fbpx

ต่างด้าวทะลักเข้าชายแดนชุมพร 2 วัน เกือบ 100 ราย

ชุมพร 31 ม.ค. – ต่างด้าวทะลักเข้าทางชายแดน จ.ชุมพร ตชด.414 สกัดจับได้อีก 30 คน พบจ่ายค่าหัวรายละ 2 หมื่นบาท เผย 2 วัน รวบได้แล้วเกือบ 100 ราย คนนำทางแฉมีนายทหารประจำด่านเมียนมาร่วมขบวนการ พร้อมแนะเส้นทางหลบเลี่ยงด่านเจ้าหน้าที่ไทย


ตำรวจควบคุมตัวต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 30 คน แยกเป็นชาย 17 คน หญิง 11 คน เด็กหญิงอายุ 3 ขวบ 1 คน และผู้นำพาชาวเมียนมา 1 คน มาให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ท่าแซะ ทำการตรวจคัดแยกหาเชื้อโควิด-19 และเพื่อกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน ก่อนส่งดำเนินคดีฐานเป็นบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และนำพาบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

จากการสอบสวนนางอิอิซู อายุ 27 ปี กล่าวว่า พวกตนเดินทางมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้า คนละ 20,000 บาท สำหรับตนได้กู้ยืมเงินมาจากญาติๆ ที่รวบรวมกันแล้วนำมาให้ตนเป็นค่าใช้จ่ายในการเข้ามาทำงานในประเทศไทย ส่วนคนอื่นๆ ก็ได้กู้ยืมมาเช่นเดียวกัน เพราะอยู่ในประเทศเมียนมา มีความอดอยาก ยากจน ไม่มีงานทำ จึงต้องดิ้นรนเสี่ยงเข้ามาหางานทำในประเทศไทย


ด้านนายเตซา คนนำทางชาวเมียนมา กล่าวว่า ตนเป็นคนนำทาง ได้รับค่าจ้างจากขบวนการค้าแรงงานมนุษย์ เที่ยวละ 1,500 บาท โดยชาวเมียนมาทั้งหมดจะเดินทางมารวมตัวกันที่จุดพักในหมู่บ้านยัวฮินลู อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ห่างชายแดนไทยประมาณ 5-6 กม. จากนั้นตนก็จะนำชาวเมียนมาทั้งหมดผ่านมาทางหน้าค่ายด่านทหารยัวฮินลู โดยจะมีนายทหารเมียนมาประจำด่าน เป็นคนแนะนำบอกเส้นทางให้เดินลัดเลาะหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ ตชด.ฝั่งไทย ระหว่างทางก็จะใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อกับเครือข่ายที่ร่วมขบวนการสัญชาติเดียวกันว่า จะนำชาวเมียนมาเข้าไปหลบซ่อนที่จุดพักคอยฝั่งไทยบริเวณจุดใด จากนั้นก็จะมีคนไทยขับรถเข้ามารับ

นายเตซา บอกว่า ตอนนี้ยังมีกลุ่มชาวเมียนมาที่ต้องการจะเข้ามาทำงานในประเทศไทย รออยู่ที่จุดพักคอยในหมู่บ้านฝั่งประเทศเมียนมาอีกกว่า 300 คน และมีอีกนับร้อยคนเดินทางเข้ามาหลบซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ บริเวณแนวชายแดนด้าน ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อรอให้เครือข่ายขบวนการซึ่งเป็นคนไทยมารับไปส่งให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดเป้าหมายต่อไป

ตชด.414 กล่าวว่า ขณะนี้ชาวเมียนมาทะลักเข้ามาทางชายแดนด้าน จ.ชุมพร จำนวนมาก เนื่องจากฝั่งเมียนมามีการก่อสร้างถนนเลียบชายแดนไทย ทำให้การเดินทางสะดวกสบาย และประเทศเมียนมา มีความไม่สงบ เกิดการสู้รบกัน ประชาชนอดอยาก จึงต้องดิ้นรนมาหางานทำ ซึ่งมาตรการป้องกันก็ได้ร่วมกันระหว่าง ตชด. ทหาร วางกำลังและสายข่าวตามจุดต่างๆ เพื่อจับกุมและสกัดการลักลอบเข้ามาทางแนวชายแดนด้าน จ.ชุมพร. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร