fbpx

“อนุทิน” ตรวจเยี่ยมยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน 4 เสา เราไม่ทิ้งกัน

ลำพูน 21 ม.ค.- “อนุทิน” ลงพื้นที่จังหวัดลำพูน ตรวจเยี่ยมยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน 4 เสา เราไม่ทิ้งกัน โดยกรมสุขภาพจิต ยกระดับการบูรณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดลำพูน ตรวจเยี่ยมและรับฟังยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน โครงการ 4 เสา เราไม่ทิ้งกัน โดยกรมสุขภาพจิต จัดขึ้นที่สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนและสาธารณสุขจังหวัดลำพูนให้การต้อนรับ


สำหรับโครงการดังกล่าวดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายในพื้นที่ โดยจังหวัดลำพูนเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงเป็นระดับต้นๆของประเทศ จากรายงานข้อมูลของศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติปี 2564 และมีจำนวนผู้ตายสำเร็จเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ5หรือเท่ากับ 92 คน โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตและเป็นผู้ชายในวัยทำงานอายุระหว่าง 25 ถึง 59 ปี ที่ใช้วิธีการผูกคอเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาคือกินยาฆ่าแมลงและสารกำจัดวัชพืช

สำหรับปัจจัยการทำร้ายตนเองยังคงเป็นปัญหามาจากความสัมพันธ์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับสาเหตุของคนไทยทั่วประเทศ ปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นคือการใช้สุราหรือมีอาการมึนเมาในขณะทำร้ายตนเอง


จังหวัดลำพูนได้ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนตามแนวคิดหนึ่งชีวิตมีคุณค่าต้องใช้หลายชีวิตช่วยดูแลเพื่อให้คนลำพูนมีคุณภาพชีวิตสุขภาพกายสุขภาพใจเข้มแข็ง แม้ต้องเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมทั้งองค์กรท้องถิ่น ได้ร่วมกันยกระดับป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายจังหวัดลำพูนภายใต้ชื่อ4Pillars 4 เสา เราไม่ทิ้งกัน ที่ประกอบไปด้วย 4 เสา
เสาที่ 1 คือ ระบบข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลผู้ที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ
เสาที่2 คือระบบดักจับ จัดกิจกรรมเฝ้าระวังให้รู้สัญญาณเตือน
เสาที่3 คือ ระบบป้องกันและบำบัด จัดกิจกรรมสร้างการช่วยเหลือส่งต่อรักษาร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งสาธารณสุขท้องถิ่นชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเป้าหมายเพื่อลดการฆ่าตัวตายในชุมชน
เสาที่4 คือระบบบริหารจัดการ ผ่านกลไกคณะกรรมการสุขภาพจิตจังหวัดลำพูน และคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับ อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เป็นต้น

โดยแนวคิดดังกล่าวจะช่วยสร้างกลไกดำเนินการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนป้องกันและแก้ไขปัญหาฆ่าตัวตายของจังหวัดลำพูนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ผลักดันมาตรการป้องกันการทำร้ายตนเองผ่านกรมสุขภาพจิตระดับจังหวัด เพื่อความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการบูรณาการของทุกภาคส่วน ทั้งนี้โครงการ 4 เสา เราไม่ทิ้งกัน ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการป้องกันปัญหาการทำร้ายตนเองในพื้นที่อื่นๆได้ด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก