fbpx

ส่งทีมอินทรีย์ 19-รถหุ้มเกราะ ไล่ล่ามือยิง “สารวัตรบอล” ดับ

เชียงใหม่ 3 ม.ค. – เลขาฯ ป.ป.ส. ส่งทีมอินทรีย์ 19 พร้อมรถหุ้มเกราะกันกระสุน สนับสนุนไล่ล่าคนร้ายยิง “สารวัตรบอล” เสียชีวิต ขณะที่มีรายงานว่าผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ ไปกบดานอยู่กับเครือข่ายค้ายาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน


ความคืบหน้ากรณีคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ ขณะเข้าปฏิบัติการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ ในท้องที่บ้านสันป๋อธง ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 28 ธันวาคมปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ “สารวัตรบอล” หรือ พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมานนท์ สารวัตรสืบสวน สภ.ฝาง ถูกกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลแม่อาย จน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องเดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีด้วยตนเอง

ต่อมาตำรวจ สภ.แม่อาย ขอให้ศาลจังหวัดฝางออกหมายจับผู้ต้องหา 4 คน เป็นชนเผ่าทั้งหมด ประกอบด้วย นายจะเย อายุ 43 ปี ชาวบ้านโป่งใน หมู่ 15 ต.เวียง อ.ฝาง ส่วนอีก 3 คน เป็นชาวบ้านป่าแดงอภิวัฒน์ หมู่ 9 ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย คือ นายอนุชิต อายุ 34 ปี, นายจตุพล อายุ 26 ปี และนายจะยี อายุ 46 ปี ในข้อหากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้ปฏิบัติตามหน้าที่, ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำการตามหน้าที่, ต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีอาวุธหรือใช้อาวุธ, มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต


ขณะเดียวกันยังมีรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ในชุดสืบสวนคดีนี้เผยว่ากลุ่มผู้กระทำความผิดที่มีหมายจับได้หลบหนีออกนอกประเทศไปกบดานอยู่กับเครือข่ายผู้มีอิทธิพล เครือข่ายค้ายาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งชุดสืบสวนได้ประสานผ่านกลุ่มต่างๆ เพื่อกล่อมให้กลับมามอบตัว หากไม่มามอบตัวเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนชุดยังมีมาตราการกดดันเพื่อจะจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้ตามกฎหมาย

ขณะที่นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทาง ป.ป.ส. ได้ให้การสนับสนุนโดยชุดปฏิบัติการ และชุดปฏิบัติการพิเศษอินทรีย์ 19 รวม 40 นาย พร้อมรถยนต์หุ้มเกราะกันกระสุน 3 คัน ซึ่งชุดปฏิบัติการอินทรีย์ 19 เป็นชุดปฏิบัติการที่ได้รับการฝึกฝน มีความเชี่ยวชาญการใช้อาวุธและยุทธวิธีพิเศษ ร่วมปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ อ.แม่อาย ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 บช.ปส. และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังได้ประสานข้อมูลหมายจับทั้ง 4 ราย ไปยังเลขาธิการ ป.ป.ส.เมียนมา (CCDAC) เพื่อขอความร่วมมือในการสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับด้วย พร้อมระบุการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล ที่เน้นย้ำการปราบปรามยาเสพติด ที่ต้องบูรณาการร่วมกัน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อทำให้สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ลงพื้นที่บัญชาการไล่ล่าคนร้ายด้วยตัวเอง หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามค้นหาตัวคนร้ายในทุกช่องทาง แต่ยังไม่พบ โดยมีมาตรการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย และถ้าจำเป็นก็ใช้ความเด็ดขาดได้เลยทันที

ขณะที่วันนี้ตำรวจภูธรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในและนอกเครื่องแบบหลายร้อยนาย ได้ออกปฏิบัติการเชิงรุกเร่งติดตามตัวคนร้าย โดยมีทหารกองกำลังผาเมือง ทหารพราน ร่วมคุ้มกันชุดตรวจค้น และตำรวจภูธรชุดปฏิบัติการตรวจค้น ชุดปฏิบัติการตรวจหาดีเอ็นเอ ชุดสกัดกั้นแนวชายแดนฯ ออกสืบหาตัวคนร้ายทุกหมู่บ้านใน อ.ฝาง อ.แม่อาย อ.ไชยปราการ ที่คาดว่าจะจะเป็นแหล่งซ่อนตัว โดยวันนี้ได้ออกตรวจสอบ 19 จุดหมาย ในพื้นที่บ้านจะโต๊ะ ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และนำตัวผู้ต้องสงสัยในหมู่บ้านที่คาดว่ามีแนวร่วมในการก่อเหตุยิงตำรวจเสียชีวิตมาตรวจดีเอ็นเอ ชาวบ้านได้อยู่บ้านปกติ แต่กลุ่มผู้ชายจะหายตัวออกนอกหมู่บ้านเหลือไม่กี่คน ที่เหลือให้ความร่วมมือบ้าง ไม่ให้ความร่วมมือบ้าง บอกว่าพูดไทยไม่ได้ เป็นการยากมากที่จะติดตาม เพราะพื้นที่เป็นป่าเขา มีช่องทางเดินเท้า และถนนที่ใช้รถจักรยานยนต์ได้ มีเส้นทางออกจากหมู่บ้านหลายเส้นทาง สามารถเดินเท้าไปยัง จ.เชียงราย และสามารถออกไปยังประเทศเมียนมาได้ ชุดปฏิบัติการทุกชุดทำงานกันเต็มที่ คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะจับกุมได้หรือไม่ โดยชาวบ้านที่มีเบาะแสให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร