fbpx

ชาวบ้านคาใจปมยกเลิกไกด์อาสา “ถ้ำนาคี”

นครพนม 21 ก.พ.- ชาวบ้านยังคาใจหลังอุทยานแห่งชาติภูลังกา ประกาศยกเลิกไกด์อาสา “ถ้ำนาคี” จ.นครพนม อ้างผิดกฎหมาย หวั่นเปิดช่องเอกชนเข้าชุบมือเปิบ


กลายเป็นประเด็นร้อน กรณีอุทยานแห่งชาติภูลังกา ประกาศยกเลิกไกด์อาสา บริเวณถ้ำนาคี อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม โดยในไลน์กลุ่มไกด์อาสามีการส่งต่อข้อมูลเรื่อง การเป็น “ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น” โดยแท้จริง และการยกเลิกการเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งหมด พร้อมอ้างอิงข้อความของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่ามีราชกิจจานุเบกษา เกี่ยวกับการอนุญาตให้กระทำการในอุทยานแห่งชาติ ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ว่าให้ยกเลิกการเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทุกท่าน และให้ผู้ที่ต้องการเป็นผู้นำเที่ยวท้องถิ่น ต้องยื่นการสมัครต่ออุทยานแห่งชาติภูลังกา ภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เพื่อที่จะได้รับใบอนุญาตก่อนวันที่ 10 มีนาคม รวมถึงย้ำว่า ผู้ขออนุญาตฯ ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป

ข้อความดังกล่าว ทำให้คนในท้องที่กังวลว่า ไกด์อาสาเดิมที่เคยเป็นชาวบ้านอาจสูญหายไป โดยเฉพาะวัยรุ่นที่อายุไม่ถึง 20 ปี แต่มีความกระตือรือร้นอยากเป็นไกด์อาสา เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว แต่กลับมาเสียโอกาส แถมมีช่าวลือหนาหูว่า จะมีนักธุรกิจในพื้นที่ และภาคเอกชนอื่นๆ เข้ามาบริหารจัดการด้านไกด์ ทั้งที่ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ที่นักท่องเที่ยวเยอะๆ อุทยานแห่งชาติภูลังกาเป็นคนเปิดอบรม และรับไกด์อาสาท้องถิ่นมาอบรมถึง 2 รุ่น รวม 300 คน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ตอนนี้กลับยกราชกิจจาฯ มาอ้าง และยกเลิกไกด์อาสาท้องถิ่นไป


เหตุการณ์นี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่เบื้องต้นนายสุรชาติ ดีโคตร ผู้ใหญ่บ้านนาโพธิ์ หมู่ 3 ต.ไผ่ล้อม บอกว่าจะยื่นเรื่องถึงผู้ว่าฯ นครพนม ให้ช่วยดูแลเรื่องไกด์อาสาที่เป็นคนท้องถิ่น และอายุไม่ถึง 20 ปี ให้สามารถมาทำงานได้ แต่ที่แน่ๆ อยากให้อุทยานหรือผู้เกี่ยวข้อง ออกมาชี้แจงว่าทำไมก่อนหน้า อุทยานฯ อบรมไกด์ได้ ไม่บอกว่าเป็นการผิดกฎหมาย ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสอบถามหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกาตามเบอร์โทรที่เคยให้ไว้ปรากฏว่าไม่มีคนรับสาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร