fbpx

ครบรอบ 33 ปี ตำนานผีจ้างหนัง “แจ่มจันทร์ภาพยนตร์”

อุดรธานี 30 ม.ค. – ครบรอบ 33 ปี ตำนานผีจ้างหนัง ทำให้ป่าคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี คึกคัก คอหวยกว้านซื้อทะเบียนรถในตำนาน “แจ่มจันทร์ภาพยนตร์”


“ผีจ้างหนัง” เรื่องราวที่เคยเป็นข่าวโด่งดังมาหลายสิบปี ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าคำชะโนด หรือเกาะคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี จนมีการพิสูจน์เรื่องราวเพื่อหาคำตอบที่แท้จริง หรือแม้กระทั่งการดัดแปลงเรื่องราวทำเป็นภาพยนตร์ออกฉายจนโด่งดัง ล่วงเลยมาครบ 33 ปี กับเหตุการณ์สยองขวัญ “แจ่มจันทร์ภาพยนตร์” เจ้าของเรื่องราวนี้ ยังคงยืนหยัดทำธุรกิจฉายหนังกลางแปลงอยู่ข้างเกาะคำชะโนดจนถึงปัจจุบัน และทุกปีจะจัดพิธีบวงสรวงตามความเชื่อแรงศรัทธาที่หนุนนำธุรกิจมาจนถึงทุกวันนี้ ก่อนพาไปดูรถในตำนาน ย้ำให้ดูเลขทะเบียน ส่วนเลข 33 จำนวนปีถูกกว้านซื้อจนเกลี้ยงแผงคำชะโนด รวมถึงเลขป้ายทะเบียนรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ที่ลานบวงสรวงหน้าเกาะคำชะโนด วังนาคินทร์ ดินแดนพญานาคราช บานโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นายธงชัย แสงชัย หรือเฮียเบิ้ม อายุ 71 ปี เจ้าของแจ่มจันทร์ภาพยนตร์ จัดพิธีบวงสรวงพ่อปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา เนื่องในวันครบรอบ 33 ปี ผีจ้างหนัง ได้ตั้งโต๊ะหมู่บูชา ประกอบด้วย พานบายศรีผลไม้ 9 อย่าง นางรำ 13 คน จัดโรงทาน และฉายภาพยนตร์ 9 คืน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนมาสักการะเป็นจำนวนมาก เนื่องจากทราบว่าวันนี้มีพิธีบวงสรวงครบรอบ 33 ปี ผีจ้างหนัง บางส่วนเดินทางไปสักการะบูชาที่ศาลเก่าด้านหลังคำชะโนดที่ติดกับบริเวณที่ระบุว่ารถหนังขับเข้าไปฉายหนังกลางแปลงในป่าคำชะโนด


นายธงชัย เปิดเผยว่า ตำนานผีจ้างหนัง เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2532 เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนรู้จัก เป็นตำนานคู่คำชะโนด ปกติจัดบวงสรวงทุกปีเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ค่าว่าจ้างในครั้งนั้นเป็นเงิน 4,000 บาท มัดจำไว้ 500 บาท ถึงวันจ่ายอีก 3,500 บาท ซึ่งเงินที่จ่ายเป็นเงินจริงทุกบาททุกสตางค์ โดยเข้าไปฉายข้างในคำชะโนด สมัยก่อนแถวนี้มีแต่ป่า คนสมัยนั้นเรียกว่าเมืองบังบด ซึ่งสามารถเนรมิตหรือบังบดให้เราเข้าไปฉายหนัง สันนิษฐานว่าวันที่ 29 มกราคม เป็นวันปีใหม่ของเมืองบาดาล ตามความเชื่อพญานาคได้ยืมร่างนายจำปา คำแก้ว ชาวบ้านวังทอง เข้าไปหาตนในเมืองอุดรธานี เพื่อจ้างหนังเร่ หรือหนังกลางแปลง เข้ามาฉายที่ป่าคำชะโนด 4 เรื่อง แต่มีข้อแม้ว่าต้องฉายจบแค่ตี 4 ของวันใหม่ และให้ออกจากหมู่บ้านก่อนฟ้าสาง โดยห้ามหันหลังกลับมามอง นั่นคือเรื่องราวที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นยังดำเนินกิจการเรื่อยมา หลังจากเกาะคำชะโนดมีผู้คนศรัทธามากขึ้นก็ได้ยึดพื้นที่ข้างเกาะคำชะโนด บริการฉายหนังถวายพ่อปู่แม่ย่าให้กับผู้ที่ศรัทธา ไม่ได้ออกหน่วยไปฉายที่ไหนนอกจากที่นี่ ช่วงโควิดระบาดก็ห่างไปบ้าง แต่ตอนนี้ฉายถวายทุกวัน ระหว่างที่ฉายหนังอยู่ที่นี่ก็มีเรื่องลึกลับเกิดขึ้นอยู่บ้าง

ที่ผ่านมาผู้คนที่มาจ้างฉายหนังถวายปู่ ช่วงนี้เป็นผู้ที่ชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นที่มีการบนบานไว้ หรือแม้แต่ผู้ที่ค้าขายได้ตามเป้า เคยมีคนดวงเฮงถูกลอตเตอรี่มากสุด 12 ล้านบาท ที่เคยมาจ้างฉายหนัง นอกนั้นคนที่ถูก 1 ล้านบาท 2 ล้านบาท ก็มาจ้างบ้าง ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่ คิดค่าบริการคืนละ 10,000 บาท ซึ่งรถที่ฉายหนังทุกวันนี้คือรถที่ขับมาฉายหนังในวันนั้น เป็นรถในตำนาน เคยมีคนมาขอซื้อต่อในราคาหลักล้าน แต่ขายให้ไม่ได้ ตนตอบกลับไปว่ารถได้กลายเป็นสมบัติของปู่ไปแล้ว ทำให้ตนมีอาชีพอยู่ดีกินดีทุกวันนี้ก็เพราะบารมีขององค์ปู่ย่า เคยมีคนมาว่าจ้างให้ไปฉายที่อื่นก็ไม่ไป รถคันนี้ทะเบียน 82-3457 อุดรธานี รถคันนี้อายุประมาณ 40 ปีแล้ว และตั้งใจจะเป็นลูกหลานปู่อยู่ที่นี่ต่อไป

หลังคณะกรรมการควบคุมโรค จ.อุดรธานี มีมติเปิดให้เข้าสักการะคำชะโนด หลังจากปิดไปนาน บรรยากาศเริ่มคึกคัก เศรษฐกิจในพื้นที่เริ่มฟื้นตัว ชาวบ้านเริ่มมีรายได้เหมือนเดิม ประชาชนที่จะมาสักการะต้องจองผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น ต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ ส่วนเจ้าหน้าที่ พ่อค้าแม่ ตรวจ ATK ทุก 7 วัน เพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด