fbpx

แห่ชมปรากฏการณ์ดาวศุกร์สว่างสุดในรอบปี

ภูมิภาค 8 ธ.ค. – ประชาชนหลายพื้นที่แห่ชมปรากฏการณ์ดาวศุกร์ส่องสว่างที่สุดในรอบปี 2564 โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดหอดูดาว 3 จุด ให้ประชาชนเข้าชมฟรี ภายใต้มาตรการควบคุมโควิด-19


ชาวเชียงใหม่ในหลายพื้นที่ให้ความสนใจเฝ้ารอชมปรากฏการณ์ดาวศุกร์ส่องสว่างสุดส่งท้ายปี ซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันตก โดยที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม ได้ตั้งกล้องโทรทรรศน์ให้ประชาชนสังเกตการณ์ดาวศุกร์ และวัตถุบนท้องฟ้า หลายคนบอกว่า ดีใจที่มีโอกาสได้ดูดาวศุกร์ส่องสว่างที่สุดในรอบปี เพราะเป็นดาวที่สวยงามและสว่างที่สุด

ข้อมูลจากนักดาราศาสตร์ ระบุว่า ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ที่สว่างที่สุดในท้องฟ้า โดยตำแหน่งของดาวศุกร์ที่ปรากฏบนท้องฟ้า อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ไม่เกิน 47 องศา ทำให้เรามองเห็นดวงศุกร์ได้ในระยะเวลาสั้นๆ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า หรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น แต่ในวันนี้เป็นช่วงที่ดาวศุกร์มีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่ และโคจรห่างจากโลกในระยะที่เหมาะสม จึงมองเห็นแสงสว่างได้มากกว่าวันอื่นๆ


ส่วนที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาชมปรากฏการณ์ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกล้องโทรทรรศน์กำลังขยายสูง 7 ตัว มาให้บริการส่องดูดาวศุกร์ที่มีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่ และโคจรห่างจากโลกในระยะที่เหมาะสม มีค่าอันดับความสว่างปรากฏมากถึง -4.6 หากสังเกตผ่านกล้องโทรทรรศน์ ดาวศุกร์จะปรากฏเป็นเสี้ยวคล้ายดวงจันทร์ สร้างความประทับใจแก่เด็กๆ และนักท่องเที่ยวอย่างมาก ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถส่องกล้องโทรทรรศน์ มองเห็นดาวเสาร์ และดาวพฤหัสบดี ที่อยู่ในวงโคจรใกล้เคียงกันด้วย

ขณะที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ก็เปิดให้ประชาชนเข้าชมดาวศุกร์เช่นกัน

สำหรับ “ดาวศุกร์” เป็นดาวเคราะห์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า และเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ลำดับที่ 2 ถัดจากดาวพุธ มีวงโคจรใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก ซึ่งหากดาวศุกร์ปรากฏบนฟ้าในช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า คนไทยจะเรียกว่า “ดาวประจำเมือง” แต่หากดาวศุกร์ปรากฏในช่วงเช้ามืดทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น คนไทยจะเรียกว่า “ดาวประกายพรึก” ส่วนชื่อของดาวศุกร์ในภาษาอังกฤษ มีชื่อเรียกว่า “Venus” (วีนัส) มีที่มาจากเทพีแห่งความรักในเทพปกรณัมโรมัน ส่วนในภาษาไทย มาจากเทพพระศุกร์ หรือ ศุกระ ผู้เป็นครูของมารและเป็นเทพแห่งความงาม. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร