fbpx

รู้จักไหม? ’หัวปับ’ ของกินหายากโลละ 300

ตรัง 26 ม.ค.- พาไปรู้จัก “หัวปับ” พืชใกล้สูญพันธุ์ รสชาติเหมือนเผือก กรอบ หอม เอามาทำอาหารอร่อย ปลูกได้ปีละครั้ง แต่ราคาดีมากกิโลกรัมละ 300 บาท


บ้านของนางราตรี แซ่จี้ อายุ 43 ปี ชาวบ้านอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ใช้ที่ดินว่างในแปลงนาข้าวเนื้อที่ประมาณ 2 งาน ปลูกต้นปับหรือหัวปับ ที่มีหัวใต้น้ำเติบโตได้ดีในดินเหนียวที่มีน้ำท่วมขัง โดยนำต้นพันธุ์มาจากบ้านของสามีชาวจีนที่นิยมปลูกไว้กินและขายในราคากิโลกรัมละ 300 บาท เมื่อกินแล้วเธอรู้สึกติดใจ จึงนำพันธุ์มาปลูกไว้ที่บ้านตัวเองโดย 1 ปี ต้นปับจะมีหัวให้เก็บ 1 ครั้ง ลักษณะหัวเล็ก ขนาดเท่าลูกปิงปอง เนื้อในเป็นสีขาว รสชาติคล้ายเผือก หรือเม็ดขนุนต้มสุก สามารถนำมาต้มยำทำแกง ผัด หรือทำอาหารต่างๆ ได้ทุกชนิด

คนรุ่นใหม่แทบไม่มีใครรู้จักต้นปับหรือหัวปับ และมีคนปลูกน้อยจนแทบจะสูญพันธุ์ไปแล้ว เนื่องจากเก็บหัวได้แค่ปีละ 1 ครั้ง แต่เธอมีพื้นที่ว่างจึงนำมาขยายพันธุ์ และรอเวลาเก็บเกี่ยวในช่วงปลายเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี


คุณราตรี บอกว่าตนเริ่มกินมา 2-3 เดือน กินแล้วก็เลยติดใจ และเอามาปลูกบ้าง ซึ่งคุณแม่ก็เคยกิน 2-3 ครั้งแล้ว คุณแม่ก็ชอบและบอกว่าอร่อยดี.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร