fbpx

“พังฟ้าใส” ลูกช้างป่าถูกบ่วงรัด-ถูกยิง ล้มแล้ว

ชลบุรี 31 ธ.ค. – ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เผย “พังฟ้าใส” ลูกช้างป่าถูกบ่วงรัดและถูกยิง ล้มแล้วเมื่อเวลาช่วงเช้าวันนี้ (31 ธ.ค.)


นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งร่วมกับสัตวแพทย์สวนนงนุช พัทยา รักษา “พังฟ้าใส” ลูกช้างป่าถูกบ่วงรัดและถูกยิง ที่นำตัวมาดูแลที่สวนนงนุช 1 เดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อเวลา 03.00 น. ของเมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) “พังฟ้าใส” ลุกไม่ขึ้น ไม่มีแรงยันตัว เนื่องจากไม่ยอมกินนม เจ้าหน้าที่พยายามป้อนนม ทำให้ตั้งแต่ 08.00 น. เป็นต้นมา อาการดีขึ้น ลุกขึ้นยืนเองได้ เดินเล่น และร่าเริงตามปกติ โดยหมองดทำแผล

จากนั้นฉีดยาฆ่าเชื้อแก้ท้องเสีย ซึ่งมีอาการมา 2-3 วันก่อนหน้า ร่วมกับให้ยาลดไข้ ยาบำรุง และให้สารละลายทางหลอดเลือดดำ พร้อมให้ออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง แล้วชั่งน้ำหนักได้ 105 กิโลกรัม โดยยังคงถ่ายเหลวรุนแรง ทำให้ร่างกายมีภาวะขาดน้ำ


กระทั่งเวลาประมาณ 18.00 น. “พังฟ้าใส” อาการทรุดลง ไม่กินนม นอนนิ่ง ถึงเวลาประมาณ 21.00 น. มีอาการท้องอืด หัวใจหยุดเต้น และหยุดหายใจกะทันหัน ทีมสัตวแพทย์กู้ชีพโดยการปั๊มหัวใจ ให้ยากระตุ้นการเต้นของหัวใจ และเจาะท้องเพื่อระบายแก๊สออกจากกระเพาะ แต่สุดท้ายไม่สามารถกู้ชีพได้ พังฟ้าใสล้มลงเมื่อเวลาประมาณ 21.40 น. โดยช่วงเช้าวันนี้ (31 ธ.ค.) มีพิธีสงฆ์ที่สวนนงนุช แล้วเคลื่อนย้ายมาในพื้นที่ของกรมอุทยานฯ เพื่อผ่าชันสูตรซากแล้วทำลายซากตามหลักวิชาการ

นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานและสัตวแพทย์ประจำสวนนงนุช พัทยา กล่าวถึงสาเหตุที่ “พังฟ้าใส” ล้มว่า เนื่องจากความเครียดสะสมของร่างกายที่บาดเจ็บหนักจากถูกบ่วงรัดและถูกยิง ทั้งยังพรากจากแม่ตั้งแต่ยังเล็กมาก โดยอายุเพียง 2 เดือนเท่านั้น เป็นผลให้ร่างกายหลั่งสารคอติโคสเตียรอยด์ ซึ่งกดระบบภูมิคุ้มกันจึงอ่อนแอ

ทั้งนี้ คุณหมอและเจ้าหน้าที่พยายามประคับประคองกันตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ประกอบกับช่วง 2 สัปดาห์แรก พอมีนมจากแม่ช้าง “พังใบเตย” และ “พังคริสต์มาส” ที่รีดมาป้อน ช่วยเสริมภูมิต้านทานของพังฟ้าใสได้ แต่ 2 สัปดาห์หลังเริ่มรีดนมจากแม่ช้างไม่ออก เพราะแม่ช้างตกลูกมาประมาณ 5 เดือน ทำให้มีนมเพียงพอแค่ลูกช้างของตัวเอง “พังฟ้าใส” จึงได้รับแต่นมผงสำเร็จรูปเป็นหลัก


ที่ผ่านมาทุกฝ่ายพยายามหาช้างจากที่อื่น ซึ่งจะแบ่งนมมาให้ “พังฟ้าใส” ในช่วงนี้ แต่ยังไม่มี ส่วนที่สวนนงนุชจะมีแม่ช้าง ซึ่งจะตกลูกประมาณกลางเดือนมกราคม 2 เชือก เลยพยายามประคับประคองให้ถึงช่วงเวลาที่จะมีแม่ช้างสามารถแบ่งนมน้ำเหลืองมาให้พังฟ้าใส จะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติเพียงพอ แต่พังฟ้าใสก็ทนไม่ไหว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ