fbpx

ผู้ว่าฯ ระยอง ประกาศปิดหาดแม่รำพึงชั่วคราว

ระยอง 29 ม.ค.- หลังจากช่วงเช้าคราบน้ำมันดิบที่รั่วบางส่วนพัดเข้าสู่ชายหาดแม่รำพึงตามที่คาดการณ์ไว้ ตลอดทั้งวันกำลังทหารเรือและเจ้าหน้าที่บริษัทต้นเหตุน้ำมันรั่ว เร่งนำอุปกรณ์ดูดซับคราบน้ำมันตามแนวชายหาดแม่รำพึง ล่าสุดผู้ว่าฯ ระยอง สั่งปิดหาดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ


กรมควบคุมมลพิษ ตรวจคราบน้ำมัน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบคราบน้ำมันบริเวณชายหาดแม่รำพึง ระบุว่าคราบน้ำมันที่ทะลักขึ้นชายหาดแม่รำพึง เป็นมวลน้ำมันกลุ่มเล็กที่เล็ดลอดจากแนวทุ่นป้องกันทะลักเข้าฝั่ง จากการใช้โดรนบินสำรวจหน้าชายหาดแม่รำพึง ยังพบว่ามีมวลน้ำมันดิบก้อนใหญ่อีกก้อน จ่อทะลักเข้าชายหาด ขณะนี้อยู่ห่างจากชายหาด 1 ไมล์เศษ เบื้องต้นเร่งหาทางป้องกันมวลน้ำมันก้อนนี้ไม่ให้เข้าชายหาด และยังนับว่าโชคดีเวลานี้คลื่นเริ่มสงบลงบ้างแล้ว ไม่เหมือนเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมามีคลื่นลมค่อนข้างแรง พร้อมฝากเตือนประชาชนทั่วไปว่าอย่าเข้าใกล้ชายหาดที่คราบน้ำมันทะลัก เพราะมีอันตรายจากสารพิษในคราบน้ำมัน ส่วนด้านการเก็บกู้คราบน้ำมัน ขอให้เป็นหน้าที่ของอาสาและเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกฝนมาเท่านั้น ขณะนี้มีรายงานว่าคราบน้ำมันได้หลุดทะลักเข้าชายหาดแม่รำพึงหลายจุด ทั้งบริเวณลานหินขาวหินดำ ห่างจากแรกที่คราบน้ำมันขึ้นอีก 2 กิโลเมตร 


ผู้ว่าฯ ระยอง ประกาศปิดหาดแม่รำพึงชั่วคราว 

ขณะที่ทหารจาก ศบภ.ทรภ.1 โดยกำลังพล ของ สอ.รฝ. กองทัพเรือ , กรมควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง บริษัท SPRC และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเร่งจัดเก็บคราบน้ำมันบนชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ด้วยการใช้เครื่องดูดคราบน้ำมันเข้าภาชนะที่เตรียมไว้นำไปกำจัดตามขั้นตอน

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เผยว่าประกาศปิดชายหาดแม่รำพึงชั่วคราว พร้อมขอความร่วมมือทางร้านอาหารร้านค้าริมหาดแม่รำพึง ปิดร้านชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ด้านสาธารณสุข จ.ระยอง ส่งหน่วยแพทย์ลงไปในพื้นที่ เพื่อทำการตรวจรักษาให้ผู้ที่มีอาการแพ้สารเคมี และกลิ่นของน้ำมัน


ห้องพักหาดแม่รำพึงถูกยกเลิก        

ด้านบรรยากาศการท่องเที่ยว เจ้าของบังกะโล รีสอร์ต ระบุว่าหลังคราบน้ำมันทะลักขึ้นชายหาดแม่รำพึงเช้านี้ ลูกค้าที่จับจองห้องพักในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้ ต่างแจ้งยกเลิก หรือขอเลื่อนการเข้าพักทั้งหมด ส่วนผู้ที่พักอยู่ต่างพากันเช็กเอาต์ออกเกือบหมด ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหาร เตียงผ้าใบ รวมไปถึงบรรดาแม่ค้ารถพ่วงขายผลไม้ ขายส้มตำไก่ย่าง ตามชายหาดแม่รำพึง ระบุเช่นเดียวกันว่านักท่องเที่ยวหายหน้าไปเกือบ 100%  สิ่งของที่จัดเตรียมมาไว้ขาย ไม่รู้จะขายให้ใครกิน เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ซึ่งปกติแล้วชายหาดแม่รำพึงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวแห่มาเที่ยวจำนวนมาก เพราะเป็นชายหาดที่มีความสวยงามและอยู่ใกล้ตัวเมืองระยอง การเดินทางไปมาสะดวก นักท่องเที่ยวนิยมไปเล่นน้ำและพักผ่อนจำนวนมากช่วงวันหยุด แต่พอเกิดเหตุคราบน้ำมันขึ้นชายหาดนักท่องเที่ยวหายไปหมดทันที

GISTDA ใช้ภาพดาวเทียมไทยโชต (THAICHOTE) บันทึกภาพเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 เวลา 10.35 น. “ล่าสุดพบคราบน้ำมันลอยแผ่เป็นบริเวณกว้างและมีบางส่วนเคลื่อนตัวเข้าหาดแม่รำพึง คิดเป็นพื้นที่ 67 ตารางกิโลเมตร (42,673 ไร่) โดยแบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือพื้นที่คราบน้ำมันที่มีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์ม (Sheen oil หรือ Thin oil) (กรอบสีแดง) คิดเป็นพื้นที่ 51 ตารางกิโลเมตร (32,478 ไร่) และพื้นที่คราบน้ำมันที่มีลักษณะความหนา (Thick Oil) (แสดงในพื้นที่กรอบสีเหลือง) คิดเป็นพื้นที่ 16 ตารางกิโลเมตร (10,195 ไร่) ซึ่งคราบน้ำมันนี้ เคลื่อนตัวเข้าหาดแม่รำพึงแล้วคิดเป็นความกว้าง 5 กิโลเมตร (เส้นสีม่วง) ในขณะที่กลุ่มคราบน้ำมันยังห่างจากเกาะเสม็ด  7 กิโลเมตร”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน