมูลนิธิอย่างถูกต้อง มีหนังสือรับรองแล้ว แต่ยังไม่ได้ยื่นเรื่องมาที่ธนารักษ์

ส่วนตามขั้นตอนนั้น ถ้าเป็นการเช่าทำเกษตรหรือที่อยู่อาศัย ในเรื่องของการให้ความยินยอม จะเป็นอำนาจของกองพลพัฒนาที่ 1 แต่ถ้ามีวัตถุประสงค์นอกเหนือจากนั้นจะต้องได้รับความยินยอมจากกองทัพบก และถ้าเป็นมูลนิธิก็สามารถเช่าได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากกองทัพบก แล้วจัดส่งมาที่กรมธนารักษ์เพื่อให้เช่า แต่ทางมูลนิธิฯ นั้น อาจจะยังไม่เข้าใจในวิธีการดำเนินการ และไม่เข้าใจในขั้นตอนต่างๆ วันนี้หลายหน่วยงานจึงต้องมาร่วมกันชี้แจงว่าวิธีการจะต้องดำเนินการอย่างไร ในส่วนที่มีการก่อสร้างไปแล้วจะต้องมาพิจารณาร่วมกันว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะให้เช่า โดยจะพิจารณาตามกฎระเบียบ

ส่วนของการดำเนินการที่ผ่านมาที่ไม่ถูกต้องหรือไม่มีสัญญาเช่า จะต้องมีการเรียกค่าเสียหายย้อนหลัง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 มาถึงปัจจุบัน ซึ่งจะต้องไปดูแลในรายละเอียดของการเช่าว่าจะคิดอย่างไร เป็นเรื่องของทางแพ่ง แต่ในส่วนของเรื่องอาญานั้นจะต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง เพราะเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ ซึ่งจะต้องดูในภาพรวมว่าจะต้องเป็นธรรมทุกฝ่าย ผู้ที่บุกรุกทุกคนต้องถือว่ามีความผิด จะต้องถูกดำเนินการเหมือนกัน

ทั้งนี้ ไม่ได้มีการปล่อยเวลาให้ล่วงเลยมาถึง 13 ปี เพราะหน่วยงานทหารนั้นได้เข้ามาตั้งแต่ต้น แต่ทางสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้บอกว่ามีความประสงค์จะตั้งเป็นวัด และมีการปฏิบัติธรรมที่ชัดเจน ทางหน่วยงานทหารก็รอให้มีการขออนุญาตจัดตั้งวัดกับทางสำนักงานพระพุทธศาสนาก่อน แล้วก็ผ่านไปยังหน่วยงานทหาร และผ่านมายังกรมธนารักษ์ ซึ่งไม่ได้มีการปล่อยปะละเลย เพราะเรื่องของศาสนาเป็นเรื่องที่อ่อนไหว

ด้านพลตรีมนิต ศิริรัตนากูล ผู้บัญชากองพลพัฒนาที่ 1 กล่าวว่า คงจะต้องลงไปตรวจสอบในพื้นที่พลพัฒนาที่ 1 ดูแลอยู่มีทั้งหมด 12 สำนักสงฆ์ ซึ่งจะต้องมีการไปชี้แจงให้ทราบในวิธีการปฏิบัติ ซึ่งมาตรการของกองทัพบกจะใช้วิธีเบาไปหาหนัก โดยอันดับแรกจะมีหนังสือแจ้งเตือนไปก่อน 3 ครั้ง แต่ละครั้งจะห่างกันประมาณ 1 เดือน แต่ถ้ายังไม่มีการดำเนินการ ทางกองพลพัฒนาที่ 1 จะรวบรวมพยานหลักฐานไปแจ้งความดำเนินคดี แต่ในส่วนมีการปล่อยให้ทางสำนักปฏิบัติธรรมก่อสร้างมานานกว่า 10 ปีนั้น เนื่องจากทางสำนักปฏิบัติธรรมเริ่มมาจากจัดตั้งเป็นวัด เมื่อสอบถามทางพระ ทราบว่าพระที่ดำเนินเรื่องคนเก่าก็สึกไป คนใหม่ก็มาต่อยอดกัน แต่กว่าจะต่อยอดกันอาจจะไม่เหมือนระบบราชการ ซึ่งขั้นตอนอาจจะหายไปช่วงระยะหนึ่ง และเมื่อวานทางกองพลพัฒนาที่ 1 เพิ่งได้รับทราบวัตถุประสงค์ว่าขอเปลี่ยนจากวัดเป็นมูลนิธิ แต่ในส่วนรายละเอียดนั้นยังไม่ได้พูดคุยกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา