fbpx

“บ้านจิ๋ว” แรงบันดาลใจจากคำสบประมาท

ปราจีน 6 ธ.ค. – หนุ่มพิการขาท่อนล่างจากอุบัติเหตุเครื่องออกกำลังหล่นทับตอนอายุ 10 ขวบ แต่ไม่ได้ย่อท้อกับชะตาชีวิต ลาออกจากงานมาทำตามความฝันในวัยเด็ก สร้างโมเดลจิ๋ว จนกลายเป็นอาชีพใหม่ สร้างรายได้ให้ครอบครัว


พงศกร แซ่อึ๊ง เด็กหนุ่มที่มีความฝันอยากสร้างของจิ๋ว โดยเฉพาะบ้านจิ๋ว ที่ถอดแบบมาจากบ้านเรือนในอดีต เหมือนการสร้างความทรงจำในครั้งหนึ่ง บ้านเรือน รวมทั้งตลาดบ้านช่องของเมืองปราจีนบุรีนั้นมีสภาพเช่นไร ซึ่งจะสามารถเล่าเรื่องในอดีตให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ ทั้งที่ไม่เคยมีความรู้ในด้านนี้มาก่อน แต่อาศัยที่เป็นคนชอบเรียนรู้ค้นคว้าจนรู้วิธีที่จะสร้าง

ในเรื่องรูปแบบนั้น พงศกรบอกว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นคนชอบงานศิลปะ จึงร่างแบบคร่าวๆ แล้วสร้างบ้านจิ๋วขึ้นมาตามความคิดของตนเอง โดยพยายามทำให้ทุกอย่างเหมือนจริงให้มากที่สุด มีรายละเอียดครบ แม้กระทั่งไฟฟ้าที่อยู่ในอาคารโมเดลจิ๋ว ดูแล้วให้มิติที่สมจริง ที่สำคัญต้องเล็กที่สุดกว่าที่เคยมีคนทำออกมา


พงศกรบอกว่าบ้านจิ๋วที่ทำออกมาจะจำลองมาจากตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ในยุค 30-40 ปีที่แล้ว เป็นอาคารพาณิชย์ ร้านขายของชำ ร้านซ่อมรถยนต์ หรือวิถีชุมชนรอบๆ ตัวเมือง ที่ส่วนใหญ่ปลูกสร้างด้วยไม้ หลังคามุงสังกะสี โดยงานแต่ละชิ้นใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ เมื่อทำออกมามีคนสนใจขอซื้อ ตอนแรกไม่อยากขาย แต่ทนคะยั้นคะยอไม่ไหวเลยขายบ้าง ได้เงินมาจุนเจือครอบครัว จนสุดท้ายกลายเป็นอาชีพ มีคนสั่งเข้ามา ขณะนี้ต้องหยุดรับออเดอร์ชั่วคราว เพราะทำไม่ทัน จะรับงานอีกทีหลังปีใหม่ เพราะงานที่รับไว้ตอนนี้ล้นมือ งานที่ทำด้วยมือจึงมีแค่หนึ่งชิ้นต่อหนึ่งรูปแบบ ลูกค้าบางคนจ่ายเงินก่อนจะได้ของ ส่วนราคาเริ่มตั้งแต่ 399 บาท จนถึง 2,000 บาท แล้วแต่ขนาด พงศกรบอกว่าดีใจที่สามารถลบคำสบประมาท

พงศกรบอกว่าเคยส่งผลงานเข้าประกวดระดับประเทศมาสองสามครั้ง ได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เกือบทุกครั้ง มีครั้งหนึ่งได้คะแนนเท่ากัน คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าส่วนประกอบน้อยกว่าเลยให้รองชนะเลิศ แต่ไม่ได้เสียใจ เพราะไม่ได้ยึดติดตรงนั้น พงศกรยังบอกด้วยว่าหากใครอยากเรียน ยินดีรับสอน หรือใครอยากจะไปชมบ้านโมเดลจิ๋วฝีมือพงศกร แซ่อึ๊ง สามารถเดินทางไปชมได้ที่บ้านเลขที่ 59/39 บ้านเอื้ออาทร โครงการ 1 ต.ดงพระราม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี หรือโทรไปพูดคุยนัดหมายได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09 5612 4591 หรือ 09 4336 9111 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้