fbpx

สถานการณ์ชายแดนเริ่มสงบ หลังเปิดเจรจาหยุดยิง

ตาก 18 ธ.ค.- สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมาและกองกำลังกะเหรี่ยง “เคเอ็นยู” เริ่มสงบลง หลังมีการตั้งโต๊ะเจรจาหยุดยิงชั่วคราว


สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา ซึ่งสนธิกำลังกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ “บีจีเอฟ” ยิงปะทะกับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยง KNLA และกะเหรี่ยง “เคเอ็นยู” รวมถึงกองกำลังพิทักษ์ประชาชน บริเวณพื้นที่หมู่บ้านมอโท้ตะเล เขตจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับบ้านดอนชัยริมเมย หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลายและสงบลง หลังเปิดฉากยิงปะทะกันอย่างดุเดือดมานานกว่า 3 วัน มีรายงานเบื้องต้นว่าทหารเมียนมาและกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ “บีจีเอฟ” เสียชีวิตไป 20 นาย และถูกกองกำลังกะเหรี่ยง “เคเอ็นยู” จับตัวไว้ได้จำนวน 8 นาย พร้อมยึดอาวุธปืนได้จำนวนหนึ่ง จนขณะนี้กองกำลังทั้ง 2 ฝ่ายเจรจาหยุดยิงชั่วคราว จึงทำให้สถานการณ์การสู้รบดีขึ้นตามลำดับ


ลำเลียงผู้หนีภัยสงคราม 178 คนกลับประเทศ

หลังจากที่ข่าวเจรจาหยุดยิงและเสียงปืนสงบลงก็สร้างความดีใจให้กับชาวเมียนมาจำนวน 2,676 คน ซึ่งหนีภัยสงครามเข้ามาหลบในโรงเรียนบ้านแม่ตาวกลาง และเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา มีชาวเมียนมา 178 คน สมัครใจร้องขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยส่งตัวกลับประเทศ โดยเจ้าหน้าที่นำรถบรรทุก 10 ล้อ 2 คันมารับตัว และเดินทางไปส่งบริเวณพื้นที่ปลอดภัย 2 แห่ง คือ ท่าข้ามธรรมชาติบ้านแม่กุหลวง และท่าข้ามธรรมชาติบ้านดอนชัยริมเมย และมีทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14, ตชด.ที่ 346 และชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3  ส่งกำลังคุ้มกันขบวนรถอย่างเข้มงวด จนผู้สมัครใจ 178 คนขึ้นเรือหางยาวข้ามแม่น้ำเมยกลับประเทศ

หนึ่งในชาวเมียนมาที่หนีภัยสงคราม กล่าวกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่ารู้สึกกลัวการสู้รบ เนื่องจากกลัวลูกตัวน้อย 2 คนจะได้รับอันตราย จนต้องทิ้งบ้านอุ้มลูกนั่งเรือข้ามมาหลบภัยชั่วคราวในแม่สอด พอเสียงปืนสงบลงจึงสมัครใจเดินทางกลับ เพราะเกรงว่าทรัพย์สินจะสูญหาย และดีใจมากที่ได้เดินทางกลับบ้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดยังคงเหลือยอดผู้หนีภัยจากการสู้รบในพื้นที่พักพิงฯ โรงเรียนบ้านแม่ตาวกลาง จำนวน 2,498 คน ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างสมัครใจที่จะทยอยเดินทางกลับ โดยในพื้นที่พักพิงฯ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลตามหลักมนุษยธรรม และเจ้าหน้าที่ รวมถึงอาสาภาคประชาชน ตั้งครัวฉุกเฉินเพื่อประกอบอาหารวันละ 3 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 2,500 กล่อง พร้อมแจกจ่ายน้ำดื่มให้กับผู้หนีภัยสงครามได้บริโภค นอกจากนี้ยังมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกันเข้าไปดูแลผู้ป่วยเด็กและคนชรา ซึ่งอาจเจ็บป่วยจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น  

พบกระสุนปืน ค. ไม่ทราบฝ่ายตกฝั่งไทย 4 ลูก

ด้านพลตำรวจโทณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน นำกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 แม่สอด สนธิกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วออกลาดตระเวนในพื้นที่ชายแดนเข้มงวด และประชาสัมพันธ์ห้ามคนไทยที่อยู่ใกล้แนวปะทะเข้าไปในพื้นที่อันตรายเด็ดขาด ตลอดการสู้รบหลายวันที่ผ่านมา พบกระสุนปืน “ค.81 มม.” ถูกยิงตกในฝั่งไทยรวมแล้ว 4 ลูก.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า